Hà Nội “khám sức khỏe” cây xăng ngưng bán hàng dịp 2/9

Thứ sáu, 02/09/2022 21:46
(ĐCSVN) - Hà Nội đo bồn, bể cây xăng ngưng bán hàng dịp nghỉ lễ; Khách tố bị tài xế taxi “chặt chém” gấp 10 lần giá cước; Đã giải cứu hơn 600 người bị lừa sang Campuchia làm việc; Hàn Quốc đối mặt bão mạnh nhất lịch sử, là một số tin trong nước và thế giới đáng chú ý hôm nay 02/9.

Làm rõ lý do đóng cửa, ngừng bán xăng

Đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm dừng, ngưng hoạt động, đóng cửa, yêu cầu phải “đo bồn, bể" để xác định lượng hàng tồn kho, đồng thời xác minh, làm rõ cụ thể lý do, nguyên nhân tạm dừng, ngưng hoạt động.

 Ảnh minh họa (nguồn: doanhnghiephoinhap.vn)
 

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các đội QLTT tại quận huyện thực hiện nhiệm vụ được giao tại văn bản 734/QLTTHN-NVTH ngày 30/8/2022 về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát cửa hàng bán lẻ xăng dầu và tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình thị trường để kinh doanh, bán xăng dầu trái phép.

Xử lý nghiêm những hành vi đầu cơ, găm hàng, tạm dừng hoạt động hoặc đóng cửa không hoạt động nhưng không thông báo với Sở Công Thương Hà Nội theo quy định.

Đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm dừng, ngưng hoạt động, đóng cửa, yêu cầu phải “đo bồn, bể" để xác định lượng hàng tồn kho, đồng thời xác minh, làm rõ cụ thể lý do, nguyên nhân tạm dừng, ngưng hoạt động, tiến hành xử lý nếu phát hiện hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì và tiếp nhận thông tin phản ảnh qua thông báo đường dây nóng được dán công khai tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Chu Xuân Kiên nêu rõ, trước thông tin giá xăng dầu có thể tăng vào ngày 1/9 tới, nhu cầu mua xăng dầu của người dân trên địa bàn Hà Nội tăng cao, nên có thể dẫn đến tình trạng nhiều cây xăng đóng cửa do khan hàng, đặc biệt trước thời gian nghỉ lễ (bắt đầu từ 1-4/9).

Tài xế taxi “chặt chém” gấp 10 lần giá cước?

Công an quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) đang kiểm tra, làm rõ bài phản ánh của du khách người Nhật, tố cáo lái xe taxi “chặt chém”, gây xôn xao mạng xã hội. Theo đó, 2 sinh viên người Nhật Bản thuê taxi di chuyển từ một ngân hàng trên đường Trần Quang Khải (phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) đến phố Lý Thường Kiệt (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm).

 

 Thông tin "tố" tài xế taxi ăn chặn tiền của 2 sinh viên Nhật Bản được đăng tải trên mạng xã hội (Ảnh: nld.com.vn)

Khi đến nơi, đồng hồ hiện thị số tiền 42 nghìn đồng, tuy nhiên lái xe taxi đã lấy của khách 420 nghìn đồng. Thông tin ban đầu, lái xe taxi sau khi “chặt chém” đã tự nhận thức được hành vi sai trái của mình nên tự nguyện trả lại 2 du khách số tiền trên.

Đã giải cứu hơn 600 người bị lừa sang Campuchia làm việc

Theo Bộ Ngoại giao, tính đến thời điểm hiện tại, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã phối hợp với cơ quan chức năng đưa hơn 600 công dân bị lừa, môi giới lao động trái phép về nước an toàn. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng đề nghị phía Campuchia không xử phạt hành chính những người này.

 Một gia đình ở Gia Lai trình báo công an về việc con bị lừa sang Campuchia (Ảnh: Phạm Hoàng)

Bên cạnh đó, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng chủ động trao đổi, đề xuất với các cơ quan chức năng trong nước như bộ đội biên phòng, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, các địa phương có đường biên giới với Campuchia áp dụng cơ chế xác minh nhanh, tiếp nhận ngay những công dân được giải cứu.

Kết quả, ngày 26/8, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Shihanoukville đã phối hợp với các lực lượng chức năng Campuchia giải cứu 63 lao động Việt Nam. Đến chiều 29/8, Tổng Lãnh sự quán đã phối hợp với Đồn biên phòng Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) đưa những người này về nước.

Hôm qua (1/9), Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh đã tổ chức đưa về nước 26 công dân, thông qua cửa khẩu Tịnh Biên (tỉnh An Giang), trong đó có 11 người được giải cứu từ cơ sở lao động có liên quan tới vụ việc 42 công dân bỏ trốn, vượt sông về Việt Nam ngày 18/8, bao gồm cả 1 công dân bị bắt lại trong khi bỏ trốn.

Bộ Ngoại giao khẳng định sẽ cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia tiếp tục theo dõi tình hình người lao động Việt Nam tại Campuchia, phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại để nhanh chóng tiếp nhận thông tin, giải cứu, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân và đưa về nước những nạn nhân bị lừa đảo, môi giới sang Campuchia lao động bất hợp pháp.

Hàn Quốc đối mặt bão mạnh nhất lịch sử

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) dự báo siêu bão Hinnamnor bộ đất liền ở tỉnh Nam Gyeongsang, miền nam Hàn Quốc, vào sáng 6/9. Hinnamnor sẽ là cơn bão thứ 11 đổ bộ Hàn Quốc năm nay, đang được xếp vào cấp "siêu mạnh", cao nhất trong hệ thống phân loại 4 cấp của KMA.

Lúc 09h00 ngày 2/9, tâm bão đang ở vùng biển ngoài khơi cách thành phố Đài Bắc, đảo Đài Loan, 420 km về phía đông nam. Bão Hinnamnor được dự báo di chuyển theo hướng bắc, tiếp tục mạnh lên rồi suy yếu. Dự kiến khi đổ bộ Hàn Quốc, bão Hinnamnor khi ở cấp cao thứ ba là "mạnh".

Giới chức Hàn Quốc kiểm tra đường đi dự kiến của bão Hinnamnor tại phòng tình huống, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc, thành phố Sejong, ngày 2/9 (Ảnh: Yonhap)

"Chúng tôi chưa từng đối mặt một cơn bão như vậy, điều này rất đáng lo ngại bởi mức độ tàn phá có thể vượt xa dự báo", Woo Jin-kyu, nhà phân tích thời tiết tại KMA, nhận định. "Gió mạnh và mưa lớn có thể gây ngập lụt, Hàn Quốc cần chuẩn bị để tránh thiệt hại thảm khốc".

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã chỉ đạo các cơ quan chuẩn bị biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại, sơ tán người dân tại những khu vực nguy hiểm.

Hinnamnor được cho là sẽ tàn phá mạnh hơn so với bão Sarah năm 1959. Bão Sarah từng khiến hơn 600 người chết, 2.533 người bị thương và gây thiệt hại 249 tỷ won (180 triệu USD) về tài sản./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực