Đưa hối lộ từ 100-300 triệu đồng/xe để được xuất khẩu vượt tuyến

Thứ sáu, 14/01/2022 19:21
(ĐCSVN) - Bắt đối tượng đưa và nhận hối lộ để điều tiết, sắp xếp phương tiện được xuất khẩu vượt tuyến; Phát hiện hơn 6 tấn hàng hóa nghi là ngà voi, vảy tê tê; Nắng nóng kỷ lục ở Australia... là những tin đáng chú ý trong ngày 14/1.

Phá đường dây đưa và nhận hối lộ trong hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều 14/1, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa tổ chức đấu tranh, triệt phá đường dây đưa và nhận hối lộ trong việc sắp xếp xe xuất khẩu hàng hóa tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

leftcenterrightdel
Ba đối tượng bị bắt giữ tại cơ quan điều tra - Ảnh: TTXVN  

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 13/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Thìn (sinh năm 1979, trú xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn) về hành vi đưa hối lộ; Nông Tuấn Anh (sinh năm 1992) và Lâm Văn Hưởng (sinh năm 1983), cả hai đều là cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, về nhận hối lộ.

Theo cơ quan điều tra, nhóm đối tượng trên có hành vi đưa và nhận hối lộ để điều tiết, sắp xếp phương tiện được xuất khẩu vượt tuyến không theo thứ tự quy định. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng tình trạng xe xuất khẩu hàng hóa ùn ứ ở bãi trung chuyển chờ xuất khẩu đã thông đồng tìm những xe đã được cấp phiếu xếp xe xuất khẩu hàng hóa nhưng do hàng bị hỏng hoặc quay đầu, đổi đầu container để đưa những xe mới đến thay vào vị trí xe cũ với giá từ 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng/xe. Cơ quan điều tra đã làm rõ các đối tượng thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Xử lý hơn 6 tấn hàng lậu nghi là ngà voi, vảy tê tê

Ngày 14/1, thông tin từ Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra lô hàng từ Nigeria về Cảng Tiên Sa Đà Nẵng và phát hiện số lượng lớn hàng hóa nghi là ngà voi, vảy tê tê.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý lô hàng nghi là ngà voi và vảy tê tê - Ảnh: TTXVN 

Trước đó, ngày 5/1, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng (Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng) nghi ngờ lô hàng trong container số hiệu GESU6160232 thuộc vận đơn 212882912, được khai báo là hạt điều, vận chuyển từ Nigeria về Cảng Tiên Sa Đà Nẵng có dấu hiệu bất thường. 

Ngày 11/1, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng đã ban hành quyết định khám xét và chủ trì phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan, Đội Kiểm soát Chống buôn lậu khu vực miền Trung, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Đà Nẵng tổ chức khám xét hàng hóa trong container trên.

Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện hơn 456 kg nghi là ngà voi và 6,2 tấn nghi là vảy tê tê thuộc Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã (quy định trong Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp - CITES). Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng đang chủ trì phối hợp với các lực lượng liên quan để xác minh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nắng nóng kỷ lục ở Australia

leftcenterrightdel
Australia ngày 14/1 ghi nhận ngày nóng nhất trong vòng 62 năm (Ảnh: AFP) 

Australia ngày 14/1 ghi nhận ngày nóng nhất trong vòng 62 năm khi nhiệt độ chạm mốc 50,7°C ở một thị trấn ven biển, thuộc bang Western Australia.

Giám đốc Hội đồng Khí hậu Australia – Tiến sĩ Martin Rice cho rằng, nhiệt độ tăng cao kỷ lục ghi nhận tại Australia là một phần của xu hướng ấm lên trong thời gian dài do hoạt động đốt than đá, dầu mỏ và khí đốt.

Ông nhấn mạnh, nắng nóng khắc nghiệt đã gây ra những hậu quả thảm khốc tại Australia, cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn bất cứ hiện tượng thời tiết cực đoan nào khác.

Australia đã trải qua một mùa hè với những đám cháy ở  khu vực phía Tây và lũ lụt ở khu vực bờ biển phía Đông. Ông Rice cho rằng, nếu không cắt giảm lượng khí thải nhà kính, thì mức nhiệt kỷ lục như ở Onslow sẽ trở nên phổ biến ở Australia. Theo ông Rice, đến năm 2030, các thành phố Sydney và Melbourne có thể trải qua những ngày hè lên tới 50,7°C.

Lần gần đây nhất, Australia ghi nhận mức nhiệt 50,7°C vào ngày 2/1/1960 tại sân bay Oodnadatta, bang  South Australia. Theo một báo cáo toàn cầu, nắng nóng đã khiến Australia thiệt hại trung bình 10,3 tỷ AUD (7,48 tỷ USD) và 218 giờ lao động mỗi năm trong 2 thập kỷ qua./.

 

 

Cẩm Linh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực