Hà Nội: Khởi tố 4 vụ án, 18 bị can tại các Trung tâm đăng kiểm

Thứ bảy, 14/01/2023 21:40
(ĐCSVN) - Phát hiện sai phạm tại 10 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 4 vụ án, 18 bị can để điều tra tội "nhận hối lộ"; Khởi tố vụ án phát tán thông tin sai sự thật về nữ sinh HUFLIT; Peru mở 11 cuộc điều tra vụ dân thường thiệt mạng trong làn sóng biểu tình... là những tin tức đáng chú ý trong ngày 14/1.

Phát hiện sai phạm tại 10 trung tâm đăng kiểm Hà Nội: Khởi tố 4 vụ án, 18 bị can

Ngày 14/1, Đại tá Chu An Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an Thành phố Hà Nội) cho biết, Công an Thành phố phát hiện 9 vụ tại 10 trung tâm đăng kiểm, qua đó đã khởi tố 4 vụ với 18 bị can.

Qua công tác xác minh, điều tra, cơ quan Công an xác định có 10 trung tâm có sai phạm: 2 Trung tâm do Cục Đăng kiểm quản lý (2901V, 2906V), 2 Trung tâm Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội quản lý (3301S, 3302S), 1 Trung tâm do Tổng Công ty vận tải Hà Nội quản lý (2903S) và 5 Trung tâm đăng kiểm tư nhân, xã hội hóa (2914D, 2918D, 2923D, 2929D, 2901S).

leftcenterrightdel
Lực lượng cảnh sát khám xét Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2903S. (Ảnh: TT)

Theo Công an Thành phố Hà Nội, các vi phạm, sai phạm phổ biến ở các trung tâm có vi phạm là nhận hối lộ để bỏ qua các lỗi không đủ điều kiện đăng kiểm như: hệ thống phanh, tiêu chuẩn khí thải, đèn, trọng tải, phụ tùng đối với phương tiện vận tải không đạt tiêu chuẩn, lốp; đặc biệt là các phương tiện hoán cải trong công đoạn kiểm tra thủ công; nhập biển số xe, gắn cảm biến và tiến hành đo nồng độ khí thải của xe ô tô khác để cho xe ô tô thực tế đăng kiểm đảm bảo đủ tiêu chuẩn về khí thải và được thông qua kiểm định. 

Bên cạnh đó, một số trung tâm sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống chỉnh sửa vòng tua, thay đổi thông số kiểm định khí thải đối với các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải; sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh trên máy tính để hạ chiều cao thành thùng xe tải.

Kết quả đấu tranh, Công an Thành phố Hà Nội phát hiện 9 vụ tại 10 trung tâm đăng kiểm, qua đó đã khởi tố 4 vụ với 18 bị can để điều tra về tội nhận hối lộ. Trong đó, 3 bị can là giám đốc trung tâm, 1 bị can là phó giám đốc trung tâm, 14 bị can là đăng kiểm viên. 5 vụ còn lại, Công an Thành phố Hà Nội đã tạm giữ 57 đối tượng là các giám đốc, phó giám đốc, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ. Số tiền thu lời bất chính xác định bước đầu khoảng 18,262 tỷ đồng.

Khởi tố vụ án phát tán thông tin sai sự thật về nữ sinh HUFLIT

 Ngày 14/1, Phòng Điều tra Hình sự Quân khu 7 đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với những hành vi đăng tải, phát tán clip bịa đặt về nữ sinh Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HUFLIT) tử tự vì bị xâm hại khi đang học chương trình giáo dục Quốc phòng - an ninh tại Trường Quân sự Quân khu 7.

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cho biết, căn cứ tin báo về tội phạm của Trường Quân sự Quân khu 7 về hành vi một số đối tượng đăng tải, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung bịa đặt, sai sự thật gây dư luận xấu, làm giảm uy tín của Quân đội và Trường Quân sự Quân khu 7, xảy ra vào ngày 11/1 tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh, Trường Quân sự Quân khu 7. 

leftcenterrightdel
 Khởi tố vụ án phát tán thông tin sai sự thật về nữ sinh HUFLIT.
(Ảnh minh hoạ. Nguồn: TL) 

Sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm “Tội đưa trái phép thông tin mạng máy tính” quy định tại khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự; căn cứ Điều 36, Điều 143, khoản 1, Điều 153, Điều 154 Bộ luật Tố tụng hình sự, cơ quan Điều tra Hình sự Quân khu 7 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tội đưa tin trái phép thông tin mạng máy tính” xảy ra tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng – An ninh Trường Quân sự Quân khu 7.

Những hành vi đăng tải, phát tán thông tin bịa đặt nói trên nhằm hạ thấp uy tín, hình ảnh của Quân đội nói chung và lực lượng vũ trang Quân khu 7 nói riêng đã gây hoang mang trong dư luận những ngày vừa qua.

Hiện nay, cơ quan điều tra đã xác định được một số đối tượng trực tiếp đăng tải, phát tán các clip chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội. Phòng Điều tra Hình sự Quân khu 7 sẽ khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ sự việc, xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Peru mở 11 cuộc điều tra vụ dân thường thiệt mạng trong làn sóng biểu tình

 Trưởng công tố Peru Patricia Benavides đã mở 11 cuộc điều tra nhằm xác định những người phải chịu trách nhiệm cho việc hàng chục người (hầu hết là dân thường) thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bạo lực nhất từng xảy ra tại nước này trong nhiều năm qua.

leftcenterrightdel
Người biểu tình tập trung tại quảng trường chính ở thành phố Andes, vùng Puno, miền Nam Peru, đòi trả tự do cho cựu Tổng thống Pedro Castillo ngày 9/1/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Văn phòng Trưởng công tố cho biết các cuộc điều tra tập trung vào những vụ đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tại các vùng miền Nam của người bản địa như Puno, Cusco, Arequipa, Apurimac và Ucayali, cũng như tại thủ đô Lima.

Trước đó, trong tuần này, bà Benavides đã mở một cuộc điều tra sơ bộ nhằm vào tân Tổng thống Dina Boluarte và một số Bộ trưởng.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 13/1, các Bộ trưởng Nội vụ, Lao động và Phụ nữ đã thông báo từ chức. Vị tướng cảnh sát về hưu Vicente Romero đã được bổ nhiệm lên đứng đầu Bộ Nội vụ.

Peru đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị - xã hội nghiêm trọng sau khi Tổng thống Pedro Castillo bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử lập pháp mới. Động thái này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao cũng như các nghị sĩ Peru coi đây là hành động “đảo chính”. Quốc hội Peru đã bỏ phiếu phế truất ông Castillo và Phó Tổng thống Dina Boluarte đã đảm nhận chức Tổng thống lâm thời sau khi ông Castillo bị cảnh sát bắt giữ.

Sự việc đã làm bùng lên làn sóng biểu tình, khiến ít nhất 41 người thiệt mạng, trong đó có một sĩ quan cảnh sát. 355 dân thường và 176 cảnh sát bị thương, 329 người bị bắt giữ. Người biểu tình kêu gọi đình công toàn quốc, triệu tập hội đồng lập hiến, đóng cửa Quốc hội, đòi Tổng thống Boluarte từ chức, trả tự do cho cựu Tổng thống Castillo, tiến hành bầu cử sớm và ban hành Hiến pháp mới./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực