Khai trừ khỏi Đảng nhiều cán bộ, công chức liên quan 4 vụ án lớn ở TP. Hồ Chí Minh

Thứ tư, 06/10/2021 19:34
(ĐCSVN) – Khai trừ khỏi Đảng nhiều cán bộ, công chức liên quan 4 vụ án lớn ở TP. Hồ Chí Minh; Lâm Đồng: Bắt khẩn cấp đối tượng buôn lậu trốn trong khu cách ly tập trung; Nam Định: Bắt giữ đối tượng lập facebook kêu gọi ủng hộ để chiếm đoạt tài sản; Lật thuyền trên sông Gâm (Hà Giang), 4 vị thành niên mất tích; Giải Nobel Hóa học 2021 thuộc về hai nhà khoa học Đức và Mỹ,... là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 6/10.

Khai trừ khỏi Đảng nhiều cán bộ, công chức liên quan 4 vụ án lớn ở TP. Hồ Chí Minh

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM khai trừ ra khỏi Đảng nhiều cán bộ, công chức các tổng công ty, sở, ngành liên quan đến 4 vụ án xảy ra tại thành phố.

Chiều 6/10, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM có thông báo kết quả xem xét thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm pháp luật trong các vụ án xảy ra trên địa bàn TP.HCM thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo năm 2021.

leftcenterrightdel
Trụ sở Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - một trong những đơn vị xảy ra vụ án tham ô tài sản (Ảnh: VOV)

Căn cứ các quy định, hướng dẫn về thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã thực hiện quy trình, thủ tục xem xét, quyết định thi hành kỷ luật và báo cáo đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với 29 đảng viên vi phạm trong 4 vụ án:

Vụ án “tham ô tài sản”, “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV.

Vụ án “tham ô tài sản” và “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” tại công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) và công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn.

Vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (công ty Tân Thuận).

Vụ án “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” liên quan đến dự án tại khu đất 8-12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1.

Lâm Đồng: Bắt khẩn cấp đối tượng buôn lậu trốn trong khu cách ly tập trung

Công an thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết đã bắt khẩn cấp Bùi Văn Tâm (31 tuổi, quê Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) tại khu cách ly tập trung ở Ký túc xá Trường Đại học Tôn Đức Thắng phân hiệu thành phố Bảo Lộc.

leftcenterrightdel
 Một khu vực cách ly (Ảnh minh họa: Văn Đạt)

Bùi Văn Tâm là đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu lớn ở Tây Ninh, có hành vi lập công ty "ma", nhập lậu hàng hóa, mua bán hóa đơn, chứng từ nên Công an Tây Ninh đã ra quyết định truy bắt khẩn cấp. Vợ của Tâm là H.Th.Ng (27 tuổi, thường trú xã Lộc Nga, thành phố Bảo Lộc) đang có thai trên 8 tháng nên được UBND tỉnh Lâm Đồng cho phép về địa phương để sinh con. Bùi Văn Tâm liền lái ô tô đưa vợ về Lâm Đồng.

 Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp cùng Công an thành phố Bảo Lộc điều tra, truy bắt Bùi Văn Tâm. Công an thành phố Bảo Lộc nhận định đối tượng đang lẩn trốn trong Khu cách ly tập trung Trường Đại học Tôn Đức Thắng nên đã xin ý kiến Chủ tịch UBND thành phố để vào xác minh, làm rõ.

Công an thành phố Bảo Lộc đã bắt khẩn cấp đối tượng, sau đó đưa Bùi Văn Tâm và toàn bộ tang vật (xe ô tô, điện thoại, giấy tờ)… đến chốt kiểm dịch Madaguoi (thị trấn Madaguoi), bàn giao cho Công an tỉnh Tây Ninh để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nam Định: Bắt giữ đối tượng lập facebook kêu gọi ủng hộ để chiếm đoạt tài sản

Ngày 6/10, thông tin từ Công an tỉnh Nam Định cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Cao Thị Hoài (23 tuổi, trú tại xã Giao Nhân, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Quyết định đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

leftcenterrightdel
Đối tượng Cao Thị Hoài tại cơ quan Công an tỉnh Nam Định (Ảnh: TTXVN)

Theo hồ sơ của Công an tỉnh Nam Định, để tạo lòng tin với các nhà hảo tâm với mục đích lợi dụng danh nghĩa từ thiện, Hoài đã vào facebook của những người đang làm thiện nguyện, lựa chọn hình ảnh thương tâm về những thai nhi xấu số, sao chép những hình ảnh, thông tin đó về facebook cá nhân “Trần Mai Thu Thảo” (sau đổi tên facebook thành Mai Mai), đăng bài kêu gọi mọi người quyên góp tiền để mua đất, mua vật tư phục vụ việc mai táng cho những thai nhi xấu số.

Kết quả điều tra ban đầu của Công an tỉnh Nam Định xác định, trong thời gian từ tháng 11/2020 đến tháng 5/2021, tài khoản ngân hàng của Cao Thị Hoài đã có 688 người từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước gửi tiền ủng hộ từ thiện, tổng số tiền gần 261 triệu đồng. Tuy nhiên, Hoài không làm từ thiện như trong nội dung những bài viết đăng tải trên facebook cá nhân. Sau khi nhận được tiền từ thiện của các nhà hảo tâm, Hoài không chuyển cho cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ hay tổ chức từ thiện nào mà sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Công an tỉnh Nam Định khuyến cáo, những người đã quyên góp tiền cho Cao Thị Hoài qua số tài khoản ngân hàng Agribank 3200205398430, chủ động liên hệ với Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh) để phục vụ việc củng cố tài liệu chứng cứ, xử lý nghiêm đối tượng trước pháp luật.

Lật thuyền trên sông Gâm (Hà Giang), 4 vị thành niên mất tích

Thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang cho biết, vào khoảng 22 giờ 20 phút ngày 5/10 tại khu vực thôn Bó Củng (thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê, Bắc Giang) đã xảy ra một vụ lật thuyền sắt khiến 8 em từ 16 đến 18 tuổi bị chìm, trong đó hiện tại vẫn còn 4 em vị thành niên mất tích.

leftcenterrightdel
 Khu vực xảy ra vụ lật thuyền (Ảnh: TTXVN)

Cụ thể, 8 em ở huyện Bắc Mê đi thuyền sang bên kia sông để giúp nhà bạn gặt lúa, khi trở về thì gặp nạn, gồm: Nguyễn Thị Tuyết (sinh năm 2005), trú ở thôn Bản Sáp, thị trấn Yên Phú; Hà Ngọc Lan (sinh năm 2005), trú ở thôn Bản Tình, xã Phú Nam; Hoàng Ánh Diệp (sinh năm 2005) trú ở thôn Bó Củng, thị trấn Yên Phú; Tăng Như Thuần (sinh năm 2004) trú ở thôn Nà Nưa II, xã Đường Hồng; Nông Thị Lan (sinh năm 2004) trú ở thôn Đồn Điền, xã Yên Cường; Lâm Thị Hương (sinh năm 2005) trú ở thôn Bó Củng, thị trấn Yên Phú; Nguyễn Đức Thuận (sinh năm 2004) trú ở thôn Nà Sáng, xã Minh Sơn và em Lâm Văn Quỳnh (sinh năm 2003) trú ở thôn Bó Củng, thị trấn Yên Phú. Em Lâm Văn Quỳnh là người lái thuyền. Trừ em Lâm Văn Quỳnh đã học xong, 7 em còn lại đang học tại Trường Trung học phổ thông huyện Bắc Mê.

Sau khi thuyền bị lật có 4 em tự bơi được vào bờ, còn 4 em là Nguyễn Thị Tuyết, Hà Ngọc Lan, Hoàng Ánh Diệp và Tăng Như Thuần bị mất tích.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Bắc Mê đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền thị trấn Yên Phú và người dân dọc hai bên bờ sông Gâm tìm kiếm nhưng đến sáng ngày 6/10 vẫn chưa tìm thấy các em bị mất tích.

Giải Nobel Hóa học 2021 thuộc về hai nhà khoa học Đức và Mỹ

Hai nhà khoa học Benjamin List (Đức) và David MacMillan (Mỹ) vừa đoạt giải Nobel Hóa học 2021 ghi nhận đóng góp của họ trong phát triển công cụ mới chính xác để xây dựng phân tử - xúc tác hữu cơ.

leftcenterrightdel
Hai nhà khoa học được nhận Giải thưởng Nobel Hóa học 2021. Ảnh: Nobel Prize 

Các chất xúc tác là các công cụ cơ bản của các nhà hóa học. Các chất đó là những yếu tố kiểm soát và thúc đẩy phản ứng hóa học nhưng lại không trở thành một phần trong sản phẩm cuối cùng của phản ứng. Giới nghiên cứu từ lâu tin rằng về nguyên tắc chỉ có sẵn 2 loại chất xúc tác là các kim loại và các enzyme.

Trang web Nobel Prize của Viện hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển vào chiều 6/10/2021 (giờ Việt Nam) thông báo: Các nhà khoa học Benjamin List (Đức) và David MacMillan (Mỹ) được trao giải Nobel Hóa học 2021 vì vào năm 2000 họ (độc lập với nhau) phát triển một loại xúc tác thứ 3, được gọi là “xúc tác hữu cơ bất đối xứng” và dựa trên các phân tử hữu cơ nhỏ.

Benjamin List và David MacMillan đã chỉ ra rằng các chất xúc tác hữu cơ có thể dùng để thúc đẩy đa phản ứng hóa học. Sử dụng các phản ứng này, các nhà nghiên cứu có thể xây dựng hiệu quả hơn bất cứ thứ gì từ dược phẩm cho đến các phân tử có thể thu giữ được ánh sáng dùng trong các tấm pin mặt trời, từ đó mang lại ích lợi cho nhân loại./.

Song Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực