Đưa vụ án tại Công ty Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi

Thứ năm, 30/12/2021 19:59
(ĐCSVN) - Thống nhất đưa vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng lớn nhất từ trước đến nay tại Thái Bình; đề nghị xử lý vụ phóng viên bị tấn công tại tòa xử vụ bà Nguyễn Phương Hằng; Thế giới lần đầu ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày là những tin chính đáng chú ý trong ngày 30/12.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á 

Ngày 30/12, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã thống nhất đưa vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo và yêu cầu:

leftcenterrightdel

Bộ xét nghiệm của Công ty Việt Á. (Ảnh: Bộ Y tế ).

Đảng ủy Công an Trung ương, Ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung lực lượng, khẩn trương, quyết liệt, mở rộng điều tra làm rõ bản chất của vụ án, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật; không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật của bất kì tổ chức, cá nhân nào.

Giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên có liên quan để kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của Đảng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, thanh tra, điều tra xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng công tác phòng, chống dịch bệnh để tham nhũng, tiêu cực.

Giao Ban Nội chính Trung ương - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng đôn đốc, kiểm tra, tham mưu Thường trực Ban Chỉ đạo để chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng với quy mô hơn 8.400 tỷ đồng 

Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Công an thành phố Thái Bình vừa phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng dưới hình thức cá độ bóng đá với số tiền "giao dịch" được  xác định bước đầu là hơn 8.400 tỷ đồng. Đây cũng là đường dây đánh bạc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay bị  triệt phá tại Thái Bình.

leftcenterrightdel
Đối tượng cầm đầu Nguyễn Xuân Tiến (thứ 3, từ phải sang) cùng 9 đối tượng khác tại cơ quan công an. (Ảnh: TTXVN ).

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Thái Bình) phát hiện Nguyễn Văn Đoàn (sinh năm 1988, trú tại phường Quang Trung, thành phố Thái Bình) và Lại Đăng Thắng (sinh năm 1987, trú tại xã Minh Khai, huyện Vũ Thư) có biểu hiện đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá liên tỉnh. Xác định đây là vụ án phức tạp và được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Công an thành phố Thái Bình xác lập chuyên án để đấu tranh triệt xóa đường dây này. 

Qua điều tra, xác minh, làm rõ, cơ quan công an xác định đối tượng cầm đầu đường dây là Nguyễn Xuân Tiến (biệt hiệu là "Thắng Sơn", sinh năm 1970, trú tại phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định), Giám đốc của 3 công ty, gồm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mạnh Thắng, Công ty Cổ phần MD Quốc tế và Công ty Taxi Hoàng Sa. Núp bóng các doanh nghiệp trên, Tiến tổ chức và điều hành đường dây cá động bóng đá liên tỉnh với quy mô lớn hoạt động từ tháng 9/2019 đến nay. 

Căn cứ trên kết quả điều tra, ngày 25/12, Công an thành phố Thái Bình huy động cán bộ, chiến sĩ để tập trung phá án, tạm giữ và khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của các đối tượng trong đường dây đánh bạc trên. Cơ quan công an đã thu giữ 7 xe ô tô, 5 bộ máy vi tính cùng một số hung khí và tài liệu khác có liên quan. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ Nguyễn Xuân Tiến và 9 đối tượng khác trong đường dây, đồng thời tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để đấu tranh mở rộng chuyên án, truy bắt những đối tượng liên quan.

Xử lý hành vi cản trở, tấn công phóng viên tác nghiệp tại Tòa án Nhân dân thành phố Thủ Dầu Một

Chiều 30/12, ông Lê Hữu Phước, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã ký công văn gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh này liên quan việc một số phóng viên các báo bị cản trở, tấn công khi đến tác nghiệp tại tòa.

leftcenterrightdel
Phóng viên bị các đối tượng cản trở, lăng mạ và chỉ được giải vây khi lực lượng an ninh đến can thiệp (Ảnh: TPO). 

Công văn nêu: Căn cứ Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bình Dương; qua thông tin phản ánh từ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bình Dương về việc một số phóng viên báo chí bị xúc phạm danh dự. 

Để bảo vệ quyền hoạt động nghề nghiệp hợp pháp của hội viên, nhà báo theo quy định pháp luật, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bình Dương để nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành xác minh thông tin, xử lý hành vi vi phạm pháp luật (nếu có) và có các biện pháp để đảm bảo hoạt động tác nghiệp của phóng viên báo chí bảo vệ danh dự, an toàn sức khỏe, tính mạng của nhà báo trong quá trình hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh.

Trước đó vào chiều 29/12, hàng trăm youtuber từ các nơi đến vây kín trước khu vực cổng Toà án Nhân dân thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) để theo dõi vụ xét xử sơ thẩm liên quan đến việc bà Nguyễn Phương Hằng bị một youtuber "xin đểu" tiền. Phiên tòa công khai nhưng báo chí không được vào tác nghiệp.

Tại đây, một số phóng viên đến tác nghiệp đã bị một số đối tượng có hành vi lăng mạ, cản trở, lực lượng an ninh phải dùng xe chuyên dụng di chuyển các phóng viên đến nơi an toàn.

Thế giới lần đầu ghi nhận hơn 1 triệu ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày

Số ca mắc mới COVID-19 hằng ngày trên toàn thế giới lần đầu tiên vượt qua 1 triệu người kể từ khi đại dịch bùng phát cách đây 2 năm.

leftcenterrightdel
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại London, Anh ngày 26/12/2021. (Ảnh: THX/TTXVN).

Theo thống kê của hãng tin AFP (Pháp), những con số trên được ghi nhận trong giai đoạn từ ngày 23-29/12, mức cao nhất kể từ khi virus SARS-CoV-2 xuất hiện vào cuối năm 2019. Số liệu được thu thập dựa trên thống kê được giới chức y tế mỗi nước công bố hằng ngày. Theo đó, hơn 7,3 triệu ca nhiễm mới đã được phát hiện trên khắp thế giới trong 7 ngày qua - trung bình 1.045.000 ca nhiễm/ngày – với sự tăng vọt số ca nhiễm số biến thể siêu lây nhiễm Omicron.

Số ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới - đang gia tăng kể từ giữa tháng 10 - đã tăng 44% trong tuần trước so với tuần trước đó. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo một "cơn sóng thần" COVID-19 có nguy cơ khiến các hệ thống y tế rơi vào tình trạng quá tải. 

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: "Điều này đang và sẽ tiếp tục gây áp lực to lớn lên các nhân viên y tế vốn đã kiệt sức và hệ thống y tế trên bờ vực sụp đổ". 

Hơn 85% các ca nhiễm mới xảy ra ở hai khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Omicron gồm châu Âu với 4.022.000 ca mắc mới trong 7 ngày qua, tăng 36% so với tuần trước, và Mỹ và Canada với 2.264.000 ca trong cùng giai đoạn, tăng 83%. Trong khi đó, châu Á ghi nhận 268.000 ca mắc mới, giảm 12% so với tuần trước. Tỷ lệ tử vong vì COVID-19 trên toàn thế giới tiếp tục giảm trong 3 tuần liên tiếp với 6.400 ca được ghi nhận trong tuần qua - giảm 6% so với tuần trước./.

Cẩm Linh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực