Hoàn tất kết luận điều tra vụ bán căn hộ cho nhiều người tại dự án La Bonita

Thứ ba, 10/11/2020 21:23
(ĐCSVN) - Hoàn tất kết luận điều tra vụ án bán căn hộ cho nhiều người tại dự án La Bonita; 2 người chết do ảnh hưởng của bão số 12; ghi nhận 10 ca mắc mới COVID-19 là người nhập cảnh; WHO, EU hoan nghênh thông tin về vaccine của Pfizer và BioNTech; Bộ Tư pháp Mỹ cho phép thụ lý các cáo buộc gian lận bầu cử là những tin đáng chú ý trong ngày 10/11.

Đề nghị truy tố 3 bị can liên quan đến dự án La Bonita

Ngày 10/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can Vũ Bảo Trinh (sinh năm 1973, Giám đốc Công ty bất động sản Nam Thị), Tô Văn Chí Tâm (sinh năm 1983, chồng Trinh) và Hoàng Thái Anh (sinh năm 1972) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Công an thành phố Hồ Chí Minh nhận được nhiều đơn tố giác tội phạm với nội dung từ năm 2014, Công ty bất động sản Nam Thị do Hoàng Thái Anh và Tô Văn Chí Tâm làm đại diện đã ký kết nhiều hợp đồng bán trùng căn hộ tại dự án La Bonita cho nhiều người. Khi sự việc bị phát hiện, các cá nhân thuộc Công ty bất động sản Nam Thị dùng nhiều thủ đoạn che giấu, trốn tránh trách nhiệm để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cơ quan chức năng đưa bà Vũ Bảo Trinh được ra xe cùng những tài liệu liên quan đến việc lừa đảo - Ảnh: Bùi Tư 

Qua điều tra xác định, năm 2010, Công ty bất động sản Nam Thị ký hợp đồng vay 95 tỷ đồng của Công ty tài chính Cao su với tài sản thế chấp là khu đất số 6-8 Đường D2 (nay là đường Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh). Theo thỏa thuận, trong thời gian thế chấp không được chuyển đổi, chuyển nhượng, góp vốn… Khu đất này được phê duyệt dự án cao ốc văn phòng và căn hộ La Bonita với quy mô 14 tầng và 60 căn hộ. Đến nay, khu chung cư La Bonita chưa được nghiệm thu và bị xử phạt hành chính nhiều lần với nhiều hành vi khác nhau. Tuy nhiên, Vũ Bảo Trinh đã chỉ đạo cấp dưới bán 30 căn hộ cho 72 người, chiếm đoạt gần 191 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra kết luận, bị can Vũ Bảo Trinh đã có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn là ký hợp đồng mua bán cùng căn hộ, sàn thương mại thuộc dự án La Bonita cho nhiều người bằng cách thay đổi tên, ký hiệu căn hộ, thay đổi chủ sở hữu, người đại diện doanh nghiệp để khách hàng lầm tưởng là mua bán căn hộ khác nhau. Toàn bộ giao dịch, ký kết hợp đồng mua bán căn hộ, giao nhận tiền đều do Trinh trực tiếp thực hiện với khách hàng. Sau khi thỏa thuận với khách, Trinh chỉ đạo nhân viên Công ty bất động sản Nam Thị làm hợp đồng, phiếu thu tiền, biên bản bàn giao căn hộ.

Khi khách hàng chuyển tiền mua căn hộ, các đối tượng đã làm hồ sơ hợp thức hóa bằng các chứng từ vay vốn và trả nợ giữa Công ty bất động sản Nam Thị và Tô Văn Chí Tâm. Sau khi nhận đủ tiền, Trinh và cấp dưới đã đưa ra nhiều lý do để không giao nhà hoặc ký hợp đồng cho thuê căn hộ, sau đó đổi tên căn hộ rồi bán cho người khác hoặc thế chấp để vay tiền.

Đến tháng 10/2018, do số nợ quá lớn, Vũ Bảo Trinh đã bán toàn bộ Công ty bất động sản Nam Thị cho Công ty bất động sản Angel Homes. Sau khi tiếp quản, Công ty Công ty bất động sản Angel Homes trực tiếp làm việc với cư dân tòa nhà La Bonita để giải quyết tiền nợ, tranh chấp giữa những người mua căn hộ. Tuy nhiên, công ty này không thanh toán cho người đầu tư vì cho rằng mua lại Công ty bất động sản Nam Thị từ Vũ Bảo Trinh.

Cơ quan điều tra cũng xác định, các bị can Hoàng Thái Anh và Tô Văn Chí Tâm đã giúp sức tích cực cho Trinh lừa đảo tài sản thông qua việc đứng tên đại diện Công ty bất động sản Nam Thị trực tiếp ký hợp đồng mua bán cùng căn hộ cho nhiều người. Trong đó, Thái Anh trực tiếp ký hợp đồng mua bán trùng đối với 10 căn hộ với số tiền 60 tỷ đồng, Chí Tâm thực hiện ký hợp đồng mua bán 2 căn hộ với số tiền 16,6 tỷ đồng.

Bão số 12 khiến 2 người tử vong

Cập nhật của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, tính đến 17h chiều 10/11, ảnh hưởng của bão số 12 đã làm 2 người chết (Quảng Nam 1, Bình Định 1); 31 nhà tốc mái, hư hỏng (Bình Định: 7, Phú Yên: 8, Khánh Hòa: 16); 2 trụ sở cơ quan bị tốc mái, hư hỏng (Khánh Hòa).

Ảnh hưởng của bão số 12 khiến Quảng Nam xảy ra sạt lở núi làm 01 người tử vong tại chỗ - Ảnh: CX 

 

Tàu SE2 Bắc - Nam tạm dừng tại K1233+650 (tỉnh Khánh Hòa) do đường sắt bị ngập; Quốc lộ 19C đoạn qua xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân, Phú Yên ngập 0,8m gây ách tắc giao thông.

Tại tỉnh Khánh Hòa, mất điện trên địa bàn các xã Vạn Khánh, Vạn Long, Vạn Phước, Vạn Thọ và Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh); toàn huyện Khánh Vĩnh; các xã Ninh Vân, Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa). Tại tỉnh Phú Yên, 68/110 xã bị mất điện.

Ghi nhận 10 ca mắc mới COVID-19 là người nhập cảnh 

Bản tin 18h ngày 10/11 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận 10 ca mắc mới COVID-19 là người nhập cảnh từ Nga, Mỹ, Singapore, Nhật Bản được cách ly ngay.

Cụ thể: BN1217 đến BN1220 ngày 08/11, các bệnh nhân trên từ Nga nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay IAE4405, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngày 10/11, kết quả xét nghiệm có 4 bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện cả 4 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.

BN1221 ngày 08/11 từ Singapore nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay SQ178, được cách ly ngay tại Ninh Thuận. Ngày 09/11, được lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang, kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

BN1222 đến BN1224 ngày 31/10, các bệnh nhân trên từ Liên Bang Nga nhập cảnh sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN5062, được cách ly tập trung ngay tại Trung đoàn 814, tỉnh Hòa Bình. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 10/11, cả 3 bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện cả 3 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Trước đó trên chuyến bay này đã ghi nhận 19 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, được cách ly ngay tại Hưng Yên (11), Hòa Bình (7) và Quảng Ninh (1).

BN1225 ngày 08/11 từ Nhật Bản nhập cảnh sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VN311, được cách ly tập trung ngay tại TP. Đà Nẵng. Kết quả xét nghiệm ngày 09/11, bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

BN1226 ngày 08/11 từ Hoa Kỳ nhập cảnh sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VN311, được cách ly tập trung ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại trường Cảnh sát Nhân dân V. Kết quả xét nghiệm ngày 09/11, bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2 hiện được cách ly, điều trị tại Phòng khám Điện Nam - Điện Ngọc, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Quảng Nam.

Việt Nam hiện có 1.266 ca mắc COVID-19, trong đó 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là  551 ca. Đến hôm nay Việt Nam đã trải qua 69 ngày không ghi nhận ca bệnh COVID-19 ngoài cộng đồng.

WHO, EU hoan nghênh thông tin về vaccine của Pfizer và BioNTech

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hoan nghênh thông tin tích cực về một loại vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do công ty Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp phát triển có mức độ hiệu quả lên tới hơn 90% trong giai đoạn 3 thử nghiệm trên người. Đây cũng là giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi vaccine này được cấp phép và đưa vào sản xuất đại trà.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus viết: "Chúng tôi hoan nghênh thông tin đáng khích lệ về vaccine (phòng COVID-19) của Pfizer và BioNTech, đồng thời chúc mừng mọi nhà khoa học và đối tác trên thế giới, những người đang phát triển các công cụ mới an toàn, hiệu quả để đánh bại dịch COVID-19". Ông đánh giá thế giới đang chứng kiến sự hợp tác và đổi mới khoa học chưa từng có nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19.

Trụ sở hãng dược Pfizer tại New York, Mỹ, - Ảnh: AFP/ TTXVN  

Trong khi đó, nhà khoa học Soumya Swaminathan của WHO cũng đánh giá thông tin về vaccine của Pfizer và BioNTech sẽ là động lực thúc đẩy tất cả các chuyên gia nghiên cứu và phát triển vaccine phòng COVID-19 tiếp tục các cuộc thử nghiệm lâm sàng.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã gửi lời chúc mừng tới hai hãng dược của Mỹ và Đức trên, đồng thời cho biết Liên minh châu Âu sẽ sớm ký hợp đồng với Pfizer và BioNTech để mua 300 triệu liều vaccine phòng COVID-19 tiềm năng này. Tuy nhiên, bà vẫn cảnh báo các nước thành viên cần "tiếp tục bảo vệ lẫn nhau" trong thời gian chờ đợi vaccine phòng COVID-19.

Về phần mình, Ủy viên EU phụ trách y tế Stella Kyriakides mô tả thông tin được Pfizer và BioNTech công bố là "đáng khích lệ", nhấn mạnh "chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo các vaccine an toàn và hiệu quả".

Thông tin vaccine phòng COVID-19 của Pfizer và BioNTech cho hiệu quả thử nghiệm lên tới hơn 90% đã khiến tâm lý nhà đầu tư lạc quan về triển vọng sản xuất vaccine phòng COVID-19, qua đó giúp hai chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng vọt trong phiên giao dịch đầu tuần. Chốt phiên giao dịch ngày 9/11, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng hơn 830 điểm, tương đương 2,95%, lên 29.157,97 điểm. Chỉ số tổng hợp S&P 500 tăng 1,1%, đóng cửa ở mức 3.550,5 điểm. Riêng chỉ số công nghệ Nasdaq Composite trượt 0,7% xuống 11.713,78 điểm. 

Bộ Tư pháp Mỹ cho phép thụ lý các cáo buộc gian lận bầu cử

Ngày 10/11 (giờ Việt Nam),  Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr đã ủy quyền cho các công tố viên liên bang tiến hành điều tra về những bất thường trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump cho rằng có các hành vi gian lận và ê kíp tranh cử của ông đã đệ đơn kiện một số bang.

Trong thư gửi các công tố viên liên bang, Bộ trưởng Barr cho biết do hoạt động bỏ phiếu hiện đã kết thúc, ông cho phép các công tố viên liên bang theo đuổi các cáo buộc xác đáng về những bất thường trong việc bỏ phiếu và lập bảng biểu bỏ phiếu trước khi đưa ra xác nhận về bầu cử theo thẩm quyền cho phép đối với những trường hợp nhất định.

 

  • Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr - Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Barr nhấn  mạnh các cuộc điều tra và việc rà soát có thể được tiến hành trong trường hợp có những cáo buộc rõ ràng và đáng tin cậy về những bất thường, và nếu điều này đúng, có thể tác động tới kết quả bầu cử liên bang tại một bang riêng lẻ. 

Các cuộc điều tra về gian lận bầu cử thông thường là do các bang tự tiến hành theo luật bầu cử riêng của những bang này.
Thông thường, chính sách của Bộ Tư pháp là không can thiệp vào các cuộc điều tra của chính quyền các bang cho đến khi kết quả kiểm phiếu được xác nhận, tiến trình kiểm lại phiếu và các cuộc bầu cử được hoàn tất. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Barr, nếu nhận thấy bất kỳ điều gì có thể đảo ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, các công tố viên nên theo đuổi và điều tra. 

Quyết định của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đưa ra trong bối cảnh đương kim Tổng thống Trump đang thúc đẩy nỗ lực pháp lý nhằm đảo ngược chiến thắng sít sao của ông Joe Biden tại một số bang chiến địa như Pennsylvania, Nevada, Georgia và Arizona, giúp vị chính khách đảng Dân chủ này vượt chỉ tiêu 270 phiếu đại cử tri để chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua.

Trước đó cùng ngày, ê kíp vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã chính thức đệ đơn kiện lên một tòa án liên bang tại bang Pennsylvania, cho rằng hệ thống bầu cử qua đường bưu điện của bang này "thiếu mọi tiêu chuẩn xác nhận về sự minh bạch và có thể xác minh, vốn có sẵn cho các cử tri bỏ phiếu trực tiếp". Đội ngũ vận động tranh của của Tổng thống Trump cũng kiện đích danh người đứng đầu ngành ngoại giao của bang Pennsylvania, bà Kathy Boockvar và hội đồng bầu cử các hạt có thiên hướng ủng hộ đảng Dân chủ, trong đó có Philadelphia và Pittsburgh. 

Trong khi đó, một thành viên nhóm chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden – người mà truyền thông Mỹ đưa tin đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, cho biết nhóm này đã kêu gọi Cục Dịch vụ Công Mỹ (GSA) phải công nhận ông Biden thắng cử để khởi động tiến trình chuyển giao quyền lực. 

GSA thường công nhận một ứng cử viên tổng thống khi nắm rõ ai là người chiến thắng, qua đó có thể khởi động tiến trình chuyển giao. Tuy nhiên, điều này đã không diễn ra trong năm nay dù truyền thông Mỹ đều đưa tin ông Biden đã giành chiến thắng sau khi ông có đủ 270 phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.


Minh Châu (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực