Đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu

Thứ sáu, 02/12/2022 19:54
(ĐCSVN) - Đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu; Tìm thấy thi thể học sinh lớp 6 bị đuối nước khi tắm biển ở Khánh Hòa; Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới; Châu Âu đối mặt cùng lúc nhiều dịch bệnh hô hấp;….là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 2/12.

Đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu

Liên quan đến vụ việc ông Châu Văn Mỹ (52 tuổi, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu) bị Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao bắt quả tang khi đang nhận tiền của nữ bị cáo D.H.T (huyện Hòa Bình) tại nhà nghỉ Chí Hiếu (thuộc khóm 7, phường 1, thành phố Bạc Liêu), chiều 2/12, tại cuộc họp giao ban báo chí định kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du Lịch, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức, ông Lý Công Bắc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết, ông Mỹ đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi họp báo (Ảnh: Tuấn Kiệt/TTXVN)

Trước đó, ngày 18/11/2022, Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Châu Văn Mỹ theo khoản 2 Điều 354 Bộ luật Hình sự; đồng thời, ra lệnh tạm giam bị can Châu Văn Mỹ 4 tháng về hành vi nhận hối lộ.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 28, Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Châu Văn Mỹ và triển khai đến tổ chức Đảng có liên quan theo quy định.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu nắm thời hạn tạm giam, điều tra, truy tố, xét xử đối với ông Châu Văn Mỹ để quyết định gia hạn thời gian đình chỉ sinh hoạt Đảng khi có yêu cầu.

Khánh Hòa: Tìm thấy thi thể học sinh lớp 6 bị đuối nước khi tắm biển

Sáng 2/12, thông tin từ Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho hay, chính quyền xã Vĩnh Lương phối hợp với lực lượng Đồn Biên phòng Vĩnh Lương đã tìm thấy thi thể em học sinh bị đuối nước.

leftcenterrightdel
Lực lượng tìm kiếm vớt được thi thể nam sinh vào sáng ngày 2/12. (Ảnh: ANH HUY /PLO)

Theo đó, khoảng 16 giờ 30 ngày 1/12, sau khi học thể dục tại Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Viết Xuân (thành phố Nha Trang) về nhà, 3 học sinh của trường là: Nguyễn Ngọc Ch., Lê Quốc H. và Trần Lê Quốc Th. (đều sinh năm 2011, sống tại xã Vĩnh Lương) rủ nhau tắm tại bãi biển thuộc thôn Văn Đăng, xã Vĩnh Lương. Trong quá trình tắm biển, do sóng lớn, cả 3 em đều bị sóng cuốn và đuối nước. Người dân địa phương đã kịp thời phát hiện và đưa lên bờ được em Ch. và H.; riêng em Th. bị mất tích.

Trong tối 1/12, các lực lượng đã triển khai tìm kiếm nạn nhân, đến 7 giờ 30 phút ngày 2/12, thi thể em Th. được tìm thấy tại địa điểm cách nơi xảy ra vụ đuối nước không xa. Các cơ quan chức năng đã bàn giao cho gia đình làm thủ tục mai táng. Trong sáng 2/12, chính quyền địa phương cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình em Th.

Từ đầu năm đến nay, tại thành phố Nha Trang đã xảy ra nhiều vụ đuối nước do sóng biển cuốn. Do đó, người dân cần đề phòng, cảnh giác khi tắm biển, đặc biệt là các bãi biển ít có người tắm vào thời điểm sáng sớm và chiều muộn.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới

Mỗi năm, Việt Nam phát hiện khoảng 16.000 người mắc ung thư đại trực tràng. Đa số người bệnh đều phát hiện ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị khó khăn, tốn kém. Thông tin được đưa ra tại Hội nghị Phẫu thuật đại trực tràng khu vực Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra ngày 2/12 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
 Đau bụng thường xuyên là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng. Ảnh minh họa: Emergencyphysician

Tại hội nghị, Tiến sĩ, bác sĩ Lâm Việt Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ung thư đại trực tràng là ung thư gây tử vong và có số ca mắc mới đứng thứ năm, sau ung thư gan, phổi, vú và dạ dày. Tại Việt Nam, mỗi năm khoảng 16.000 trường hợp mới mắc ung thư đại trực tràng. Bệnh viện Chợ Rẫy, trung bình mỗi năm thực hiện khoảng 1.200 ca phẫu thuật ung thư đại trực tràng. Mặc dù vậy, hiện Việt Nam vẫn chưa có chương trình tầm soát quốc gia về ung thư đại trực tràng. Da số người dân khi phát hiện bệnh đều đã ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, tốn kém.

Bác sĩ Lâm Việt Trung khuyến cáo, kiểm tra đại trực tràng thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, ung thư đại trực tràng có thể phòng tránh được thông qua thói quen ăn uống lành mạnh như: hạn chế thịt đỏ, thức uống có cồn, tăng các loại thực phẩm nhiều chất xơ; tăng cường vận động thể lực.

Châu Âu đối mặt cùng lúc nhiều dịch bệnh hô hấp

Các nhà lãnh đạo y tế châu Âu ngày 1/12 bày tỏ lo ngại về nguy cơ gia tăng số ca nhiễm các loại virus đường hô hấp trên khắp khu vực vào mùa Đông năm nay, đồng thời kêu gọi áp dụng các biện pháp để bảo vệ người dân tốt hơn, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất.

leftcenterrightdel
 Các bác sỹ chăm sóc cho bệnh nhân mắc COVID-19 ở  châu Âu (Ảnh: UNICEF)

Theo một tuyên bố chung của đại diện Liên minh châu Âu (EU) phụ trách vấn đề sức khỏe và an toàn thực phẩm Stella Kyriakides, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu Hans Kluge và Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) Andrea Ammon, trong khi dịch bệnh do virus hợp bào hô hấp (RSV) và dịch COVID-19 vẫn đe dọa châu Âu, cúm mùa năm nay tại khu vực này đã bắt đầu sớm hơn thường lệ.

Tuyên bố nêu rõ khu vực châu Âu hiện đang chứng kiến sự gia tăng số ca mắc cúm mùa và RSV. Cùng với COVID-19, những loại virus này sẽ tác động lớn đến các dịch vụ y tế và người dân trong mùa Đông này.

Cụ thể, tuyên bố cho biết các virus cúm mùa hiện nay (A và B) đang lây lan tại nhiều khu vực của châu lục trong tất cả các nhóm tuổi. Nhóm người từ 55 tuổi trở lên đặc biệt dễ bị tổn thương và nhóm này chiếm gần một nửa số ca nhập viện do cúm được báo cáo kể từ tháng 10/2022.

Một vấn đề đáng lo ngại khác là sự gia tăng đột biến các ca nhiễm RSV, một loại virus đường hô hấp phổ biến gây viêm phế quản hoặc viêm phổi và có thể dẫn tới tử vong, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và người già. Tuyên bố nhấn mạnh các trường hợp RSV cũng đã gia tăng kể từ tháng 10, trong đó khoảng 20 quốc gia, khu vực ghi nhận RSV đang hoạt động mạnh.

 Mặc dù tỷ lệ ca nhiễm, nhập viện, cần chăm sóc đặc biệt (ICU) và tỷ lệ tử vong hiện đều thấp so với 12 tháng trước đây, giới chức y tế vẫn lo ngại tình hình này có thể thay đổi khi các biến thể mới của virus xuất hiện và dịch bệnh tiếp tục gây căng thẳng đối với các nguồn lực chăm sóc sức khỏe.

Các nhà lãnh đạo y tế khuyến nghị các bác sĩ lâm sàng cân nhắc các phương pháp điều trị kháng virus sớm và điều trị dự phòng cúm, RSV và COVID-19 cho những người có nguy cơ bệnh tiến triển nặng nhằm ngăn ngừa các hậu quả nghiêm trọng và giảm gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe./.

 

KG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực