Hà Nội làm rõ trách nhiệm lãnh đạo quận Cầu Giấy vụ biệt thự "tai tiếng"

Thứ bảy, 07/05/2022 21:15
(ĐCSVN) - Trách nhiệm lãnh đạo quận Cầu Giấy vụ biệt thự "tai tiếng" ra sao; 4,1 triệu người tại TP Hồ Chí Minh sắp được cấp hộ chiếu vắc xin; Tuyên bố đầu tiên của LHQ về chiến sự ở Ukraine…là một số tin trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay 07/5.

Quận Cầu Giấy “giãi bày khó khăn” dù 5 lần bị đôn đốc

Liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng tại công trình biệt thự số 9 lô B (khu 5,2 ha phường Yên Hòa), văn bản 1320/UBND-ĐT của UBND TP Hà Nội Nội yêu cầu kiểm điểm, xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể UBND quận Cầu Giấy, Chủ tịch UBND quận Bùi Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Trần Việt Hà phụ trách lĩnh vực xây dựng đô thị...

"Giao Sở Nội vụ, căn cứ vào kết quả xác định, đánh giá của Sở Xây dựng và UBND quận Cầu Giấy về trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận, Phó Chủ tịch UBND quận, tham mưu, báo cáo UBND TP thực hiện quy trình xem xét xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan theo quy định", văn bản nêu rõ.

Dù UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo phải xử lý dứt điểm, toàn diện các vấn đề liên quan biệt thự "tai tiếng" trước ngày 15/4 nhưng quận Cầu Giấy "giãi bày" đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi bị giao xử lý vấn đề này (Ảnh: Hữu Hưng) 

Đáng chú ý, dù UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo phải xử lý dứt điểm, toàn diện các vấn đề liên quan biệt thự "tai tiếng" trước ngày 15/4 nhưng quận Cầu Giấy "giãi bày" đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Trước đó, để thiết lập hồ sơ cưỡng chế xử lý vi phạm trật tự xây dựng vụ việc đảm bảo chính xác, đúng quy định pháp luật, ngày 15/4, UBND quận Cầu Giấy đã có Công văn 340/UBND-QLĐT đề nghị Sở Xây dựng hướng dẫn quản lý trật tự xây dựng và xử lý vi phạm trật tự xây dựng, cử cán bộ hỗ trợ hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ.

Thậm chí, Sở Xây dựng đã có 5 lần đôn đốc UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo các phòng, ban chức năng của quận để xử lý triệt để, dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại công trình trên theo quy định nhưng UBND quận Cầu Giấy chưa nghiêm túc, quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành. Đến nay, công trình đã hoàn thiện mà vẫn chưa được xử lý theo quy định.

4,1 triệu người sắp được cấp hộ chiếu vắc xin tại TP Hồ Chí Minh

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã có 4.124.156/4.481.992 hồ sơ được gửi đến công an phường/xã để được xác thực và cấp “hộ chiếu vắc xin”, đạt 92%.

Trước đó, vào giữa tháng 4, để bảo đảm quyền lợi của người dân đã tiêm vắc xin COVID-19, các trung tâm y tế và trạm y tế phải triển khai đồng loạt chữ ký số để xác nhận tiêm chủng trên nền tảng quản lý tiêm chủng. Ngoài ra, các dữ liệu tiêm chủng đã có cũng cần được rà soát, làm sạch.

Từ ngày 23/4 đến nay, toàn TP Hồ Chí Minh có 374.137 dữ liệu đã được ký duyệt chữ ký số chứng nhận tiêm (Ảnh: Đức Hải)

Các đơn vị trên đã khẩn trương lập danh sách người tiêm vắc xin thường trú trên địa bàn bị sai thông tin tiêm chủng. Sau đó, chuyển tới công an xã/phường, thị trấn để đối chiếu, xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Danh sách người bị sai thông tin do Bộ Y tế xác định và gửi về.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, quá trình triển khai gặp không ít khó khăn do số lượng dữ liệu cần làm sạch rất lớn, hệ thống ký số chưa ổn định, phần lớn thiết bị máy móc sử dụng tại các trạm không đạt tiêu chuẩn để thực hiện ký số. Tuy nhiên, các đơn vị đã khắc phục kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Liên hợp quốc ra tuyên bố đầu tiên về chiến sự ở Ukraine

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ra tuyên bố đầu tiên về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine nhưng tránh dùng các từ như "chiến tranh", "xung đột" hay "xâm lược".

Theo báo The Guardian, tuyên bố của Hội đồng Bảo an "bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về việc duy trì hòa bình và an ninh của Ukraine" và lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ đối với Tổng Thư ký Antonio Guterres trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho "tranh chấp".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố viết: "Hội đồng Bảo an nhắc lại rằng theo Hiến chương của Liên hợp quốc, tất cả các quốc gia thành viên phải thực hiện nghĩa vụ giải quyết các tranh chấp quốc tế thông qua các biện pháp hòa bình. Hội đồng Bảo an bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với những nỗ lực của Tổng thư ký trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình". 

Tuyên bố này là lần thể hiện nhất trí đầu tiên của Hội đồng Bảo an kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2. Theo Mexico - quốc gia đồng soạn thảo tuyên bố cho biết, việc Nga đồng ý với tuyên bố cho thấy sự sẵn sàng về mặt ngoại giao của nước này.

Nga, quốc gia có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an, đã cản trở các nỗ lực trước đó nhằm thông qua một tuyên bố về Ukraine.

Tổng Thư ký Guterres đã tới thăm Moscow và Kiev vào cuối tháng 4. Cho tới giờ, ông đã dàn xếp thành công hai cuộc sơ tán dân thường khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực