Hơn 18.500 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh

Thứ năm, 26/08/2021 22:03
(ĐCSVN) - Ngày 26/8: Hơn 18.500 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh; Ngày mai (27/8), thuốc Molnupiravir được Bộ Y tế đưa vào điều trị F0 tại nhà; Đã tiêm hơn 18,5 triệu liều vắc-xin COVID-19 trên toàn quốc; Taliban và Liên minh phương Bắc đạt thỏa thuận không tấn công lẫn nhau; WHO kêu gọi hợp tác toàn cầu về tài trợ cho nỗ lực ứng phó đại dịch… là những tin tức trong nước và thế giới đáng chú ý diễn ra 26/8.

Hơn 18.500 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh

Tính đến thời điểm này, tổng số ca được điều trị khỏi bệnh là 188.488 ca - Ảnh: Báo Nhân nhân

Bản tin dịch COVID-19 của Bộ Y tế tối 26/8 cho biết có 11.575 ca mắc COVID-19. Trong ngày có số bệnh nhân khỏi đạt kỷ lục với hơn 18.560 trường hợp.

Tính từ 18h ngày 25/8 đến 18h ngày 26/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 11.575 ca nhiễm mới, trong đó 06 ca nhập cảnh và 11.569 ca ghi nhận trong nước. Riêng trong đó, tại Bình Dương (4.868), TP. Hồ Chí Minh (3.934)…

Tính trong 24h giờ qua, số ca nhiễm ghi nhận trong nước giảm 524 ca.

Về tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 thông tin số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày: 18.567. Tổng số ca được điều trị khỏi: 188.488 ca. Theo tống kê sơ bộ, số bệnh nhân nặng đang điều trị là 5.184 ca.

Ngày mai (27/8), thuốc Molnupiravir được Bộ Y tế đưa vào điều trị F0 tại nhà

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại phường 5, quận 8 sáng 26/8 - Ảnh: Bộ Y tế cung cấp 

Ngày 26/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến phường 5 (Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 và có những yêu cầu, chỉ đạo đối với địa phương.

Sau cuộc kiểm tra, người đứng đầu ngành y tế chia sẻ từ ngày 27/8, Bộ Y tế cùng Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa thuốc kháng virus Molnupiravir vào cộng đồng điều trị cho F0.

Molnupiravir là sản phẩm được hãng dược phẩm Merck của Mỹ và Công ty Ridgeback của Đức nghiên cứu phát triển, nhằm điều trị COVID-19 cho bệnh nhân từ nhẹ đến trung bình.

Hiện viên nang Molnupiravir 400mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất. Stella sẽ cung cấp hơn 2.3 triệu viên để điều trị miễn phí cho 116.000 F0 tại cộng đồng ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Bộ Y tế, dựa trên những kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng virus Molnupiravir trong điều trị COVID-19 đã được công bố tại một số nước. Theo đó, thuốc cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt làm sạch hoặc giảm tải lượng virus rõ rệt ở bệnh nhân mắc COVID-19 vừa và nhẹ sau 5 ngày điều trị, kéo theo giảm tỉ lệ nhập viện, giảm tử vong.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, ngay khi thuốc kháng virus về, các Trạm y tế lưu động, tổ/đội y tế cơ sở phát các túi thuốc đến F0.

Trong túi thuốc sẽ có thuốc điều trị kháng virus, thuốc hỗ trợ điều trị triệu chứng (sốt, ho, long đờm); thuốc điều trị các biến chứng đông máu, Vitamnin C... Đội y tế khi phát thuốc cần nhấn mạnh trong túi thuốc có thuốc điều trị kháng virus để người dân yên tâm.

Đã tiêm hơn 18,5 triệu liều vắc-xin COVID-19 trên toàn quốc

Tính đến 12h trưa 26/8 đã có 18.561.945 liều vaccine COVID-19 được tiêm chủng trên toàn quốc - Ảnh: PC

Theo thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng Quốc gia, tính đến 12h trưa 26/8 đã có 18.561.945 liều vaccine COVID-19 được tiêm chủng trên toàn quốc.

Có 10 tỉnh, thành phố tiêm chủng vắc-xin nhanh gồm Bắc Giang, Bình Phước, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cà Mau, Sóc Trăng, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Điện Biên.

Đến nay Việt Nam đã tiếp nhận khoảng 24 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 từ nhiều nguồn khác nhau.

Lô vắc-xin COVID-19 mới nhất là khoảng 263.000 liều vắc-xin Pfizer do Mỹ viện đã tới Hà Nội trong sáng 26/8. Số vắc xin còn lại sẽ về tới Việt Nam trong ngày mai 27/8.

Trước đó, 500.000 liều vắc-xin Pfizer thuộc lô viện trợ thêm 1 triệu liều được Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris công bố ngày 25/8 đã về tới TP HCM, tối 25/8.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, tháng 9 Việt Nam có thể nhận khoảng 10-12 triệu liều vắc-xin COVID-19. Đến quý 4/2021, vắc-xin có thể về dồn dập. Riêng vắc-xin Pfizer sẽ về khoảng 47- 50 triệu liều...

Phó Tổng thống Mỹ Harris kết thúc chuyến thăm Việt Nam

Phó tổng thống Harris lên chuyên cơ, kết thúc chuyến thăm 3 ngày tại Việt Nam. Ảnh: Reuters. 

Sau cuộc họp báo chiều nay 26/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã tới sân bay Nội Bài và kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Bà Harris thăm Việt Nam từ ngày 24 - 26/8, theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Chuyến thăm Việt Nam của bà Harris để lại nhiều điểm nhấn trong hai ngày 25-26/8. Bà Harris đã có các cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính để bàn các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và các vấn đề khu vực.

Trước khi ra sân bay, Phó Tổng thống Harris có bài phát biểu trong họp báo kết thúc chuyến thăm Việt Nam.

Phó Tổng thống Kamala Harris nhấn mạnh, mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ là quan hệ lâu bền, có ý nghĩa đối với người dân, với an ninh và thịnh vượng của hai nước.

Phó Tổng thống Harris cho rằng chuyến thăm Việt Nam của bà là trang tiếp theo trong quan hệ giữa hai nước, Phó Tổng thống khẳng định, những thành tựu đạt được trong quan hệ hai nước kể từ khi bình thường hóa quan hệ là rất đáng ca ngợi. Bà cho biết Mỹ duy trì sự hợp tác cấp cao về an ninh, đồng thời ủng hộ một Việt Nam độc lập và thịnh vượng.

Cũng trong chuyến thăm, bà Harris tuyên bố Mỹ tặng thêm một triệu liều vaccine Pfizer cho Việt Nam, nâng tổng số vaccine Mỹ viện trợ cho Việt Nam lên 6 triệu liều.

Taliban và Liên minh phương Bắc đạt thỏa thuận không tấn công lẫn nhau

Chiến sự tại Afghanistan vẫn chưa kết thúc sau khi Taliban kiểm soát Kabul – Nguồn ảnh: Báo Tin tức 

Ngày 26/8, trong một động thái mở ra hy vọng tránh nguy cơ xung đột tại Afghanistan, phong trào Hồi giáo Taliban và lực lượng kháng chiến Liên minh phương Bắc đã nhất trí tránh các hành động quân sự và tấn công lẫn nhau.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn nguồn tin của kênh truyền hình tiếng Anh Geo TV cho biết Taliban và Liên minh phương Bắc (tên đầy đủ là Mặt trận Thống nhất Cứu quốc Afghanistan – UFSA) đã nhất trí không có những hành động quân sự và tấn công nhằm vào nhau.

Tuyên bố chính thức sẽ được cả hai phía công bố tại cuộc họp báo diễn ra cùng ngày.

Thỏa thuận này được đánh giá là tín hiệu tích cực trong việc ngăn chặn các cuộc đụng độ tiềm tàng giữa lực lượng ủng hộ của hai phe tại tỉnh Panjshir, khu vực duy nhất của Afghanistan hiện chưa nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.

Theo nguồn tin trên, cuộc đàm phán giữa hai phái đoàn của Taliban và Liên minh phương Bắc diễn ra trong 2 ngày qua ở khu vực Charikar của tỉnh Parwan.

Trong khi đó, truyền thông Nga cùng ngày đưa tin cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Chủ tịch Trung tâm Hòa giải Quốc gia Afghanistan Abdullah Abdullah đang bị quản thúc tại gia.

WHO kêu gọi hợp tác toàn cầu về tài trợ cho nỗ lực ứng phó đại dịch

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: THX/TTXVN 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tổ chức họp báo cập nhật những diễn biến mới của đại dịch COVID-19, trong đó nhấn mạnh đến sự hợp tác toàn cầu trong việc tài trợ cho nỗ lực chuẩn bị và ứng phó với đại dịch.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 25/8, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tuần qua thế giới ghi nhận hơn 4,5 triệu ca mắc mới và 68.000 ca tử vong vì COVID-19. Số ca mắc mới dù đã chững lại sau khi tăng trong gần hai tháng nhưng vẫn ở mức rất cao.

Tình hình dịch diễn biến rất khác nhau giữa các khu vực, quốc gia, thậm chí giữa các tỉnh, thành trong một quốc gia. Một số khu vực và quốc gia tiếp tục chứng kiến số ca mắc và tử vong tăng mạnh, trong khi những khu vực khác đang giảm. Điều này cho thấy khi virus SARS-CoV-2 vẫn là một mối đe dọa ở khắp nơi trên thế giới.

WHO tiếp tục khuyến nghị cách tiếp cận toàn diện, phòng ngừa rủi ro thông qua các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng kết hợp với việc tiếp cận vaccine công bằng. Hiện WHO đang triển khai các kế hoạch tăng cường khả năng ứng phó của thế giới với các bệnh dịch và đại dịch trong tương lai.

Là khách mời đặc biệt tại buổi họp báo, ông Tharman Shanmugaratnam, Bộ trưởng cấp cao kiêm Bộ trưởng Điều phối các chính sách xã hội Singapore, đồng thời là đồng Chủ tịch Ủy ban độc lập cấp cao G20 về tài trợ cho các cơ quan toàn cầu chuẩn bị và ứng phó với đại dịch, đã trình bày một số khuyến nghị nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có nguồn tài chính tốt hơn cho sự chuẩn bị và ứng phó toàn cầu, bao gồm cả các mặt hàng toàn cầu như vaccine…/.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực