Hà Nội tăng vọt thêm 268 ca F0 trong ngày 9/11

Thứ ba, 09/11/2021 20:42
(ĐCSVN) - Hà nội và nhiều tỉnh miền Tây ca mắc mới tăng cao; Phóng thành công tên lửa mang vệ tinh NanoDragon của Việt Nam; Mỹ mở cửa trở lại đón du khách quốc tế… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 9/11.

Hà nội và nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long ca mắc mới tăng cao

 Tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ảnh: Bộ Y tế 

Tính từ 16h ngày 8/11 đến 16h ngày 9/11, cả nước có thêm 8.133 ca nhiễm mới, trong đó 4 ca nhập cảnh và 8.129 ca ghi nhận trong nước (tăng 175 ca so với ngày trước đó) tại 55 tỉnh, thành phố (có 3.952 ca trong cộng đồng).

Bên cạnh một số địa phương có số ca nhiễm mới giảm so với ngày trước đó như: Bình Dương (-209), Tiền Giang (-185), Tây Ninh (-113)... thì hôm nay cũng có các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao. Đặc biệt là TP Hà Nội hôm nay ghi nhận  268 trường hợp nhiễm mới, tăng157 trường hợp.

Hiện nay, các tỉnh phía Nam tình hình dịch bệnh vẫn đang có diễn biến khá phức tạp. Một số tỉnh, thành phố ghi nhận số ca mắc mới khá cao như: TP Hồ Chí Minh (1.276), Đồng Nai (923), Bình Dương (619), Sóc Trăng (572), An Giang (557), Đồng Tháp (379), Kiên Giang (291), Cà Mau (285), Bình Thuận (279), Tây Ninh (241), Bạc Liêu (232), Tiền Giang (207), Trà Vinh (180), Cần Thơ (163), Vĩnh Long (154), Bà Rịa - Vũng Tàu (154)…

Trước thực tế trên, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đang được diễn ra, các đại biểu đã tập trung thảo luận để đánh giá chính xác về tình hình dịch bệnh hiện nay, các giải pháp để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, việc triển khai phục hồi sản xuất, kinh doanh cũng như các vấn đề an sinh, xã hội liên quan, trong đó đặc biệt là tiếp tục thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép".

Phóng thành công tên lửa mang vệ tinh NanoDragon của Việt Nam

 Phương tiện phóng Epsilon-5 rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Uchinoura ở tỉnh Kagoshima, Nhật Bản (Ảnh: Đào Thanh Tùng/Phóng viên TTXVN tại Nhật Bản)

Vào lúc 7 giờ 55 phút 16 giây (giờ Hà Nội) ngày 9/11, tên lửa Epsilon số 5 được điểm hỏa và phóng lên quỹ đạo, mang theo vệ tinh NanoDragon của Việt Nam. Đây là lần thứ 4 tên lửa Epsilon số 5 được lên lịch phóng và đã đưa thành công vệ tinh NanoDragon cùng 8 vệ tinh khác vào không gian, sau ba lần phải hoãn phóng vào các ngày 1/10 và 7/10 và 7/11 vì thời tiết và lý do kỹ thuật.

Theo kế hoạch, đến 9 giờ 7 phút 52 giây (giờ Hà Nội), vệ tinh NanoDragon do các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) chế tạo, sẽ tách khỏi tên lửa Epsilon, bắt đầu làm việc trong không gian. Trong lần phóng này, tên lửa Epsilon mang theo vệ tinh NanoDragon cùng với 8 vệ tinh khác của Nhật Bản. Việc phóng 9 vệ tinh này nằm trong khuôn khổ "Trình diễn công nghệ vệ tinh sáng tạo 2"- Innovative Satellite Technology Demonstration-2" của Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết: NanoDragon là vệ tinh được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo 100% tại Việt Nam. Vệ tinh là sản phẩm của Đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano" thuộc "Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016 – 2020" do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì, nhằm thực hiện "Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 4/2/2021.

Với việc vệ tinh NanoDragon thành công đi vào quỹ đạo, đến nay, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã đưa 3 vệ tinh vào hoạt động trong không gian, đánh dấu thành công ban đầu trong việc chế tạo và phóng thành công một số vệ tinh nhỏ, mang ý nghĩa về đào tạo và thử nghiệm công nghệ lên vũ trụ.

Mỹ mở cửa trở lại đón du khách quốc tế

Cảm xúc vỡ òa của một cặp đôi đoàn tụ ở sân bay quốc tế Newark Liberty , New York, Mỹ, ngày 8/11, sau hơn 1 năm xa nhau bởi các biện pháp hạn chế đi lại vì dịch bệnh. (Ảnh: AP) 

Ngày 8/11, Mỹ đã mở cửa cho du khách quốc tế sau 18 tháng áp đặt hạn chế do tác động của đại dịch COVID-19. Việc mở cửa được thực hiện dựa trên những quy định về bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch bệnh, được kỳ vọng không chỉ giảm bớt gánh nặng cho ngành du lịch mà còn mang lại cơ hội đoàn tụ cho nhiều người sau một thời gian dài bị chia cắt.

Bắt đầu từ ngày 8/11, Mỹ đã nới lỏng đáng kể các lệnh hạn chế nhập cảnh và bắt đầu cho phép những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ nhập cảnh vào nước này. Theo đó, du khách khi nhập cảnh cần tiêm đủ liều các loại vaccine đã được Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc (FDA) của Mỹ phê cấp phép hay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê chuẩn sử dụng khẩn cấp. Du khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 sẽ được phép nhập cảnh vào Mỹ, nhưng phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng và kết quả xét nghiệm âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành. Các giấy tờ này có thể là giấy chứng nhận, ảnh chụp giấy chứng nhận hoặc chứng nhận điện tử.

Đối với những hành khách chưa được tiêm chủng và trẻ em dưới 18 tuổi phải xuất trình giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính được thực hiện trong vòng 24 giờ trước khi lên đường. Trẻ em dưới 2 tuổi được miễn xét nghiệm COVID-19. Quy trình này sẽ được các hãng hàng không thực hiện bằng cách đối chiếu hồ sơ vaccine với giấy tờ tùy thân, nếu không, họ có thể bị phạt tới 35.000 USD cho mỗi lần vi phạm. Tuy nhiên, đây cũng là thủ tục đã được các hãng hàng không chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón nhận để phục hồi sau những cú trượt về kinh tế từ hơn 1 năm rưỡi qua do tác động của đại dịch.

Động thái mới nhất của chính phủ Mỹ được kỳ vọng sẽ làm giảm bớt thiệt hại cho ngành du lịch, đồng thời điều kiện để các gia đình được đoàn tụ sau một thời gian dài bị ly tán do đại dịch COVID-19. Lãnh đạo nhiều hãng hàng không và ngành du lịch đã hoan nghênh quyết định mở cửa của Mỹ, coi đây là một “sự nới lỏng đáng kể” các biện pháp hạn chế du lịch.

Theo dự báo của các hãng hàng không Mỹ, sau động thái mở cửa của chính phủ, số du khách quốc tế nhập cảnh vào quốc gia này sẽ tăng vọt. Từ hơn 1 tháng trước, hãng hàng không Delta đã ghi nhận mức tăng 450% lượng khách đặt chỗ tại các điểm bán vé quốc tế và thông tin khích lệ từ chính phủ sẽ giúp bảo đảm lấp đầy các chuyến bay quốc tế trong nhiều tuần./..
V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực