Gia đình ông Nguyễn Đức Chung nộp 10 tỷ đồng bảo lãnh nghĩa vụ thi hành án

Thứ bảy, 11/12/2021 22:03
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Gia đình ông Nguyễn Đức Chung nộp 10 tỷ đồng bảo lãnh nghĩa vụ thi hành án; Cần Thơ tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi giải trí; Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng; Lốc xoáy càn quét tại Mỹ khiến ít nhất 50 người thiệt mạng... là những thông tin đáng chú ý trong ngày hôm nay 11/12.

Gia đình ông Nguyễn Đức Chung nộp 10 tỷ đồng bảo lãnh nghĩa vụ thi hành án

Ngày 11/12, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 2 đồng phạm, sau khi đại diện Viện Kiểm sát trình bày bản luận tội và đề nghị mức án, các bị cáo và luật sư bào chữa đã đưa ra nhiều lập luận, quan điểm… nhằm gỡ tội cho các bị cáo.

Trình bày tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung) đã đề nghị việc xác định thiệt hại trong vụ án cần được giao cho cơ quan chuyên môn giám định. Luật sư Tú đã bổ sung thêm tài liệu mới tại phiên tòa là phiếu nộp tiền của gia đình bị cáo Nguyễn Đức Chung nộp số tiền 10 tỷ đồng cho Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội. Đây là khoản tiền của gia đình bị cáo Chung vừa nộp nhằm bảo lãnh cho trường hợp nếu bị cáo Chung bị Hội đồng xét xử tuyên chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ án thì sẽ khấu trừ vào số tiền nộp bảo lãnh này, đảm bảo sự thượng tôn pháp luật.

Mặt khác, hiện cơ quan pháp luật đã kê biên 1 nhà đất và 2 căn hộ chung cư của bị cáo Nguyễn Đức Chung để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án. Thông qua khoản tiền 10 tỷ đồng này, gia đình bị cáo Chung cũng xin bảo lãnh cho việc kê biên số tài sản nhà, đất nói trên. Đại diện Viện kiểm sát ghi nhận yếu tố phát sinh nêu trên. Kiểm sát viên nhận định việc này thể hiện ý thức khắc phục hậu quả vụ án của bị cáo, do đó cần đề xuất lại mức án với ông Chung. Cụ thể, Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt ông Chung 8-10 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thay vì 10-12 năm như bản luận tội lúc sáng.

Trong phần luận tội sáng nay, đại diện Viện Kiểm sát đã đánh giá bị cáo Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng vị trí người đứng đầu thành phố để thực hiện hành vi và giữ vai trò chủ mưu, có động cơ vụ lợi. Trong quá trình xử lý ô nhiễm nước tại các sông, bị cáo Chung đã lợi dụng quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố tạo điều kiện cho Công ty Arktic của gia đình mua bán chế phẩm Redoxy-3C. Viện Kiểm sát cho rằng 2 bị cáo Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang phải liên đới bồi thường hơn 36 tỷ đồng cho nguyên đơn dân sự là Công ty Thoát nước Hà Nội.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung và đồng phạm tại phiên tòa. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN) 

Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định hậu quả của vụ án là hết sức nghiêm trọng, số tiền thiệt hại lớn đến tài sản của Nhà nước. Hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án là biểu hiện một phần của tệ nạn tham nhũng, lãng phí, quan liêu, không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan Nhà nước, hoạt động kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội của người đứng đầu thành phố Hà Nội, dẫn đến một số cán bộ chủ chốt của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội có hành vi sai phạm nghiêm trọng bị xử lý kỷ luật và xử lý hình sự, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với chính quyền. Vì vậy, việc đưa vụ án này ra xét xử đã thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc kiên quyết đấu tranh phòng, chống tệ nạn tham nhũng lãng phí, thực hiện nguyên tắc thượng tôn pháp luật, mọi hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi liên quan đến tội phạm tham nhũng đều phải bị xử lý, tài sản tham nhũng phải bị thu hồi, qua đó củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Cần Thơ tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi giải trí

Từ 0 giờ ngày 13/12, người dân ở Cần Thơ chỉ ra khỏi nơi ở trong trường hợp thật sự cần thiết, người dân chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine COVID-19 hạn chế tối đa việc di chuyển ra khỏi nơi ở.

Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ vừa ban hành Công văn số 6339 gửi giám đốc, thủ trưởng các sở, cơ quan, ban, ngành, chủ tịch ủy ban nhân dân các quận, huyện, xã, phường, thị trấn về việc cập nhật đánh giá cấp độ dịch và thực hiện một số biện pháp quyết liệt tăng cường phòng, chống dịch COVID-19.  Bắt đầu từ 0 giờ ngày 13/12, trên địa bàn thành phố không tập trung quá 10 người tại 1 địa điểm ở nơi công cộng, đám hỏi, cưới, tang và ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trình xây dựng được phép hoạt động. Người dân chỉ ra khỏi nơi ở trong trường hợp thật sự cần thiết, người dân chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 hạn chế tối đa việc di chuyển ra khỏi nơi ở, không đến những nơi tập trung đông người.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 định kỳ cho F1, F0 tại nhà ở Cần Thơ.
(Ảnh: Thu Hiền/TTXVN) 

Cơ sở kinh doanh, dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, hộ kinh doanh cá thể được phép hoạt động, phục vụ không quá 10 người tại cùng một thời điểm và thực hiện các biện pháp kiểm soát tốt mật độ, tần suất khách hàng đến mua, bán, khuyến khích bán hàng mang đi.

Cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn uống chỉ được phép bán hàng mang đi hoặc bán hàng tại chỗ không quá 10 người tại cùng một thời điểm, đảm bảo khoảng cách mỗi bàn tối thiểu 2 mét, không phục vụ tại chỗ rượu, bia và các loại thức uống có cồn khác.

Thành phố tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi giải trí, cơ sở làm đẹp (trừ cơ sở hớt tóc, gội đầu), phòng tập gym, yoga, võ thuật, bida, zumba, xông hơi, bấm huyệt, vật lý trị liệu, karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử.

Đối với hoạt động cơ quan, công sở nhà nước, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tăng cường sử dụng công nghệ thông tin luân phiên làm việc tại nhà, số lượng người làm việc trực tiếp tại công sở do thủ trưởng các cơ quan đơn vị quyết định và không quá 1/2 tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của đơn vị và chỉ đạo thành phố. Riêng lực lượng vũ trang, ngành y tế đảm bảo 100% quân số.

Các cơ quan, công sở nhà nước tăng cường họp, hội nghị theo hình thức trực tuyến, hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị trực tiếp có tập trung đông người chưa cần thiết; tạm ngừng tiếp công dân trực tiếp tại các cơ quan, công sở, hướng dẫn người dân có nội dung khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh có thể gửi đơn đến các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền qua qua dịch vụ bưu chính công ích, qua email hoặc phản ánh trực tiếp đến Tổng đài Dịch vụ công 1022 thành phố Cần Thơ...

Trong 14 ngày qua, trung bình mỗi ngày thành phố Cần Thơ có khoảng 1.000 ca mắc COVID-19. Thành phố xác định cấp độ dịch COVID-19: Thành phố là cấp 3; có 2 quận, huyện là cấp 3; 7 quận, huyện là cấp 4; 2 xã, phường, thị trấn là cấp 2; 30 xã, phường, thị trấn là cấp 3; 51 xã, phường, thị trấn là cấp 4.

Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong

 Hiện trường vụ tai nạn giữa 2 xe tải làm 2 người chết, 2 người bị thương tại Km223+80 trên Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La (Ảnh: TTXVN)

* Tối 10/12 và sáng 11/12, trên Quốc lộ 6, đoạn qua xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong và 2 người bị thương. Theo thông tin từ Chi cục Quản lý Đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), vào khoảng 1 giờ ngày 11/12, tại Km223+80 trên Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Tú Nang, huyện Yên Châu, xe ôtô tải biển kiểm soát 89C-215.94 đang di chuyển theo hướng Hà Nội-Sơn La đã va chạm với xe đầu kéo biển kiểm soát 29H-772.83 kéo theo rơmóc 29R-060.00 đang di chuyển theo chiều ngược lại. Cú va chạm khiến 2 người trên xe 29H-772.83 tử vong tại chỗ, 2 người trên xe 89C-215.94 bị thương. Tại hiện trường, cả 2 phương tiện bị biến dạng phần đầu và hư hỏng nặng.

Trước đó, vào khoảng 21 giờ ngày 10/12, tại Km213+800 trên Quốc lộ 6, cùng địa phận xã Tú Nang, xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy chưa rõ biển kiểm soát và xe ôtô. Thời điểm trên, bà N.T.T (sinh năm 1979, trú tại bản Long Phú, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu) điều khiển xe máy lưu thông hướng Sơn La-Hà Nội đã va chạm với xe ôtô. Sau khi xảy ra tai nạn, xe ôtô đã rời khỏi hiện trường. Hậu quả, người đi xe máy tử vong tại chỗ.

* Còn tại Điện Biên, vào khoảng 10 giờ 20 phút ngày 11/12, tại Km246+400 trên tuyến đường liên xã (đoạn qua địa phận bản Suối Lư, xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người tử vong.

Theo thông tin ban đầu của cơ quan chức năng và chính quyền xã Phì Nhừ (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên), thì vào thời điểm trên, xe tải mang biển kiểm soát 27C-034.78 chở cát, do anh L. V. Th (sinh năm 1980, trú tại bản Him Lam 2, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) điều khiển. Khi đến đoạn dốc tại khu vực chợ của bản Suối Lư (xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên), do tránh xe đi ngược chiều nên xe tải mang biển kiểm soát 27C-034.78 đã mất lái và bất ngờ lao vào dãy hàng quán kinh doanh phía bên đường. Vụ việc khiến 2 người (chưa xác định rõ giới tính, danh tính) tử vong tại chỗ. Tài xế và một người dân khác bị thương, phải đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Hiện nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Lốc xoáy càn quét tại Mỹ khiến ít nhất 50 người thiệt mạng

Lốc xoáy quét qua bang Kentucky và các bang khác của Mỹ vào đêm 10 và sáng sớm 11/12 đã khiến khoảng 50 người thiệt mạng. Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại Kentucky. Tờ Washington Post dẫn lời Thống đốc bang Kentucky, Andy Beshear đã đưa ra thông báo này và cho biết các trận lốc xoáy đã quét qua bang Kentucky và các bang khác của Mỹ vào đêm 10 và sáng sớm 11/12. Hiện ông Beshear đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Kentucky.

 Ảnh minh họa. (Ảnh: CNN/TTXVN)

Tờ Washington Post cũng dẫn lời một người phát ngôn của cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp bang Kentucky cho biết lực lượng cứu hộ đến sáng 11/12 (giờ địa phương) vẫn chưa xác nhận thông tin thương vong trên. Trong khi đó, người phát ngôn của Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp của bang Tennessee, Dean Flener, cho biết thời tiết khắc nghiệt đã khiến ít nhất 3 người ở bang này thiệt mạng. Báo trên cũng dẫn lời các quan chức địa phương ở bang Arkansas cho biết ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương khi lốc xoáy làm sập mái của một viện dưỡng lão ở Monette, phía Bắc bang này.

Tại bang Illinois, nhiều người đã bị mắc kẹt sau khi mái một nhà kho của công ty Amazon.com Inc gần St. Louis bị sập một phần vào đêm 10/12 sau khi lốc xoáy và mưa lớn quét qua khu vực này./.

PV Tổng hợp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực