Địa phương cấp độ 1, 2 cho học sinh đi học trực tiếp

Thứ ba, 19/10/2021 19:20
(ĐCSVN) - Bộ GD&ĐT: Địa phương cấp độ 1, 2 cho học sinh quay trở lại trường; Sở GD&ĐT Hà Nội rút phương án đề xuất cho học sinh đi học trở lại; Kỷ luật cảnh cáo nguyên phó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Hùng; Triều Tiên phóng vật thể về vùng biển phía Đông; Hy Lạp trao ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh 2022 cho nước chủ nhà Trung Quốc… là một số tin tức trong nước và thế giới đáng chú ý diễn ra ngày 19/10.

Bộ GD&ĐT: Địa phương cấp độ 1, 2 cho học sinh đi học trực tiếp

Bộ GD&ĐT yêu cầu địa phương cấp độ 1, 2 cho học sinh đi học trực tiếp - Ảnh minh hoạ: TTXVN 

Chiều 19/10, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi các địa phương yêu cầu, rà soát các điều kiện để tổ chức cho học sinh tới trường đảm bảo an toàn tại các cơ sở giáo dục. Cụ thể, địa bàn có dịch ở cấp độ 1, 2 được đi học trực tiếp.

Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao), tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, trên truyền hình. Căn cứ vào điều kiện thực tế, địa phương sẽ quyết định kế hoạch dạy học cho từng khối lớp. Với cấp phổ thông, ưu tiên dạy trực tiếp lớp 1, 2, 6, 9 và 12, đảm bảo giãn cách phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Đối với địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao), căn cứ vào tình hình thực tế và tiến độ triển khai kế hoạch năm học tại địa phương để tổ chức hình thức dạy học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học.

Với cấp mầm non và phổ thông, giáo viên hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ, giúp đỡ trẻ, học sinh học tập, vui chơi tại nhà theo các hình thức phù hợp, đồng thời phối hợp với phụ huynh hướng dẫn học sinh sử dụng an toàn các thiết bị phục vụ học trực tuyến, có phương án chuyển tài liệu đến học sinh còn thiếu thiết bị học trực tuyến, học qua truyền hình.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo ngành Giáo dục phối hợp với ngành Y tế tổ chức tiêm vắc xin phòng dịch cho người học theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện, 40 tỉnh, thành đã công bố cấp độ thích ứng an toàn phòng, chống COVID-19. Trong đó, 19 nơi đạt cấp độ 1 về dịch bệnh, 21 nơi cấp độ 2. Ở mỗi tỉnh, thành lại có các cấp độ khác nhau tùy từng khu vực.

Sở GD&ĐT Hà Nội rút phương án đề xuất cho học sinh đi học trở lại

Sở GD&ĐT Hà Nội rút phương án đề xuất cho học sinh đi học trở lại - Ảnh minh hoạ: PC 

Ngày 19/10, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ông Phạm Xuân Tiến cho biết đơn vị này đã rút đề xuất cho học sinh đi học trở lại từ ngày 25/10.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết ngày 18/10, Sở có văn bản về việc đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố xem xét các phương án cho học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, sau đó Sở đã rút văn bản này.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng cho hay, Sở vẫn đang tính toán, xây dựng các phương án cho học sinh đi học trở lại khi có thể và tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc về việc chuẩn bị các công tác phòng chống dịch, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường.

Theo văn bản ký ngày 18/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề xuất 4 phương án cho học sinh từng vùng, từng khối lớp trở lại trường học. Thời gian thực hiện từ ngày 25/10.

Trong số đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội bày tỏ đề xuất chọn phương án 1: Đối với 18 huyện và thị xã, học sinh sẽ học tại trường, gồm toàn bộ học sinh của các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên trên địa bàn.

Đối với 12 quận, học sinh các khối lớp 5, 6, lớp 9, 10, 11 và lớp 12 học tại trường. Học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 4, 7 và 8 học trực tuyến tại nhà. Cấp học mầm non tiếp tục nghỉ tại nhà.

Các trường có vốn đầu tư nước ngoài; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng; các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động giảng dạy.

Kỷ luật cảnh cáo nguyên phó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Hùng

Ông Nguyễn Thế Hùng, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - Ảnh: Báo Tiền Phong 

Ngày 19/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa mới ký Quyết định số 1742/QĐ-TTg thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Thế Hùng, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, do có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và đã bị kỷ luật về Đảng.

Trước đó, ông Nguyễn Thế Hùng đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do có những vi phạm trong thời gian công tác.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội, Đảng ủy Cơ quan Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2019 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư, một số tổ chức, cá nhân cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản, về đấu thầu và thực hiện các gói thầu, nhiều cán bộ, đảng viên bị kỷ luật, xử lý hình sự.

Với những vi phạm liên quan, ông Nguyễn Thế Hùng đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Triều Tiên phóng vật thể về vùng biển phía Đông

 Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng vật thể do Triều Tiên thực hiện sáng 19/10. (Ảnh cắt từ bản tin Yonhap)

Sáng 19/10, Triều Tiên đã phóng vật thể không xác định ra vùng biển phía Đông nước này. Hiện chưa có thông tin cụ thể về loại hay số lượng vật thể được phóng. Tuy nhiên, diễn biến mới nhất được đánh giá là “một bước lùi” trong nỗ lực hàn gắn quan hệ và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết: vào 10 giờ 17 phút sáng 19/10, Triều Tiên đã phóng vật thể bay từ một địa điểm gần Sinpo, thuộc tỉnh Nam Hamgyong, ra vùng biển phía Đông của nước này.

Trong khi đó, truyền thông Hàn Quốc nhận định Triều Tiên có thể đã thực hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM). Quả tên lửa đã bay được khoảng cách 590 km, ở độ cao 60 km. Trước đó, Triều Tiên đã thực hiện các vụ phóng SLBM vào năm 2015 và 2019. Quân đội Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên đã sử dụng xà lan thay vì tàu ngầm để thực hiện các vụ phóng thử tên lửa trong quá khứ.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn một số nguồn tin cho biết, vụ phóng thiết bị vào sáng 19/10 được Triều Tiên thực hiện chỉ ít lâu sau khi các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc phát hiện những dấu hiệu “khả nghi” ở khu vực gần Sinpo, nơi Triều Tiên đang triển khai việc lắp đặt một con tàu ngầm tải trọng 3.200 tấn, có khả năng thực hiện các vụ phóng SLBM.

Trong một thông báo gửi tới truyền thông vào sáng 19/10, JCS nêu rõ, giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích kỹ lưỡng các tình tiết bổ sung từ vụ phóng của Triều Tiên. Đây là vụ phóng vật thể thứ 8 do Triều Tiên thực hiện từ đầu năm 2021. Trước đó, nước này đã phóng thử một tên lửa siêu thanh mới có tên gọi Hwasong-8 vào ngày 28/9.

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản khẳng định Triều Tiên đã phóng 2 quả tên lửa đạn đạo, lần lượt vào 10 giờ 15 phút và 10 giờ 16 phút sáng 19/10. Các quả tên lửa được cho là rơi xuống vùng biển thuộc khu vực phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Bộ Chỉ huy Mỹ tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (INDOPACOM)  đã ngay lập tức lên án vụ phóng tên lửa, kêu gọi Triều Tiên kiềm chế không thực hiện thêm các hành vi gây bất ổn.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh các Đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đang nhóm họp ở Washington (Mỹ) để thảo luận về các nỗ lực chung nhằm đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán.

Hy Lạp trao ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh 2022 cho nước chủ nhà Trung Quốc

Giám đốc Ủy ban Olympic Hy Lạp Spyros Kapralos trao ngọn đuốc Olympic cho Phó Chủ tịch Ban tổ chức Olympic Bắc Kinh 2022 Yu Zaiqing tại sân vận động Panathenaic ở Athens, ngày 19/10/2021. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ngày 19/10, Hy Lạp đã trao lại ngọn đuốc thiêng cho ban tổ chức Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022, một ngày sau khi ngọn lửa được thắp lên tại Olympia - nơi khai sinh sự kiện thể thao này từ thời cổ đại.

Giám đốc Ủy ban Olympic Hy Lạp Spyros Kapralos đã trao ngọn đuốc Olympic cho Phó Chủ tịch Ban tổ chức Olympic Bắc Kinh 2022 kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Trung Quốc Yu Zaiqing tại sân vận động Panathenaic ở Athens.

Ông Yu cho biết ngọn đuốc Olympic sẽ được chuyển đến Vạn Lý Trường Thành và rước qua nhiều nơi khác ở Trung Quốc, "mang theo ánh sáng của hòa bình và hữu nghị".

Cũng theo ông Yu, Trung Quốc cam kết đảm bảo Olympic Bắc Kinh 2022 sẽ được tổ chức "hợp lý, an toàn và hoành tráng".

Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 4 - 20/2/2022, tiếp đó là Thế vận hội mùa đông dành cho người khuyết tật (Paralympic) Bắc Kinh 2022. Thủ đô của Trung Quốc sẽ trở thành thành phố đầu tiên tổ chức cả Thế vận hội mùa Đông và mùa hè.

Trước đó, Bắc Kinh đã là nơi diễn ra Olympic mùa hè 2008./.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực