Giá xăng tăng lên mức cao nhất trong 7 năm

Thứ hai, 11/10/2021 20:24
(ĐCSVN) – Giá xăng tăng lên mức cao nhất trong 7 năm; một Phó Giám đốc ở Bạc Liêu bị kỷ luật vì tiêm vaccine COVID-19 cho con dưới 18 tuổi; Nobel Kinh tế 2021 thuộc về 3 người Mỹ với yếu tố ảnh hưởng thị trường lao động; Mỹ, Nga tuyên bố dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt;… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay (11/10).

Giá xăng tăng lên mức cao nhất trong 7 năm

leftcenterrightdel
 Giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 967 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 934 đồng/lít.
(Ảnh: vtv.vn)

Chiều 11/10, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần.

Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 967 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 934 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.683 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.879 đồng/lít. Như vậy, giá các mặt hàng xăng trong nước đã có lần tăng thứ ba liên tiếp. Giá xăng trong nước hiện ở mức cao nhất trong vòng 7 năm.

Ngoài ra, giá các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng khá mạnh. Sau khi điều chỉnh, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel là 17.545 đồng/lít; dầu hỏa là 16.622 đồng/lít và dầu mazut là 17.097 đồng/kg.

Ở kỳ điều chỉnh lần này, liên Bộ Tài chính - Công Thương không trích lập quỹ bình ổn giá đối với tất cả mặt hàng xăng, tuy nhiên, trích quỹ cho dầu mazut 100 đồng/kg. Đồng thời, liên Bộ chi sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 950 đồng/lít, với dầu diesel là 150 đồng/lít, dầu hỏa 100 đồng/lít.

Thời gian qua, việc giá dầu thế giới liên tục tăng mạnh đã tác động trực tiếp đến giá xăng dầu trong nước. Trước tình trạng trên, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn giá, giúp cho mặt hàng xăng dầu trong nước chỉ tăng khoảng 30%, thấp hơn so với đà tăng trên thế giới. Tuy nhiên, trong công thức tính giá cơ sở, các loại thuế phí đang chiếm tỷ trọng cao trong việc cấu thành giá xăng. Do vậy, Bộ Công Thương đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính sớm rà soát, giảm các loại thuế đối với mặt hàng này.

Tiêm vaccine COVID-19 cho con dưới 18 tuổi, một Phó Giám đốc ở Bạc Liêu bị kỷ luật

leftcenterrightdel
 Tiêm vaccine phòng COVID-19. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Ngày 11/10, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị vừa triển khai quyết định thi hành kỷ luật Đảng bằng hình thức khiển trách đối với 1 Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Giá Rai.

Cụ thể, qua xác minh, làm rõ nội dung phản ánh của công dân, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Giá Rai xác định bà N.T.S. đã vi phạm các quy chế, quy định về chuyên môn trong ngành y tế, vi phạm trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Giá Rai nhận được phản ánh của công dân về việc có một số người chưa đủ 18 tuổi được tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Trung tâm Y tế thị xã Giá Rai, trái với hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong số này có em B.N.T.N. (17 tuổi, trú ở phường 1, thị xã Giá Rai) là con của bà N.T.S/; em H.V.U. (17 tuổi, làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm thủy sản M.B. ở xã Tân Phong, thị xã Giá Rai) và em N.H.B. (17 tuổi, làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thủy sản L.T. ở Phường 1, thị xã Giá Rai).

Nobel Kinh tế 2021 thuộc về 3 người Mỹ với yếu tố ảnh hưởng thị trường lao động

leftcenterrightdel
Giải Nobel Kinh tế 2021 vinh danh 3 nhà tiên phong về '"thí nghiệm tự nhiên". (Ảnh: IT)

Tại buổi lễ ở Stockhom ngày 11/10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển quyết định sẽ trao một nửa giá trị giải thưởng Nobel Kinh tế 2021 cho ông David Card và nửa còn lại trao cho ông Joshua D. Angrist và ông Guido W. Imbens. Theo Ủy ban Nobel, nhà kinh tế David Card được trao giải “vì những đóng góp thực tế đối với chuyên ngành kinh tế học lao động”.

Thông qua các "thí nghiệm tự nhiên", ông Card đã phân tích các ảnh hưởng của mức lương tối thiểu, vấn đề nhập cư và giáo dục đối với thị trường lao động. Ông Card, sinh năm 1956 tại Canada, hiện làm việc tại Đại học California, Berkeley, Mỹ.

Theo Ban Tổ chức, hai nhà kinh tế Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens được trao giải “vì những đóng góp về phương pháp luận trong việc phân tích các mối quan hệ nhân quả”.

GS Joshua D. Angrist, sinh năm 1960 tại Columbus, Ohio, Mỹ, hiện công tác tại Viện Công nghệ Massachusetts. Nhà kinh tế Guido W. Imbens, sinh năm 1963 tại Eindhoven, Hà Lan, hiện là giáo sư kinh tế học và giáo sư kinh tế lượng ứng dụng tại ĐH Stanford, Mỹ.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết cả 3 chủ nhân giải Nobel Kinh tế năm nay đã “hoàn toàn định hình lại công việc thực nghiệm trong khoa học kinh tế”.

Mỹ, Nga tuyên bố dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga tuyên bố sẽ cho phép Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland thực hiện chuyến thăm để đàm phán bất chấp trước đó đã từng đưa bà vào danh sách đen trừng phạt, sau khi Washington nhất trí dỡ bỏ hạn chế tương tự được áp đặt đối với một công dân Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nuland thực hiện chuyến thăm Nga vào thời điểm quan hệ chính trị giữa hai nước vô cùng căng thẳng.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Nuland sẽ gặp các quan chức cấp cao nhằm thảo luận các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: "Trên thực tế, bà (Nuland) nằm trong danh sách trừng phạt của chúng tôi, đồng nghĩa với việc bà không được nhập cảnh. Họ (Mỹ) đã đưa các đại diện và chuyên gia chính sách đối ngoại của Nga vào danh sách trừng phạt. Vì vậy, trong trường hợp này, vấn đề được giải quyết trên cơ sở bình đẳng. Đúng vậy, bà ấy sẽ có mặt tại Nga”. Sau đó, người phát ngôn Zakharova đã nói rõ với đài phát thanh Govorit Moskva rằng một công dân Nga đã được loại khỏi danh sách trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, bà không tiết lộ danh tính người này./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực