Indonesia đính chính lại số thương vong trong vụ giẫm đạp trên sân cỏ

Chủ nhật, 02/10/2022 22:03
(ĐCSVN) - Thí sinh Đặng Lê Nguyên Vũ đoạt giải quán quân Đường lên đỉnh Olympia; Phát hiện 105 người trong quán bar dương tính với ma túy tại Kiên Giang; Lũ quét nghiêm trọng tại Kỳ Sơn, Nghệ An; Indonesia đính chính lại số thương vong trong vụ giẫm đạp trên sân cỏ; Tai nạn đường bộ khiến gần 50 người thương vong ở Ấn Độ... là thông tin đáng chú ý trong ngày 2/10.

Thí sinh Đặng Lê Nguyên Vũ đoạt giải quán quân Đường lên đỉnh Olympia

Thí sinh Đặng Lê Nguyên Vũ, trường THPT Bắc Duyên Hà, tỉnh Thái Bình đã giành chức vô địch Olympia với 205 điểm; được trao vòng nguyệt quế, cúp kỷ niệm cùng phần thưởng trị giá 40.000 USD.

Trận chung kết năm cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 đã diễn ra sáng 2/10 tại Trường quay S14 - Đài Truyền hình Việt Nam và 4 điểm cầu tại Thái Bình (Khu lưu niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn); Hải Phòng (Nhà hát lớn Hải Phòng); Sơn La (Quảng trường Tây Bắc) và Hà Nội (Văn Miếu - Quốc Tử Giám). Đặc biệt, cả 4 địa điểm danh tiếng này đều là lần đầu tiên Olympia đưa được cầu truyền hình trực tiếp về trong lịch sử hơn 20 năm phát sóng chương trình.

 Đặng Lê Nguyên Vũ xuất sắc trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 (Ảnh: vov.vn)

Bốn thí sinh tranh tài trong trận Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 gồm Đặng Lê Nguyên Vũ, Trường Trung học phổ thông Bắc Duyên Hà, tỉnh Thái Bình; Vũ Bùi Đình Tùng, Trung học phổ thông chuyên Trần Phú, thành phố Hải Phòng; Bùi Anh Đức, Trường Trung học phổ thông chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La và Vũ Nguyên Sơn, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, thành phố Hà Nội. Sau 4 vòng thi đầy căng thẳng và kịch tính đến những giây phút cuối cùng, thí sinh Đặng Lê Nguyên Vũ, Trường Trung học phổ thông Bắc Duyên Hà, tỉnh Thái Bình đã giành chức vô địch Olympia với 205 điểm; được trao vòng nguyệt quế, cúp kỷ niệm cùng phần thưởng trị giá 40.000 USD. Thí sinh Vũ Nguyên Sơn, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, thành phố Hà Nội về Nhì với phần thưởng trị giá 100 triệu đồng. Hai thí sinh Vũ Bùi Đình Tùng, Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú, thành phố Hải Phòng và Bùi Anh Đức, Trường Trung học phổ thông chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La nhận phần thưởng 50 triệu đồng.

Kiên Giang: Phát hiện 105 người trong quán bar dương tính với ma túy

Ngày 2/10, thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, vào lúc 0 giờ 15 phút, ngày 2/10, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy phối hợp cùng Phòng Quản lý hành chính và trật tự xã hội và Phòng Cảnh sát cơ động tiến hành kiểm tra đột xuất quán bar Paradise (số 35-36, đường Lạc Hồng, khu phố 1, phường Vĩnh Lạc, thành phố Rạch Giá) và phát hiện nhiều đối tượng dương tính với ma túy. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, hàng trăm khách đang vui chơi, nhảy múa trong quán bar đã vội vàng vứt ma túy xuống sàn nhà, tìm cách tháo chạy khỏi hiện trường nhưng không thành.

 Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất quán bar Paradise (Ảnh: congan.kiengiang.gov.vn)

Tại hiện trường, công an đã tìm thấy một số viên nén, bịch nylon bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng không đồng nhất nghi là ma túy vứt ngổn ngang trên mặt bàn, khe ghế, dưới sàn nhà. Đối với 207 khách vui chơi tại quán bar Paradise vào thời điểm kiểm tra, gồm 156 nam và 51 nữ, qua test nhanh cho kết quả 105 đối tượng dương tính với chất ma túy (66 nam và 39 nữ).

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng Công an đã phát hiện Phan Văn Tuyền (sinh năm 2000, hộ khẩu thường trú ấp Nam Qúy, xã Đông Thái, huyện An Biên) và Châu Khánh Duy (sinh năm 2001, hộ khẩu tường trú ấp Vĩnh Trung, xã Hòa Chánh, U Minh Thượng) là nhân viên của quán có hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy.” Tang vật thu giữ gồm hai viên nén màu xám và một bịch nghi là chất ma túy. Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đang tạm giữ hình sự  Phan Văn Tuyền và Châu Khánh Duy để tiếp tục điều tra làm rõ. Vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục sàng lọc, củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Lũ quét nghiêm trọng tại Kỳ Sơn, Nghệ An

Vào khoảng 2 giờ sáng 2/10, tại huyện miền núi Kỳ Sơn, Nghệ An xảy ra trận lũ quét nghiêm trọng, nặng nhất là tại xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén. Trận lũ quét kéo dài trong nhiều giờ, tràn qua các khu dân cư tại địa phương. Ngay khi lũ quét tràn qua, chính quyền địa phương và các ngành chức năng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã huy động lực lượng, nỗ lực cao nhất để ứng cứu, khắc phục, trọng tâm là sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm; di dời, bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng con người. Tuy nhiên do nước lũ quá mạnh nên việc ứng cứu gặp rất nhiều khó khăn, có nơi không thể tiếp cận. Tại một số khu dân cư trên địa bàn, nước lũ chảy mạnh, ngập cao gần 1/2 nhà dân. Một số hộ dân đã phải trèo lên nóc nhà để đảm bảo an toàn khi dòng lũ dữ tràn qua.

 Nguyên nhân lũ quét là do mưa lớn, nước từ thượng nguồn các xã Tây Sơn, Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn) đổ về. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

Lũ cũng đã cuốn trôi ôtô, tủ lạnh và rất nhiều vật dụng, gia súc, gia cầm của các hộ gia đình. Nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, như Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân huyện, Trung tâm chính trị, Điện lực huyện… bị ngập nặng. Đến 11 giờ sáng 2/10, mức độ thiệt hại chưa được thể thống kê, nhưng bước đầu đã xác định được có một số nhà dân bị lũ cuốn trôi, nhiều tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng. Đã có một cháu bé 4 tuổi ở xã Tà Cạ tử vong và một cháu khác mất tích do thiên tai. Theo người dân địa phương, đây là trận lũ quét kinh hoàng nhất từ trước đến nay tại đây.

Indonesia đính chính lại số thương vong trong vụ giẫm đạp trên sân cỏ

Ngày 2/10, Phó Thống đốc tỉnh Đông Java của Indonesia, ông Emil Dardak, cho biết số người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại sân vận động ở thành phố Malang là 125 người, thay vì 174 người như con số đưa ra trước đó. Phát biểu trên kênh truyền hình Metro TV, ông Dardak dẫn dữ liệu của cảnh sát và 10 bệnh viện địa phương cho biết trong số 125 người thiệt mạng có 124 người đã xác định được danh tính. Số nạn nhân thiệt mạng được điều chỉnh giảm do nhầm lẫn trong quy trình nhập dữ liệu khi chuyển viện. Đây được cho là một trong những vụ giẫm đạp tại sân vận động nghiêm trọng nhất trên thế giới.

 Cảnh bạo loạn tại sân vận động Kanjuruhan tối 1/10. (Ảnh: Reuters).

Phát biểu với các phóng viên, cảnh sát trưởng tỉnh Đông Java, ông Nico Afinta cho hay, sau khi trận thi đấu giữa hai đội Arema FC và Persebaya Surabaya kết thúc tối 1/10 với tỷ số 2-3, do thất vọng vì đội nhà thua cuộc, các cổ động viên của đội Arema FC đã lao vào sân, buộc cảnh sát phải dùng hơi cay trong nỗ lực kiểm soát tình hình, khiến đám đông giẫm đạp lên nhau và nhiều người bị ngạt thở. Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh các nhà chức trách phải đánh giá kỹ tình hình an ninh tại các trận đấu, đồng thời nói thêm rằng ông hy vọng đây sẽ là "thảm kịch bóng đá cuối cùng trong nước." Ông Widodo cũng đã ra lệnh cho Liên đoàn bóng đá Indonesia đình chỉ tất cả các trận đấu tại giải đấu hàng đầu Indonesia BRI Liga 1 cho đến khi cuộc điều tra toàn diện về vụ bạo loạn nói trên hoàn tất.

 Chuyển nạn nhân bị thương trong vụ giẫm đạp tại sân vận động Kanjuruhan ở Malang, ĐôngJava, Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong khi đó, ngày 2/10, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Indonesia Zainudin Amali cho biết sẽ điều tra toàn diện vụ bạo loạn sân cỏ sau khi xảy ra việc cảnh sát sử dụng hơi cay nhằm vào đám đông cổ động viên. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN Indonesia, Bộ trưởng Zainudin cho hay, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã có quy định cấm sử dụng hơi cay trong các trận bóng đá. Vì thế, ông đã yêu cầu một số cơ quan liên quan tiến hành điều tra toàn diện về vụ bạo loạn sân cỏ này. Theo truyền thông Indonesia, việc cảnh sát bắn hơi cay vào đám đông cổ động viên là hành động vi phạm quy định của FIFA. Điểm b Điều 19 trong "Quy định an toàn và an ninh sân vận động" của FIFA nêu rõ: "Không được mang hoặc sử dụng súng cầm tay hoặc các loại khí để kiểm soát đám đông" dù mục đích là để bảo vệ cầu thủ, quan chức hay duy trì trật tự công cộng.

Truyền thông sở tại lo ngại rằng FIFA sẽ có những biện pháp trừng phạt mạnh tay với Indonesia sau thảm kịch nói trên và trong trường hợp xấu nhất, nước này có thể đối mặt với việc bị tước quyền đăng cai vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới U20 vào năm sau.

Tai nạn đường bộ khiến gần 50 người thương vong ở Ấn Độ

Truyền thông Ấn Độ đưa tin 27 người đã thiệt mạng và 22 người khác bị thương trong vụ tai nạn đường bộ nghiêm trọng vừa xảy ra tại miền Bắc nước này. Theo tờ Times of India, vụ tai nạn xảy ra ở thành phố Kanpur thuộc bang Uttar Pradesh. Một chiếc máy kéo, kéo theo xe đẩy chở những người hành hương theo đạo Hindu trở về từ đền Chandrika Devi, đã bị lật và lao xuống ao. Trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng, đồng thời bày tỏ hy vọng những người bị thương sẽ sớm bình phục.

Hiện trường vụ tai nạn (Nguồn: Twitter/thenews.com.pk)

Thủ hiến bang Uttar Pradesh, Yogi Adityanath, cũng bày tỏ tiếc thương các nạn nhân, đồng thời cho rằng loại phương tiện trên chỉ nên được sử dụng để vận chuyển nông sản và hàng hóa, chứ không phải con người./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực