Hà Nội: Khách sạn, nhà hàng được mở lại từ ngày 14/10

Thứ tư, 13/10/2021 20:24
(ĐCSVN) - Hà Nội: Khách sạn, nhà hàng được mở lại từ 6g ngày 14/10; Khởi tố lãnh đạo Hội Nông dân và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Chấn (Yên Bái); Vaccine ngừa COVID-19 của Moderna chưa đáp ứng tiêu chí để tiêm mũi tăng cường… là một số tin đáng chú ý hôm nay (13/10).
leftcenterrightdel
 Quán ăn trong nhà lắp tấm chắn giữa các vị trí ngồi đảm bảo phòng chống dịch. (Ảnh: TTXVN)

Hà Nội: Khách sạn, nhà hàng được mở lại từ 6g ngày 14/10

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong tình hình mới, chiều 13/10, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Công điện số 21/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố Hà Nội cho phép khách sạn, cơ sở kinh doanh lưu trú được hoạt động trở lại từ 6g ngày 14/10 với không quá 50% công suất, đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh lưu trú và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định và hướng dẫn.

Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) được phép kinh doanh, phục vụ tại chỗ, không quá 50% chỗ ngồi và phải đảm bảo khoảng cách hoặc có vách ngăn/tấm chắn, chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm hai mũi vaccine phòng COVID-19; yêu cầu khách hàng thực hiện quét mã QR. 

Để đảm bảo phòng, chống dịch, thành phố Hà Nội yêu cầu, các hoạt động và cơ sở kinh doanh phải đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nghiêm 5K, cài đặt và quét mã QR theo quy định của Bộ Y tế và thành phố.

Đặc biệt, các cơ quan, công sở, tổ chức, doanh nghiệp, được thành phố cho phép hoạt động trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp..., phải thường xuyên tự đánh giá nguy cơ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; khuyến khích làm việc trực tuyến.

Phương tiện vận tải như: xe buýt, xe taxi được hoạt động theo công suất và hướng tuyến do Sở Giao thông Vận tải thành phố hướng dẫn, đảm bảo các quy định của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế và các quy định phòng, chống dịch.

Các bảo tàng, công viên được mở cửa đón khách trở lại với số lượng không quá 10 người/đoàn, đảm bảo khoảng cách, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch.

Tại Công điện, thành phố Hà Nội giao Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện các giải pháp đảm bảo thực hiện năm học 2021- 2022 an toàn, hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch COVID-19 tại từng địa phương.  

Các hoạt động thể thao trong nhà chưa được đề cập tại Công điện.

Để Công điện được triển khai hiệu quả, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh chỉ đạo các ngành, địa phương như: Sở Y tế; Công an thành phố; Sở Giao thông Vận tải; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Kế hoạch và Đầu tư và các quận huyện, theo chức năng nhiệm vụ được giao thực hiện các công việc như: Tham mưu tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi phát triển kinh tế với tinh thần chủ động, sáng tạo, bám sát thực tiễn, không chủ quan khi dịch đi qua; đảm bảo phương châm “bốn tại chỗ”; thực hiện việc mua sắm để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, chặt chẽ; phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng. Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra đến cấp cơ sở, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình hình dịch bệnh thay đổi. Tiếp tục củng cố hệ thống y tế cơ sở, kể cả y tế quận, huyện, thị xã, bố trí phương tiện trang thiết bị, ô xy, nhân lực… để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, công tác phòng, chống dịch trong mọi tình huống...

leftcenterrightdel
 Trụ sở Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Chấn. (Ảnh: vov.vn)

Khởi tố lãnh đạo Hội Nông dân và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Chấn (Yên Bái)

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an tỉnh Yên Bái) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Cụ thể, ba bị can bị khởi tố gồm: Trần Đăng Khôi (sinh năm 1979, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Chấn); Trần Đăng Khánh (sinh năm 1980, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Chấn); Trần Quốc Dương (sinh năm 1975, công chức địa chính xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ).

Các bị can trên bị khởi tố về tội: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, từ năm 2019 đến năm 2020. 

Trong quá trình điều tra Cơ quan Công an xác định, trong quá trình khảo sát, mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất để Công ty TNHH Tư vấn đầu tư thương mại Thiên Hà triển khai Dự án trang trại chăn nuôi công nghệ cao kết hợp trồng rừng sản xuất tại thôn Suối Quẻ, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn (nay thuộc thị xã Nghĩa Lộ) từ năm 2019 đến năm 2020, ba bị can trên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để làm trái công vụ vì mục đích vụ lợi. 

Vụ án đang được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an tỉnh Yên Bái) điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
  • Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna. (Ảnh: AFP/ TTXVN) 

Vaccine ngừa COVID-19 của Moderna chưa đáp ứng tiêu chí để tiêm mũi tăng cường

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ vừa cho biết vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna chưa đáp ứng được tất cả tiêu chí của cơ quan này để được cấp phép dùng cho tiêm mũi tăng cường, có thể do hiệu quả của hai mũi đầu tiên vẫn còn mạnh.

Theo tài liệu của FDA, dữ liệu vaccine của Moderna cho thấy mũi vaccine tăng cường có thể làm tăng số lượng kháng thể, nhưng sự khác biệt của nồng độ kháng thể trước và sau khi tiêm nhắc lại không đủ nhiều, đặc biệt là ở người có nồng độ kháng thể vẫn còn cao.

Tài liệu trên được công bố trước thềm cuộc họp dự kiến diễn ra tuần này của các chuyên gia độc lập cố vấn cho FDA để thảo luận vấn đề tiêm mũi tăng cường.

 Ông John Moore, Giáo sư vi sinh và miễn dịch học thuộc Đại học Y tế Weill Cornell ở New York, nhận định hiệu quả tiêm mũi tăng cường vaccine của Moderna chưa rõ ràng. 

Hãng dược Moderna đã nộp đơn đề nghị FDA phê duyệt sử dụng vaccine phòng COVID-19 của hãng để tiêm mũi tăng cường với liều lượng 50 microgram, bằng một nửa liều lượng hai mũi đầu. Moderna cho rằng FDA nên cấp phép sử dụng liều vaccine tăng cường của hãng đối những người trên 65 tuổi và người có nguy cơ lây nhiễm cao đã tiêm đủ hai mũi. 

Tháng trước, FDA đã cấp phép sử dụng vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer để tiêm mũi tăng cường cho người trên 65 tuổi, người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng và người có nguy cơ cao nhiễm virus SARS-CoV-2./.

 

 

 

 

 

P.V (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực