Hơn 40.600 mẫu xét nghiệm người về Hà Nội từ Hải Dương đều âm tính

Thứ hai, 22/02/2021 20:16
(ĐCSVN) – Hơn 40.600 mẫu xét nghiệm người về Hà Nội từ Hải Dương đều âm tính; khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh COVID-19 ở Hải Dương; thành phố Hồ Chí Minh triệt phá 3 đường dây vận chuyển, mua bán gần 220kg ma túy; Trung Quốc kêu gọi khôi phục quan hệ Trung – Mỹ; IAEA đạt “giải pháp tạm thời” với Iran;… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý trong ngày hôm nay (22/2).

Hà Nội: Hơn 40.600 mẫu xét nghiệm người về từ Hải Dương đều âm tính

IAEA đạt “giải pháp tạm thời” với Iran

Hơn 40.600 mẫu xét nghiệm người về Hà Nội từ Hải Dương đều âm tính

 Người dân tập trung lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại trạm y tế phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. (Ảnh: Khánh Linh)

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, tính đến ngày 22/2, tổng số người từ Hải Dương về Hà Nội được rà soát là 51.595 người, trong đó đã lấy mẫu 49.637 người, cho kết quả âm tính 40.672 người. Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Hiền cũng cho biết, số người khai báo đến từ vùng dịch sẽ còn tăng lên trong những ngày tới.

Thành phố đã gỡ phong tỏa 14 điểm; còn 4 điểm vẫn đang thực hiện phong tỏa là thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh; tòa nhà Somerset Westpoint số 2 phố Quảng An, quận Tây Hồ; tòa nhà Sun Red River Building 23 phố Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm và số 14/4B phố Yên Thế, quận Ba Đình. Dự kiến chậm nhất vào ngày 1/3, thành phố sẽ gỡ bỏ phong tỏa ở điểm cuối cùng trong 4 điểm này.

Tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội cho biết, hiện, 95% công nhân trong các khu công nghiệp của thành phố đã trở lại làm việc và không phát hiện trường hợp F0 nào.

Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh COVID-19 ở thành phố Hải Dương

 Lãnh đạo thành phố Hải Dương biểu dương lực lượng công an thành phố đã nhanh chóng truy vết được nguồn lây của bệnh nhân Covid-19 tại phường Hải Tân. (Ảnh: vov.vn)

Công an thành phố Hải Dương đã quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” trên địa bàn phường Hải Tân.

Thông tin ban đầu, ngày 15/2, Công an thành phố Hải Dương nhận được thông tin về trường hợp bà Nguyễn Thị Th., SN 1969, trú tại phường Hải Tân, thành phố Hải Dương nhiễm COVID-19, đây là chùm ca bệnh lây nhiễm phức tạp, gây khó khăn cho công tác chống dịch trên địa bàn.

Quá trình truy vết, Công an thành phố Hải Dương gặp rất nhiều khó khăn, do bà Th. đã không thành thật nên việc xác định nguồn lây có lúc tưởng như mất dấu.

Căn cứ tài liệu thu thập được, trong khoảng thời gian từ 1/2 đến ngày 15/2, lúc này bà Th. là người nghi mắc COVID-19 đã không khai báo y tế và thực hiện các biện pháp chống dịch. Đối tượng này đã làm lây lan dịch bệnh cho chồng, con và bà giúp việc; làm khu vực cư trú của những người nói trên bị phong toả, cách ly.

Sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm: “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" quy định tại khoản 1, điều 240, Bộ luật hình sự”, Công an thành phố Hải Dương đã khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, xảy ra tại số nhà 15 Trần Sùng Dĩnh, khu 14, phường Hải Tân, thành phố Hải Dương.

Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá 3 đường dây vận chuyển, mua bán gần 220kg ma túy từ Campuchia

 Gần 220 kg ma túy các loại bị thu giữ. (Ảnh: vov.vn)

Ngày 22/2, Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Bộ Công an triệt phá 3 đường dây vận chuyển, mua bán trái phép nhiều loại ma túy từ Campuchia về thành phố Hồ Chí Minh, bắt giữ 7 đối tượng, thu giữ khoảng 217kg ma túy các loại.

Trước đó, ngày 30/1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an về thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Bộ Công an, Công an các quận: 5, 10, Tân Bình bắt giữ đối tượng L.T.L và 2 đối tượng có liên quan, thu giữ khoảng 22 kg ma túy tổng hợp.

Ngày 31/1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Bộ Công an, Công an huyện Hóc Môn, Công an quận 12, Bình Thạnh bắt quả tang 4 đối tượng có liên quan, thu giữ khoảng 50 kg ma túy tổng hợp.

Đến ngày 2/2, lực lượng chức năng tiếp tục triệt phá thành công một đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn khác, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ 14 bánh heroin. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các nghi can, Công an thu giữ thêm 90 bánh heroin, khoảng 100.000 viên thuốc lắc, 5kg ketamin và 35 viên đạn; đồng thời đưa 2 đối tượng có liên quan về cơ quan để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trung Quốc kêu gọi tôn trọng lẫn nhau và hợp tác để khôi phục quan hệ Trung – Mỹ

 Trung Quốc kêu gọi hợp tác để khôi phục quan hệ Trung – Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Ngày 22/2, trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Lanting ở Bắc Kinh có tựa đề "Thúc đẩy đối thoại và hợp tác và xử lý tranh chấp: Đưa Quan hệ Trung – Mỹ đi đúng hướng", Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết điều quan trọng là phải tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của đối phương và đây là tiêu chuẩn cơ bản điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế.

Ông Vương Nghị bày tỏ “hy vọng rằng Mỹ sẽ tôn trọng các lợi ích cơ bản, phẩm giá quốc gia và quyền phát triển của Trung Quốc; kêu gọi Mỹ ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và chấm dứt "liên quan" với các lực lượng ly khai ủng hộ độc lập của Đài Loan.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh đối thoại và xử lý đúng đắn các tranh chấp; đồng thời cho rằng hiện tại, hai bên cần tuân theo tinh thần cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden vào trước Tết Nguyên đán, hành động vì lợi ích cơ bản của cả hai dân tộc, áp dụng thái độ hướng tới tương lai, cởi mở, khởi động lại hoặc thiết lập các cơ chế đối thoại trong các lĩnh vực khác nhau và ở các cấp độ khác nhau.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, nước này sẵn sàng phối hợp chính sách và làm việc với Mỹ trong 3 lĩnh vực, đó là đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và phục hồi kinh tế toàn cầu. Ông Vương Nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở đường nối lại trao đổi song phương trên tất cả các lĩnh vực; lưu ý rằng Trung Quốc hy vọng phía Mỹ sẽ hành động càng sớm càng tốt để dỡ bỏ các hạn chế đối với các nhóm giáo dục và văn hóa Trung Quốc, các cơ sở truyền thông và kinh doanh của Trung Quốc ở Mỹ; đồng thời khuyến khích và hỗ trợ nối lại các chương trình trao đổi thông thường giữa các trường đại học và viện nghiên cứu. Ông nói: “Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Mỹ với tinh thần cởi mở để xây dựng một môi trường thuận lợi cho giao lưu nhân dân.

IAEA đạt “giải pháp tạm thời” với Iran

 Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi (giữa), tại cuộc họp ở Tehran ngày 21/2/2021. (Ảnh: IAEA)

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Iran vừa công bố một thỏa thuận "tạm thời" để duy trì thanh sát hạt nhân, dù mức độ tiếp cận sẽ bị hạn chế, cho đến khi các cuộc đàm phán ngoại giao bắt đầu giữa các bên ký kết hiệp ước năm 2015 nhằm nỗ lực thoát khỏi ngõ cụt.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi cho biết: Luật Iran quy định hạn chế một số cuộc thanh sát, bao gồm cả trên các địa điểm quân sự đáng ngờ, nếu lệnh trừng phạt của Mỹ không được dỡ bỏ, "tồn tại và sẽ được áp dụng" từ ngày 23/2.

Theo các điều khoản của "thỏa thuận song phương kỹ thuật" kéo dài 3 tháng nhưng có thể bị đình chỉ bất kỳ lúc nào, số lượng thanh tra tại chỗ không thay đổi và vẫn có thể tiến hành các cuộc kiểm tra không báo trước.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Iran cam kết ông Grossi sẽ có thể "thực hiện nghĩa vụ của mình để chứng tỏ rằng chương trình hạt nhân Iran vẫn hòa bình".

Mặt khác, Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (OIEA) cho biết nước này sẽ không cung cấp "bản ghi liên quan đến các hoạt động và thiết bị" của một số địa điểm, theo quy định của luật được Quốc hội thông qua vào tháng 12. OIEA nhấn mạnh: "Nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn trong vòng 3 tháng, thông tin này sẽ được chuyển tới IAEA, nếu không, nó sẽ bị xóa vĩnh viễn"./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực