Đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung cùng đồng phạm

Thứ bảy, 21/11/2020 21:26
(ĐCSVN) - Đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung cùng đồng phạm liên quan đến vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”; Đề nghị thu hồi 2 giấy phép đối với chủ đầu tư Thủy điện Thượng Nhật; Thương vong lớn trong các vụ nổ ở thủ đô Afghanistan, là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 21/11.

Đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung cùng đồng phạm liên quan đến vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”

 Bị can Nguyễn Đức Chung. (Nguồn ảnh: TTXVN)

Ngày 20/11, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra bản kết luận điều tra vụ án "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" tại Hà Nội và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để truy tố về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” quy định tại Điều 337, Bộ luật Hình sự, đối với 4 bị can.

Đó là Nguyễn Đức Chung, sinh ngày 3/8/1967; cư trú tại số 88, phố Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội; nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Phạm Quang Dũng, sinh ngày 16/7/1983; cư trú tại Phòng 3312, CT1, chung cư Ecogreen, đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội; nguyên cán bộ công an.

Nguyễn Hoàng Trung, sinh ngày 28/7/1983; cư trú tại phòng 1602, tòa nhà T2, chung cư Grand City, số 3 Lương Yên, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội; chuyên viên Phòng thư ký biên tập.

Nguyễn Anh Ngọc, sinh ngày 20/5/1974; cư trú tại ngõ 104 Ái Mộ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, thành phố Hà Nội; nguyên Phó trưởng phòng Thư ký biên tập.

Kết luận điều tra đã được Cơ quan An ninh điều tra tống đạt tới các bị can theo đúng quy định của pháp luật. 

Đề nghị thu hồi 2 giấy phép đối với chủ đầu tư Thủy điện Thượng Nhật

 Lực lượng công an giám sát Thủy điện Thượng Nhật mở 5 cửa van để ứng phó với bão số 13. (Nguồn ảnh: TTXVN)

Ngày 21/11, Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ vừa ký gửi 2 công văn tới Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường với nội dung đề nghị thu hồi giấy phép hoạt động điện lực và giấy phép khai thác sử dụng nước mặt đối với chủ đầu tư dự án Thủy điện Thượng Nhật trên địa bàn xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Theo hai công văn trên, dự án Thủy điện Thượng Nhật do Công ty cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế cho phép tích nước hồ chứa giai đoạn 1 tại công văn số 96/UBND-NN ngày 6/1/2020 đến cao trình mực nước dâng bình thường 116m trong thời hạn 90 ngày để thực hiện kiểm tra thấm, chạy thử, thí nghiệm hiệu chỉnh, hoàn thiện các hạng mục phía hạ lưu của nhà máy thủy điện...

Hết thời gian trên, sau khi kiểm tra, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có công văn số 2616/UBND-CT ngày 31/3/2020 chưa cho tích nước vận hành chính thức nhà máy thủy điện Thượng Nhật và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các điều kiện để tích nước. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành khắc phục các vấn đề tồn tại, chưa đủ điều kiện để xem xét cho tích nước.

Đặc biệt, trong đợt mưa lũ vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam không nghiêm túc chấp hành chỉ đạo công tác ứng phó thiên tai của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Công ty không duy trì cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn, không tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa và không tuân thủ theo lệnh điều hành vận hành hồ chứa của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ đã đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Điều tiết điện lực xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực trong lĩnh vực hoạt động phát điện cấp cho Công ty cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam; Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường-Bộ Công Thương xem xét xử phạt hành vi vi phạm hành chính không thực hiện quan trắc và hành vi vi phạm hành chính vận hành không đúng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đối với Công ty cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Cục Quản lý tài nguyên nước xem xét tước quyền sử dụng giấy phép hoặc thu hồi giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt đã cấp cho Công ty cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam.

 
Thương vong lớn trong các vụ nổ ở thủ đô Afghanistan
 Nhà cửa bị phá hủy sau loạt vụ nổ tại Khair Khana, phía tây bắc thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 21/11/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Giới chức và các nhân chứng ngày 21/11 cho biết có ít nhất 8 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương trong hai vụ nổ và các vụ tấn công rocket tại thủ đô Kabul của Afghanistan.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan - Tariq Arian cho biết: "14 quả rocket đã được phóng từ 2 xe tải nhỏ tại 2 điểm khác nhau ở gần khu vực PD7 và gần đó. Các rocket đã bắn trúng các địa điểm ở PD 10, PD 4 và PD2".

Sau đó, lực lượng an ninh và tình báo đã xác định được vị trí của các xe tải, cũng như tiến hành vô hiệu hóa 1 rocket chưa sử dụng trên xe.

Trong khi đó, nhân chứng Mohammad Usman cho biết: "Hai quả bom được thiết kế tinh vi đã phát nổ trúng vào hai phương tiện trong giờ cao điểm buổi sáng. Tiếp sau đó là những vụ bắn rocket".

Đại sứ quán Iran cho biết trụ sở chính của cơ quan này đã phá hủy một phần do bị mảnh rocket bắn phải sau khi một quả tên lửa rơi vào trong khuôn viên sứ quán. Rất may, không có ai bị thương vong.

Các vụ tấn công mới nhất ở thủ đô Kabul gây ra hoang mang cho người dân, buộc nhiều người phải tìm chỗ ẩn náu để tránh bị tấn công. Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận là thủ phạm của các vụ tấn công trên.

Các vụ nổ này xảy ra ngay trước thềm cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với các quan chức đàm phán của Chính phủ Afghanistan và đại diện lực lượng Taliban trong bối cảnh xuất hiện nhiều dấu hiệu tiến triển giữa hai bên sau khi Mỹ quyết định đẩy nhanh việc rút quân khỏi quốc gia Nam Á này./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực