Hàng trăm phụ huynh ở Hà Nội đi bốc thăm tranh suất học mầm non

Thứ bảy, 27/08/2022 19:03
(ĐCSVN) - Hàng trăm phụ huynh ở Hà Nội đi bốc thăm tranh suất học mầm non; Kon Tum ghi nhận thêm 3 trận động đất có độ lớn từ 2.5-3.0; Bình Dương: Phát hiện bãi chôn rác thải trái phép diện tích khoảng 28.000m2; WHO cảnh báo virus gây bệnh COVID-19 tiếp tục lây lan nhanh… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 27/8.

Hàng trăm phụ huynh ở Hà Nội đi bốc thăm tranh suất học mầm non

Hàng trăm phụ huynh "nín thở" chờ tới lượt bốc thăm. (Ảnh: PV/Vietnam+) 

Theo kế hoạch của UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội), trong hai ngày 27 và 28/8, khoảng 700 phụ huynh tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) sẽ phải bốc thăm để giành suất vào trường mầm non công lập cho con.

Trong buổi sáng nay (27/8), gần 180 phụ huynh có mặt tại UBND phường Hoàng Liệt để bốc thăm tuyển sinh trẻ lớp 3 tuổi (sinh năm 2019) đăng ký xin học tại cơ sở Tứ Kỳ. 14h chiều cùng ngày, bốc thăm suất học cho lứa 3 tuổi (sinh năm 2019) đăng ký xin học tại cơ sở Linh Đàm.

Theo thông tin được biết, để có tiêu chuẩn vào trường mầm non, các phụ huynh đã được phát phiếu mời dự bốc thăm. Phụ huynh khi đến bốc thăm phải mang theo giấy mời, chứng minh thư nhân dân.

Phụ huynh sẽ lấy phiếu hai vòng. Phiếu vòng một là phiếu in số thứ tự từ 1 cho đến hết số học sinh và có đóng dấu treo của Trường Mầm non Hoàng Liệt.

Phiếu vòng hai có hai loại phiếu, có đóng dấu treo của nhà trường. Phiếu trúng tuyển với dòng chữ: “Chúc mừng bé đã trúng tuyển vào trường” và phiếu không trúng tuyển ghi: “Rất tiếc bé không trúng tuyển vào trường”.

Sau khi bốc thăm, phụ huynh sẽ đến bàn đăng ký để xác nhận trúng tuyển hoặc không trúng tuyển vào trường.

Trường Mầm non Hoàng Liệt là trường mầm non công lập duy nhất của phường Hoàng Liệt, địa bàn có dân số khá đông.

Lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cho hay, số hồ sơ đăng ký vào trường năm nay vượt quá khả năng đáp ứng. Cụ thể, với các trẻ 5 tuổi đã nhận 226 hồ sơ, tăng 100 hồ sơ so với dự kiến, trẻ 4 tuổi có 290 hồ sơ đăng ký trong khi dự kiến tuyển sinh là 88 trẻ, trẻ 3 tuổi dự kiến tuyển sinh 245 trẻ nhưng có 423 hồ sơ đăng ký. Tổng số hồ sơ đăng ký là 939 trẻ.

Dù đã mở thêm hai lớp học từ chuyển đổi các phòng chức năng, Ủy ban Nhân dân phường Hoàng Liệt cho hay Trường Mầm non Hoàng Liệt chỉ có thể tuyển sinh 559 trẻ. Trường sẽ mở 13 lớp mẫu giáo lớn để tuyển hết 226 trẻ, đảm bảo 100% trẻ 5 tuổi ra lớp thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Đối với trẻ 3-4 tuổi, nhà trường chỉ tuyển thêm được 333 trẻ/713 hồ sơ đăng ký tuyển sinh. Theo đó, vẫn còn 380 trẻ sẽ không thể có chỗ học tại trường.

Kon Tum ghi nhận thêm 3 trận động đất có độ lớn từ 2.5-3.0

Kon Tum ghi nhận thêm 3 trận động đất trong hôm nay. (Ảnh: Viện Vật lý địa cầu) 

Thêm 3 trận động đất có độ lớn từ 2.5-3.0 xảy ra hôm nay (27/8) tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, nâng tổng số trận động đất xảy ra trong 4 ngày qua ở khu vực này lên con số 16.

Cụ thể, vào lúc 3 giờ 52 phút 24 giây rạng sáng nay (27/8), trận động đất có độ lớn 2.5 xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.868 độ vĩ Bắc, 108.232 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km, trên khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Sau đó, lúc 9 giờ 58 phút 22 giây sáng nay, thêm một trận động đất có độ lớn 3.0 xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.851 độ vĩ Bắc, 108.230 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km, cũng trên địa bàn khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Trận động đất mới nhất xảy ra lúc 12 giờ 39 phút 18 giây trưa nay tại Kon Plông có độ lớn 2.5, tại vị trí có tọa độ (14.863 độ vĩ Bắc, 108.238 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km.

Mới đây nhất, vào lúc 15h một trận động đất có độ lớn 3.0 xảy ra tại vị trí có tọa độ (15.151 độ vĩ Bắc, 108.075 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.2 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Đây đều là những trận động đất nhỏ, không ghi nhận thiệt hại về người và của. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Trước đó, vào chiều 23/8, một trận động đất có độ lớn 4.7 đã xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, gây rung chấn một khu vực rộng lớn, là trận động đất mạnh nhất trong hơn một thế kỷ qua ở khu vực này. Từ đó đến nay, thêm 15 rung chấn đã được ghi nhận ở khu vực này.

Các chuyên gia của Viện Vật lý địa cầu nhận định, động đất tại Kon Plông là động đất kích thích do hoạt động của hồ chứa thủy điện tích nước gây áp lực lên hệ thống đứt gãy bên dưới, khiến hoạt động động đất xảy ra sớm hơn.

Bình Dương: Phát hiện bãi chôn rác thải trái phép diện tích khoảng 28.000m2

Hiện trường nơi Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) phát hiện vụ chôn lấp trái phép chất thải. (Ảnh: TTXVN) 

Ngày 27/8, đại diện Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) cho biết, đơn vị đã phối hợp với Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hiện vụ chôn lấp trái phép chất thải quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Trước đó, Tổ công tác do Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05) Bộ Công an chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và Công an huyện Phú Giáo phát hiện 1 xe ô tô đang đổ chất thải tại một xưởng sản xuất (không tên) có địa chỉ ở ấp 5, xã Tân Long. Địa điểm trên thuộc Công ty Trách nhiệm hưu hạn một thành viên Môi trường Trà Vinh (có trụ sở chính ở huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) do ông H.Đ. làm Giám đốc.

Bãi chôn lấp rác diện tích khoảng 28.000m2, chứa đủ thứ rác thải, từ rác sinh hoạt như xỉ than, tro bay, bã cà phê, bao bì…đến cả rác nguy hại gồm số lượng lớn vỏ thùng phuy đựng hóa chất, bao bì nhiễm dầu, thủy tinh…tràn xuống khu vực suối Cầu ngay bên cạnh. Đáng chú ý, nguồn nước từ suối Cầu này chảy ra sông Bé.

Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có khoảng 20 lao động, 10 xe tải và xe đầu kéo loại lớn làm việc thường xuyên tại xưởng trên có diện tích khoảng 2ha, được chia thành 5 khu chôn lấp chất thải như xỉ than, bông thủy tinh, bao bì nhiễm dầu… Những chất thải này theo quy định phải được đưa về nhà máy xử lý chất thải ở tỉnh Trà Vinh để xử lý, nhưng các đối tượng đã chở về đây chôn lấp trái phép. Các đối tượng đã xây hàng rào cao 2 mét bao quanh xưởng chôn lấp chất thải trên để qua mắt cơ quan chức năng.

Hiện vụ việc đang được Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) thụ lý điều tra, làm rõ theo quy định.

WHO cảnh báo virus gây bệnh COVID-19 tiếp tục lây lan nhanh

WHO nhấn mạnh virus gây bệnh COVID-19 đang lây lan nhanh. (Ảnh: Reuters) 

Ngày 26/8, Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bà Maria Van Kerkhove cho rằng đã đến lúc cần đánh giá thực tế tình hình dịch COVID-19 sau khi thế giới ghi nhận 1 triệu ca tử vong do căn bệnh này từ đầu năm đến nay.

Phát biểu trên các kênh truyền thông xã hội của WHO, bà Kerkhove nhấn mạnh con số thống kê nói trên là một thực tế "đau lòng" vì thế giới đã có nhiều công cụ để dập dịch như như xét nghiệm, thuốc điều trị, vaccine phòng bệnh và các biện pháp y tế cộng đồng để kiểm soát dịch COVID-19 sau hơn 2 năm đại dịch hoành hành.

Theo bà, các nước cần đánh giá thực tế đại dịch, về số ca mắc và số ca tử vong để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Bà Van Kerkhove khẳng định rằng đại dịch COVID-19 chưa kết thúc, song thế giới có thể chấm dứt căn bệnh này nếu hành động quyết liệt, đồng bộ và cẩn trọng.

Bà cho rằng việc sống chung với COVID-19 đã được đề cập nhiều lần, nhưng để có thể thực hiện được điều này, tất cả người dân cần có ý thức và sống có trách nhiệm.

Theo bà, 1 triệu ca tử vong từ đầu năm nay cho thấy người dân chưa thực hiện đúng các hướng dẫn về việc sống chung với COVID-19 và con số trung bình 15.000 ca tử vong mỗi tuần phản ánh việc sống chung với dịch bệnh một cách thiếu trách nhiệm.

Theo thống kê của WHO, kể từ khi virus gây bệnh COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện tại Trung Quốc vào cuối năm 2019 đến nay, đã có gần 6,45 triệu bệnh nhân COVID-19 tử vong trên toàn cầu. Trong tuần qua, thế giới đã ghi nhận 5,3 triệu ca mắc mới COVID-19. Bà Kerkhove nhận định đây là con số lớn nhưng chưa đầy đủ vì nhiều ca mắc tự thực xét nghiệm tại nhà và không báo cáo cơ quan y tế. Điều này cho thấy virus SARS-CoV-2 đang lây lan mạnh trên thế giới. Theo báo cáo mới nhất của WHO, biến thể Omicron chiếm 99% số ca nhiễm mới ghi nhận trong 30 ngày qua, trong đó biến thể phụ BA.5 chiếm 74% số ca nhiễm mới./.

 

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực