Đề nghị tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang 12 đến 14 năm tù

Thứ ba, 04/01/2022 20:25
(ĐCSVN) - Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy phòng trọ ở Hoàng Mai (Hà Nội) khiến 3 người tử vong; Đề nghị tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang 12 đến 14 năm tù; Italy ấn định thời gian bầu cử tổng thống vào ngày 24/1… là những tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (4/1).

Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy phòng trọ ở Hoàng Mai (Hà Nội) khiến 3 người tử vong

Ngày 4/1, Công an phường Định Công đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an quận Hoàng Mai điều tra nguyên nhân vụ cháy tại khu nhà trọ H4, ngõ 18, ngách 79, Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, khiến 3 người tử vong.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 21 giờ ngày 3/1, tiếng nổ, kèm theo đám cháy lớn bất ngờ bùng phát ở ngôi nhà cấp 4 nằm trong dãy nhà thuê trọ tại ngõ 18, ngách 79, Định Công Thượng, phường Định Công.

Lửa bao trùm toàn bộ ngôi nhà này, có nguy cơ lan sang các khu vực bên cạnh, khiến người dân xung quanh khu vực này hoảng sợ.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an quận Hoàng Mai đã điều nhiều xe chuyên dùng và cán bộ chiến sĩ tới hiện trường. Xác định có người mắc kẹt bên trong phòng trọ, lực lượng chức năng đã triển khai đồng thời các biện pháp vừa dập lửa, vừa tìm kiếm cứu nạn. Đến 22 giờ cùng ngày, đám cháy cơ bản  được khống chế; tuy nhiên đã khiến 3 người bên trong phòng trọ tử vong.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định danh tính hai nạn nhân tử vong là vợ chồng anh Phạm Huy H và chị Trần Thị T( cùng sinh năm 1994, trú tại xã Phú Lãi, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) đang ở phòng trọ nêu trên. Nạn nhân thứ 3 đang được xác minh nhân thân, nghi là em trai anh Phạm Huy H.

Bước đầu, Cơ quan Công an xác định nguyên nhân vụ cháy là do nổ khí gas trong phòng trọ. Hiện, lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường, để tiếp tục điều điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Đám cháy lớn bùng phát khiến người dân xung quanh hoảng sợ. (Ảnh: TTXVN)
 Đề nghị tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang 12 đến 14 năm tù

Ngày 4/1, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), Công ty Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) và các đơn vị liên quan. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giữ quyền công tố tại tòa đã nêu quan điểm và đề nghị mức án đối với 20 bị cáo trong vụ án.

Viện Kiểm sát đề nghị mức án đối với 12 bị cáo về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 gồm: Tất Thành Cang (Cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015-2020) 12 đến 14 năm tù; hai bị cáo Phạm Văn Thông (nguyên Phó Chánh Văn phòng Thành ủy), Nguyễn Hữu Thành (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nguyễn Kim) cùng 6 đến 7 năm tù; Lê Hoàng Minh (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty IPC từ tháng 2/2017) 5 đến 6 năm tù; hai bị cáo Vũ Xuân Đức - Nguyễn Trường Bảo Khánh (thành viên Hội đồng thành viên Công ty IPC) cùng 4 đến 5 năm tù. Các bị cáo Trần Mạnh Khôi (người đại diện vốn của IPC tại SADECO), Đoàn Minh Lý (đại diện vốn của Công ty IPC tại SADECO), Lâm Văn Tuấn (thành viên Ban Kiểm soát SADECO), Phùng Đức Trí (nguyên Phó Tổng giám đốc IPC) cùng 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Hai bị cáo Đoàn Thị Minh Trang (Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch IPC), Lương Trí Cường (chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch IPC) bị đề nghị 2 đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Viện Kiểm sát đề nghị mức án đối với 7 bị cáo về hai tội "Tham ô tài sản", "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" quy định tại Điều 353 và Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 gồm: Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch Hội đồng quản trị SADECO) 20 đến 22 năm tù cho cả hai tội, Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng giám đốc SADECO) 19 đến 21 năm tù; Đỗ Công Hiệp (nguyên Kế toán trưởng SADECO) và Trần Công Thiện (đại diện vốn của IPC tại SADECO) cùng 13 đến 15 năm tù, Huỳnh Phước Long (đại diện vốn Văn phòng Thành ủy tại SADECO) 12 đến 14 năm tù, Trần Đăng Linh (nguyên Phó Tổng giám đốc SADECO) 9 đến 11 năm tù, Phạm Xuân Trung (Phó Tổng giám đốc IPC) 6 đến 8 năm tù. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Minh (nguyên Trưởng ban Kiểm soát Công ty Sadeco) bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 5 đến 6 năm tội "Tham ô tài sản".

Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, cáo trạng truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật. Các bị cáo tại Công ty IPC, SADECO và người đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy tại SADECO đã thực hiện các thủ tục thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần SADECO với giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim mà không thẩm định giá, đấu giá theo quy định tại khoản 5, Điều 38 Nghị định 91/2015 của Chính phủ, gây thiệt hại cho SADECO hơn 1.103 tỷ đồng, trong đó, thất thoát tài sản nhà nước hơn 669,6 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát đánh giá thiệt hại của vụ án đã được thu hồi, vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ của mỗi bị cáo để cân nhắc khi lượng hình. Ngoài ra, Viện Kiểm sát đề nghị các bị cáo Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc và Đỗ Công Hiệp liên đới bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng.

Bị cáo Tất Thành Cang tại phiên xét xử. (Ảnh: Anh Tú )
 Italy ấn định thời gian bầu cử tổng thống

Giới chức Italy ngày 4/1 thông báo Hạ viện nước này sẽ bắt đầu bỏ phiếu bầu tổng thống mới vào ngày 24/1 tới, trong đó Thủ tướng Mario Draghi được cho là nhiều khả năng sẽ trở thành vị tổng thống tiếp theo của quốc gia Nam Âu này.

Vai trò của tổng thống Italy chủ yếu mang tính chất nghi thức, ngoại trừ trong những thời điểm xảy ra khủng hoảng chính trị thì tổng thống đóng vai trò hòa giải.

Theo tuyên bố của Hạ viện Italy, Chủ tịch Hạ viện Roberto Fico đã triệu tập một phiên họp vào ngày 24/1 để bầu tổng thống mới kế nhiệm Tổng thống Sergio Mattarella, một cựu thẩm phán 80 tuổi, sẽ kết thúc nhiệm kỳ 7 năm vào ngày 3/2 tới.

Hiện chưa có ứng cử viên chính thức nào kế nhiệm Tổng thống Mattarella, song Thủ tướng Draghi được xem là nhân vật có nhiều khả năng sẽ đảm nhận cương vị này.

 Thủ tướng Mario Draghi được cho là nhiều khả năng sẽ trở thành vị tổng thống tiếp theo của Italy. (Ảnh: AFP/TTXVN)


WHO công bố thêm thông tin về biến thể Omicron 

Ngày 4/1, quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Abdi Mahamud cho biết ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 ảnh hưởng đến đường hô hấp trên, gây ra những triệu chứng nhẹ hơn các biến thể đã được phát hiện trước đó của virus SARS-CoV-2.

 Chia sẻ với báo giới, ông Mahamud khẳng định đây là thông tin tích cực. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đến khả năng lây nhiễm cao của biến thể mới này, cho rằng Omicron sẽ sớm trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo tại nhiều nước trong vài tuần tới mà theo ông, đây chính là mối đe dọa với các những nước có tỷ lệ người chưa tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cao. 

 Tuyên bố của ông Mahamud cũng trùng khớp với phát hiện của một nghiên cứu mới đây tại Nam Phi dựa trên dữ liệu về tỷ lệ nhập viện và tử vong trong làn sóng dịch COVID-19 thứ 4 tại nước này cho thấy nguy cơ bệnh trở nặng ở bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron thấp hơn so với các biến thể trước. Tuy nhiên, ông Mahamud cũng lưu ý Nam Phi có thể là một "ngoại lệ" bởi nước này có dân số trẻ.

 Ngoài ra, ông Mahamud cho rằng còn quá sớm để đề cập đến việc có cần một loại vaccine đặc hiệu cho Omicron hay không. Theo ông, đây là vấn đề cần có sự phối hợp của quốc tế và không nên phó mặc cho lĩnh vực thương mại tự quyết định vấn đề này.

 Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Omicron đến nay xuất hiện tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Báo cáo đánh giá biến thể Omcron đang lây lan với tốc độ nhanh hơn nhiều so với biến thể Delta. Tại một số quốc gia và khu vực ghi nhận nhiều các trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng như Anh hay Mỹ, biến thể mới lây lan nhanh hơn đáng kể so với Delta với thời gian tăng gấp đôi số ca trong vòng chỉ từ 2-3 ngày./.

ĐT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực