Gần 14.000 ca mắc COVID-19 mới trên toàn quốc

Thứ ba, 30/11/2021 21:49
(ĐCSVN) – Việt Nam đã ghi nhận 13.972 ca mắc COVID-19 mới. Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là địa phương có nhiều ca nhiễm nhất với 1.497 ca, số ca tử vong là 197 ca; Bắt hai đối tượng vận chuyển 180.000 viên ma túy tại Lào Cai; Cục Hàng không tạm dừng các chuyến bay quốc tế từ châu Phi; Nhật Bản ghi nhận ca nhiễm Omicron là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 30/11.
Ninh Thuận xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật test nhanh kháng nguyên cho người dân (ảnh: TTXVN) 

Theo bản tin của Bộ Y tế trong hôm nay, 13.972 ca mắc COVID-19 đã được phát hiện tại 62 tỉnh, thành phố. Ngoài số ca mắc cao nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu; Sóc Trăng và Tiền Giang cũng đều tăng số mắc so với hôm qua, ngày 29/11.

Tính từ 16h00 ngày 29/11 đến 16h ngày 30/11, trong số 13.972 ca nhiễm mới có 6 ca nhập cảnh và 13.966 ca ghi nhận trong nước. Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó là Hà Giang (-98), An Giang (-81), và Bình Dương (-71). Các địa phương có số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày hôm trước là Bà Rịa-Vũng Tàu (+212), Tiền Giang (+150), và Sóc Trăng (+126).

Tính từ đầu dịch, nước ta có 1.238.082 ca nhiễm, đứng thứ 35/223 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ở đợt dịch thứ 4, tính từ ngày 27/4/2021, số ca nhiễm mới được ghi nhận là 1.232.852 ca, trong đó 986.531 ca đã được công bố khỏi bệnh. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam là 25.252 ca, chiếm tỷ lệ 2% so với tổng số ca nhiễm.

Bắt hai đối tượng vận chuyển 180.000 viên ma túy tại Lào Cai

Sáng 30/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã bắt giữ hai đối tượng vận chuyển trái phép 180.000 viên ma túy. Được biết, vụ việc nói trên thuộc chuyên án A721 chống tội phạm vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam để đưa sang nước thứ ba tiêu thụ.

Theo lời khai ban đầu, hai đối tượng đã bắt xe khách từ Sơn La xuống Hà Nội, trước khi di chuyển lên thành phố Lào Cai để nhận ma túy và chuyên chở đến Mường Khương. Các đối tượng khai nhận đã thực hiện việc vận chuyển số ma túy nói trên để nhận 20 triệu đồng.

Một đối tượng vận chuyển ma túy bị lực lượng biên phòng Lào Cai bắt cùng tang vật

(ảnh: TTXVN) 

Các đối tượng bị bắt giữ bởi Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Đội Kiểm soát của Cục Hải quan Lào Cai là Pùa Láo Chăng, sinh năm 1999 và Pùa A Tỷ, sinh năm 2002. Cả 2 đều có hộ khẩu thường trú tại Mộc Châu, Sơn La. Tang vật được thu giữ gồm 198 viên nén màu hồng và 2 viên nén màu xanh, tổng cộng gồm 180.000 viên ma túy tổng hợp và 1kg ma túy đá.

Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Cục Hàng không tạm dừng các chuyến bay quốc tế từ châu Phi

Sau khi Bộ Y tế có báo cáo đề xuất Chính phủ xem xét chỉ đạo tạm dừng tổ chức các chuyến bay quốc tế đến và đi từ các quốc gia châu Phi vì nguy cơ biến chủng Omicron, Cục Hàng không Việt Nam cho biết hoàn toàn đồng thuận với chủ trương này.

Theo đó, các chuyến bay quốc tế đưa người nhập cảnh vào Việt Nam, ngoại trừ các chuyến bay thí điểm đưa khách đến Đà Nẵng, Quảng Ninh, Quảng Nam, Khánh Hòa và Kiên Giang, các chuyến đưa công dân Việt Nam về nước đều phải nhận được sự đồng ý của Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Hành khách chờ xét nghiệm COVID-19 tại sân bay OR Tambo ở Johannesburg, Nam Phi

(ảnh: AFP) 

Trước nguy cơ lây nhiễm biến chủng Omicron, Bộ Y tế đã đề Chính phủ xuất tạm dừng tổ chức các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique, đồng thời tạm dừng cấp phép nhập cảnh với hành khách đến và đi từ các quốc gia nói trên.

Trước đó, các nhà khoa học cho rằng biến chủng Omicron được phát hiện lần đầu ở Botswana vào ngày 24/11/2021. Biến chủng này có tới 32 đột biến ở protein gai, được dự báo có thể lây lan nhanh hơn, tái nhiễm cao hơn các biến chủng khác.

Nhật Bản ghi nhận ca nhiễm Omicron

Ngày 30/11, theo nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản, nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2. Hãng tin Kyodo cho hay, ca nhiễm nói trên được phát hiện ở một nhà ngoại giao Namibia sau khi có kết quả xét nghiệm tại sân bay Narita (Tokyo) vào ngày hôm 28/11.

Hành khách tại khu vực kiểm dịch của sân bay Narita, Nhật Bản (ảnh:TTXVN) 

Ở một số diễn biến đáng chú ý khác, tại Ấn Độ, khoảng 1.000 du khách đã tới Mumbai từ châu Phi, tạo ra sự lo ngại về khả năng bùng phát dịch. Châu Phi là nơi phát hiện biến thể Omicron, chính vì vậy, Ấn Độ đã sẵn sàng chuẩn bị các phương án ứng phó.

Trong khi đó, tại Australia, một du khách quốc tế cũng đã được phát hiện có khả năng nhiễm biến thể Omicron. Chính quyền nước này đang tổ chức truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca mắc khi bệnh nhân có thời gian dài sống trong cộng đồng.

Trước đó, tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá biến thể Omicron có khả năng lây lan trên toàn thế giới ở mức “rất cao”, hoàn toàn có thể gây ra những hậu quả nặng nề cho các khu vực lây nhiễm nhanh./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực