Gần 1.400 "ma men" bị xử lý trong ngày đầu nghỉ Tết

Thứ sáu, 20/01/2023 18:38
(ĐCSVN) - Ngày đầu nghỉ Tết, gần 1.400 "ma men" bị xử lý; Triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng hơn 100 tỷ đồng; Nhật Bản, Hàn Quốc nới lỏng các quy tắc chống dịch COVID-19… là một số tin đáng chú ý hôm nay (20/1).
 Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ chiều 19/1. (Ảnh: CAND)

Ngày đầu nghỉ Tết, gần 1.400 "ma men" bị xử lý

Chiều 20/1, Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Bộ Công an thông tin tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên toàn quốc trong ngày đầu của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão).

Theo đó, trong ngày đầu nghỉ Tết Nguyên đán, toàn quốc xảy ra 25 vụ tai nạn giao thông, làm chết 14 người, bị thương 17 người. So với ngày 28 Tết Nguyên đán năm 2022 giảm 2 vụ, giảm 1 người chết, tăng 5 người bị thương. So với ngày 29 Tết Nguyên đán năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19) giảm 9 vụ; giảm 3 người chết, giảm 20 người bị thương. Tất cả các vụ tai nạn giao thông đều xảy ra trên các tuyến đường bộ.

Điển hình là vụ tai nạn giao thông xảy ra vào chiều 19/1 tại Km 56+200, QL55 (xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) giữa xe tải BKS: 60C-447.52 với xe mô tô BKS: 86B5-169.98 (trên xe có 3 người) khiến cả ba nạn nhân tử vong.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu do người điều khiển xe tải đi không đúng phần đường quy định gây tai nạn giao thông. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn và ma túy, lái xe ô tô tải không vi phạm nồng độ cồn và ma túy.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân đang thụ lý điều tra để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trên tuyến đường bộ, lực lượng CSGT và Công an các địa phương đã xử lý hơn 4.600 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 11 tỷ đồng; tạm giữ 145 xe ô tô, hơn 1.600 xe mô tô, 12 phương tiện khác; tước 1.112 giấy phép lái xe các loại.

Trong số các vi phạm giao thông bị xử lý có tới gần 1.400 trường hợp liên quan đến nồng độ cồn, điều này cho thấy vẫn có một bộ phận người điều khiển giao thông coi thường luật giao thông.

Cũng theo Cục CSGT, trong ngày cao điểm 19/1 vừa qua, lưu lượng phương tiện trên tuyến vành đai 3, tuyến quốc lộ 1A khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội, lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến, cùng với tình trạng họp chợ hoa trên tuyến tạo ra một số điểm nóng như Pháp Vân – Ngọc Hồi – Giải Phóng, chợ Lịm (huyện Phú Xuyên), ngã ba ga Thường Tín. Các tuyến cao tốc, quốc lộ khác khu vực TP Hà Nội, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, tuy nhiên lực lượng chức năng vẫn đảm bảo giao thông diễn ra ổn định.

 Ảnh minh họa (Ảnh: TTXVN)

Triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng hơn 100 tỷ đồng

Ngày 20/1, Công an tỉnh Bến Tre cho biết, thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an tinh trật tự Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Công an tỉnh Bến Tre đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao- Bộ Công an đấu tranh, triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng trên địa bàn tỉnh Bến Tre và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Các đối tượng cầm đầu là Nguyễn Bảo An Khang và Nguyễn Phước Lộc, cùng ngụ tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre .

Theo đó, phương thức, thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng này rất mới và tinh vi. Cụ thể, thông qua việc thiết lập, điều hành các website "chanlemomo.win" và "chanlemomo.cc", và lợi dụng các website đăng tải thông tin quảng cáo về "Hệ thống chẵn lẻ MoMo", "giao dịch tự động 24/24" của Công ty cổ phần dịch vụ di động trực tuyến (M_Service) để tiến hành tổ chức đánh bạc và đánh bạc trực tuyến trên không gian mạng. Từ tháng 8/2021 đến nay, các đối tượng đã lôi kéo hơn 17.000 người tham gia đánh bạc trực tuyến, với số tiền trên 100 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Bến Tre đã thu giữ nhiều máy tính xách tay, máy vi tính để bàn, điện thoại di động và hơn 500 thẻ sim điện thoại di động được các đối tượng sử dụng để mở các tài khoản phục vụ cho các hoạt động giao dịch thu tiền đồng bọn. Đồng thời, thu giữ được số tiền hàng trăm triệu đồng trong tài khoản của các đối tượng.

Ngoài hai đối trượng trên, cơ quan chức năng cũng đã mời, làm việc với hàng chục đối tượng trong đường dây đánh bạc trên.

Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Bến Tre tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh, điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

 Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Seoul ngày 9/12/2021. (Ảnh: Getty)

Nhật Bản, Hàn Quốc nới lỏng các quy tắc chống dịch COVID-19

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 20/1 cho biết Nhật Bản sẽ xem xét sửa đổi các biện pháp phòng chống COVID-19 sớm nhất là vào mùa xuân tới, đồng thời hạ cấp dịch bệnh xuống mức ít nghiêm trọng hơn và nới lỏng yêu cầu đeo khẩu trang ở những nơi công cộng không gian kín.

Thủ tướng Kishida cho biết, nhằm khôi phục cuộc sống trở lại bình thường, ông đã chỉ thị cho các ban ngành xem xét các yêu cầu cụ thể đối với việc phân loại lại để xếp COVID-19 vào cùng loại với bệnh cúm theo mùa.

Việc hạ cấp phân loại xuống thang bậc 5 sẽ chấm dứt yêu cầu cách ly đối với những người bị nhiễm bệnh và những người tiếp xúc gần với họ. Chỉ những bệnh nhân có triệu chứng phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng không gian kín, mà không yêu cầu đối với tất cả cư dân.

Trong khi đó, Hàn Quốc sáng 20/1 thông báo sẽ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở hầu hết các địa điểm công cộng không gian kín vào cuối tháng này. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang vẫn được yêu cầu trên các phương tiện giao thông và trong các cơ sở y tế.

Đây là bước mới nhất của Hàn Quốc nhằm nới lỏng các quy tắc chống dịch COVID-19 khi các ca nhiễm mới có dấu hiệu chậm lại. Thông báo được đưa ra khi Hàn Quốc chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trong đó nhiều người dân trở về quê hương.

Tuy nhiên chính phủ Hàn Quốc cảnh báo, việc nới lỏng quy định đeo khẩu trang cùng với kỳ nghỉ lễ có thể dẫn đến sự gia tăng các ca nhiễm mới. Giới chức Hàn Quốc kêu gọi các cơ quan y tế cảnh giác, đặc biệt đối với những người dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Hàn Quốc đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp phòng ngừa, nhưng vẫn duy trì quy tắc cách ly 7 ngày đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19./.

M.P (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực