Đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, 6 thanh niên lĩnh án tù

Thứ ba, 04/08/2020 19:32
(ĐCSVN) - Phạt tù đối với nhóm thanh niên tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép; bố trí hai chuyến bay đưa du khách còn mắc kẹt tại Đà Nẵng rời thành phố; khoảng 7.600 tài khoản Facebook ở Nhật Bản bị đánh cắp thông tin… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 4/8.

Phạt tù đối với nhóm thanh niên tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép

 Ngày 4/8, tại xã Bắc Sơn, thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa lưu động xét xử công khai vụ án sơ thẩm hình sự đối với Voòng A Sủi cùng đồng phạm về tội “tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Theo hồ sơ vụ án, Voòng A Sủi (sinh năm 1997), trú tại xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) cùng với 5 người khác đã móc nối với các đối tượng nước ngoài đưa người vượt biên trái phép vào Việt Nam. Cụ thể, trong các ngày 9 và 10/6, nhóm này đã 2 lần tổ chức cho 6 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đã bị Bộ đội Biên phòng Đồn Bắc Sơn (Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) bắt giữ. Trong đó, Voòng A Sủi là kẻ đóng vai trò chính, chỉ đạo; 5 người còn lại giúp sức đắc lực cho Sủi. Mỗi vụ trót lọt, nhóm của Sủi thu hơn 13 triệu đồng/người.

Đối tượng Voòng A Sủi tại phiên tòa. Ảnh: Bùi Đức Hiếu - TTXVN 

Tại phiên tòa, Voòng A Sủi và Voòng A Hây (sinh năm 1999, là em ruột của Sủi), Phùn Văn Dũng (sinh năm 2001), cùng trú xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái; Nình Văn Xuân (sinh năm 2002), Phùn Quay Phóng (sinh năm 1998), cùng trú tại xã Bắc Sơn, thành phố Móng Cái và Lỷ A Tằng (sinh năm 1995), trú tại xã Đại Dực, huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) thừa nhận đã móc nối với đối tượng người nước ngoài (không rõ lai lịch) để đưa những người nhập cảnh trái phép vào Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) bằng bè xốp vượt sông qua biên giới, rồi dùng xe máy đưa về trung tâm thành phố và vào nội địa Việt Nam.

Căn cứ hành vi, tình tiết, mức độ vi phạm, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Voòng A Sủi 6 năm tù giam; Voòng A Hây 6 năm tù giam; Lỷ A Tằng 5 năm tù giam; Phùn Quay Phóng 4 năm tù giam; Nình Văn Xuân 2 năm tù giam và Phùn Văn Dũng 2 năm tù giam.

Bố trí hai chuyến bay đưa du khách còn mắc kẹt tại Đà Nẵng rời thành phố

 Nhân viên của Cảng hàng không phục vụ suất ăn và nước uống miễn phí đối với những hành khách đang chờ làm thủ tục y tế và đi đến điểm cách ly theo đúng quy định. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý cho phép khách du lịch đang mắc kẹt tại thành phố Đà Nẵng do thực hiện giãn cách xã hội được trở về địa phương, Thành phố Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị bố trí hai chuyến bay đưa toàn bộ khoảng 400 khách về hai đầu mối là thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, đề nghị hai địa phương hỗ trợ chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức đón hai chuyến bay chở khách du lịch từ Đà Nẵng về địa phương, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Đây là những du khách đi lẻ, khách tự đặt dịch vụ lưu trú và một số khách do các công ty lữ hành các địa phương khai thác. Nhằm hỗ trợ những du khách chưa về được còn mắc kẹt tại thành phố, Sở Du lịch Đà Nẵng đã đề nghị các khách sạn có mức giá hỗ trợ tối đa cho khách đang ở lại thành phố trong thời gian cách ly. Nhiều khách sạn đã ủng hộ, đồng ý cho du khách ở lại với mức giá rẻ và hỗ trợ tạo mọi điều kiện cho du khách ăn ở. Đặc biệt, Khách sạn A25-137 Nguyễn Du đã cho khách đang lưu trú tại khách sạn nhưng chưa về được, được miễn phí phòng và chi phí ăn uống tại khách sạn trong vòng 14 ngày.

Khoảng 7.600 tài khoản Facebook ở Nhật Bản bị đánh cắp thông tin

Ngày 4/8, một công ty an ninh mạng của Nhật Bản cho biết thông tin của khoảng 7.600 người dùng Facebook ở nước này dường như đã bị một nhóm đối tượng đánh cắp và lưu trữ tại máy chủ đặt ở nước ngoài.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Từ cuối tháng 6 vừa qua, nhiều người dùng Nhật Bản bắt đầu nhận được các đoạn video từ các tài khoản giả mạo là bạn bè trên Facebook. Khi người dùng truy cập các đoạn video này sẽ được yêu cầu đăng nhập tài khoản tại trang Facebook giả mạo và bị đánh cắp thông tin.

Mặc dù Facebook chưa xác nhận quy mô của vụ việc trên, tuy nhiên công ty an ninh mạng Sola.com cho biết tính đến hết tháng 7/2020 đã theo dõi hơn 10.000 tài khoản được lưu trữ tại máy chủ đặt ở nước ngoài thông qua trang Facebook giả mạo này. Theo công ty an ninh mạng có trụ sở tại tỉnh Sendai, miền Đông Bắc Nhật Bản, khi các bản sao bị xóa, dữ liệu của 7.630 tài khoản Facebook của người Nhật Bản được tìm thấy tại máy chủ này. Công ty Sola.com cho biết có ít nhất 8 nhóm đối tượng sử dụng ngôn ngữ Tây Ban Nha liên quan đến hoạt động đánh cắp thông tin trên.
Nhiều địa chỉ thư điện tử dùng để đăng nhập Facebook bị đánh cắp là những tài khoản sử dụng trên điện thoại thông minh do các nhà mạng di động như NTT Docomo Inc. và SoftBank Corp. phát hành, nhưng các địa chỉ thư điện tử dùng trong kinh doanh của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản, Đại học Tohoku, cũng như một số cơ quan chính phủ cũng nằm trong danh sách bị đánh cắp thông tin trên. Người đứng đầu Sola.com Hiroto Takahashi cho rằng có khả năng các tài khoản bị đánh cắp có thể được sử dụng để thao túng dư luận trong nhiều vấn đề, bao gồm cả bầu cử.

Facebook cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào các biện pháp chống lại hành vi đánh cắp dữ liệu trên./.

V.Lê (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực