Hà Nội hỏa tốc chỉ đạo đóng cửa quán cắt tóc, hàng ăn chỉ bán mang về

Thứ hai, 12/07/2021 19:52
(ĐCSVN) - Hà Nội hỏa tốc chỉ đạo đóng cửa quán cắt tóc, hàng ăn chỉ bán mang về; Bộ Y tế yêu cầu 62 tỉnh, TP cách ly 14 ngày tất cả người đến từ TP.HCM; Giá xăng tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm; Italia lên ngôi vô địch EURO 2020… là một số tin đáng chú ý hôm nay (12/7).
leftcenterrightdel
 Một quán ăn trên phố Tô Hiến Thành (Hà Nội) là nơi các ca dương tính SARS-CoV-2 từng tới ăn bị phong tỏa  (Ảnh: nld.com.vn)

Hà Nội hỏa tốc chỉ đạo đóng cửa quán cắt tóc, hàng ăn chỉ bán mang về

Cụ thể, theo công điện  hỏa tốc do Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh ký chiều ngày 12/7, Hà Nội sẽ dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, cụ thể là: Nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về); các cửa hàng cắt tóc, gội đầu.

Đồng thời, thực hiện dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Các cơ quan liên quan tăng cường tổ chức kiểm tra xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, trong đó kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như tụ tập quá 10 người ngoài trụ sở cơ quan, bệnh viện, trường học; tập thể dục nơi công cộng; hàng rong, trà đá vỉa hè, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch...; tăng mức phạt cao nhất, yêu cầu đóng cửa và xem xét việc thu hồi giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở kinh doanh dịch vụ vi phạm nhiều lần.

Đặc biệt, Hà Nội sẽ kiểm soát toàn bộ người dân từ các tỉnh, thành phố trở về thành phố. Yêu cầu người dân từ TPHCM, hoặc các vùng dịch khác hoặc có tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nêu trên phải khai báo đầy đủ trung thực qua website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone, phải có giấy xét nghiệm âm tính vi rút SARS-CoV-2 tối đa 3 ngày trước khi trở lại Thành phố; các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính nhưng đi vào các địa bàn có dịch nêu trên vẫn phải thực hiện xét nghiệm trước khi trở lại thành phố.

Giao Công an TP Hà Nội chủ trì phối hợp các lực lượng chức năng triển khai các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ lớn, đường ngang, ngõ tắt, đường nhánh, bến thủy nội địa, các bến tàu, bến xe liên tỉnh vào thành phố và tại cụm cảng hàng không miền Bắc; kiểm soát toàn bộ người, phương tiện ra, vào Hà Nội tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn; kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm, chủ động sàng lọc chủ động với toàn bộ người từ các tỉnh, thành phố khác trở về Hà Nội, đảm bảo hạn chế tối đa mầm bệnh xâm nhập.

Trong 2 ngày (10-11/7) xét nghiệm sàng lọc người về từ TP.HCM, Hà Nội đã phát hiện 18 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Quốc Oai (8), Hai Bà Trưng (5), Ứng Hòa (3), Hoàng Mai (1), Nam Từ Liêm (1).

leftcenterrightdel
Lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho người nhà bệnh nhân (Ảnh: laodong.vn)

Bộ Y tế yêu cầu 62 tỉnh, TP cách ly 14 ngày tất cả người đến từ TP.HCM

Ngày 12/7, Bộ Y tế ban hành công văn điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm đối với người từ TP.HCM về địa phương.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương điều chỉnh tăng thời gian cách ly y tế tại nhà đối với tất cả những người về từ TP.HCM (trừ các trường hợp từ các tỉnh, thành phố khác đi qua TP.HCM nhưng không dừng, đỗ) từ 7 ngày lên 14 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Những người tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát đến làm việc tại TP.HCM theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền không phải cách ly y tế nhưng phải tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương lưu trú.

Trong thời gian tự theo dõi sức khoẻ cần hạn chế tiếp xúc, không tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Giá xăng tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm (Ảnh: vtc.com.vn)

Giá xăng tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm

Chiều 12/7, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 867 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 850 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 20.610 đồng/lít và xăng RON 95 là 21.783 đồng/lít.

Như vậy, giá các mặt hàng xăng trong nước có lần tăng thứ 3 liên tiếp và đạt mức cao nhất trong vòng hơn 2 năm trở lại đâu  (kể từ ngày 2/5/2019). Giá xăng cũng đã vượt mốc lúc chưa có dịch COVID-19.

Trong 8 tháng qua (từ ngày 11/11/2020), giá xăng E5 RON 92 tăng tổng cộng 6.725 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 7.082 đồng/lít.

Ngoài ra, giá các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng khá mạnh. Sau khi điều chỉnh, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel là 16.537 đồng/lít; dầu hỏa là 15.503 đồng/lít và dầu mazut là 15.670 đồng/kg.

Bộ Công Thương cho biết thời gian qua, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore tăng nhanh so với kỳ tính giá ngày 26/6. Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình 15 ngày đạt 83,15 USD/thùng, xăng RON 95 là 85,22 USD/thùng.

Tương tự, giá dầu cũng biến động đi lên, dầu thô có ngày chạm mức gần 80 USD/thùng. Theo Reuters , giá dầu liên tục tăng do thâm hụt dầu ngày càng lớn, trong khi nhu cầu lại lên cao khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
Italy đăng quang EURO 2020. (Nguồn: EPA) 

Italia lên ngôi vô địch EURO 2020

Rạng sáng ngày 12/7, đội tuyển bóng đá  Italia xuất sắc hạ gục chủ nhà Anh trên loạt đá luân lưu nghẹt thở, xứng đáng trở thành nhà vô địch EURO 2020, với ngôi sao duy nhất chính là sức mạnh tập thể.

Italy đã thể hiện đúng phẩm chất cần có của nhà vô địch khi vững vàng vượt qua khó khăn. Dù bị đội tuyển Anh dẫn trước trong thời gian thi đấu chính thức, rồi ngay cả trên loạt đá 11m, nhưng đội bóng của HLV Roberto Mancini vẫn cho thấy bản lĩnh vượt trội, để rồi có lần thứ hai lên ngôi vương châu Âu, kể từ lần đầu tiên cách đây 53 năm (1968). Với chức vô địch EURO 2020, Italy đã có tổng cộng 6 danh hiệu lớn, bao gồm 4 lần vô địch World Cup (1934, 1938, 1982, 2006) và 2 lần vô địch EURO (1968, 2020). Nếu chỉ tính riêng đấu trường EURO, Azzurri đang có cùng số danh hiệu như Pháp, chỉ kém Đức và Tây Ban Nha (cùng 3 lần).

Với việc đánh bại Anh ở loạt sút luân lưu, đoàn quân Thiên Thanh đã làm điều chưa từng có trong lịch sử EURO khi là đội bóng đầu tiên giành chiến thắng trong 2 loạt sút luân lưu liên tiếp. Trước đó, ở bán kết, Italy cũng hạ Tây Ban Nha ở loạt 11m cân não với tỉ số 4-2. Với 34 trận bất bại liên tiếp, Italia xứng đáng hơn tất cả để trở thành nhà vua mới của lục địa già. Bầu trời châu Âu được phủ kín bởi màu Thiên thanh. Đó là một kỳ tích đáng kinh ngạc và thực tế là Mancini đã huấn luyện Azzurri chơi bóng như một tập thể thật sự, một điều không hề dễ dàng kể cả với cấp CLB, nơi các cầu thủ ra sân cùng nhau hàng tuần.

P.V (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực