Khởi tố 14 bị can liên quan Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty gang thép Thái Nguyên

Chủ nhật, 13/12/2020 21:40
(ĐCSVN) - Khởi tố 14 bị can liên quan Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty gang thép Thái Nguyên; Phát hiện, thu gom 180 quả đạn pháo trong rẫy cà phê tại Đắk Lắk; Giao tranh ác liệt tại Kandahar (Afghanistan), hơn 50 tay súng Taliban bị tiêu diệt; Malaysia thu giữ số lượng ma túy đá hơn 26 triệu USD là những thông tin nóng đáng chú ý trong ngày 13/12.

Khởi tố 14 bị can liên quan Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty gang thép Thái Nguyên

 Bên trong dự án giai đoạn 2 Gang thep Thái Nguyên. Ảnh: Nam Nguyễn

Ngày 13/12, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 14 bị can liên quan Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Theo Bộ Công an, quá trình tiến hành điều tra vụ án Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty gang thép Thái Nguyên (TISCO), căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, ngày 12/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 14 bị can, gồm: Đặng Văn Tập, nguyên Phó giám đốc Thường trực Ban Quản lý dự án TISCO; Đồng Quang Dương, nguyên Phó Tổng giám đốc VNS; Đỗ Xuân Hoà, nguyên Kế toán trưởng TISCO; Lê Thị Tuyết Lan, nguyên Phó trưởng phòng Kế toán thống kê và Tài chính TISCO; Uông Sỹ Bính, nguyên Phó trưởng phòng Kế toán thống kê Tài chính TISCO; Nguyễn Văn Tráng, nguyên Ủy viên Ban Kiểm soát; Đặng Thúc Kháng, nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Trưởng ban kiểm soát VNS về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015; áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam bị can Đặng Thúc Kháng.

Cơ quan công an khởi tố về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 360 Bộ Luật Hình sự năm 2015 đối với các bị can: Lê Phú Hưng, nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị VNS; Nguyễn Minh Xuân, nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị VNS; Nguyễn Chí Dũng, nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị TISCO; Hoàng Ngọc Diệp, nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị TISCO và Đoàn Thu Trang, nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị TISCO.

Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các quyết định và lệnh nêu trên theo đúng quy định pháp luật.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang khẩn trương kết thúc điều tra vụ án đúng theo quy định của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Đắk Lắk: Phát hiện, thu gom 180 quả đạn pháo trong rẫy cà phê

 Lực lượng chức năng dò tìm đạn pháo trong rẫy cà phê của gia đình ông Y Nar Ntor. Nguồn: TTXVN 

Ngày 13/12, theo thông tin từ Công an huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk), đơn vị này vừa phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý thành công, thu gom 180 quả đạn pháo trong rẫy cà phê của một hộ dân.

Trước đó, Công an huyện Lắk nhận được tin báo của một người dân chuyên dò tìm phế liệu về việc phát hiện một số đạn pháo trong rẫy cà phê của gia đình ông Y Nar Ntor, sinh năm 1966, trú tại buôn Đắk Tro, xã Krông Nô, huyện Lắk.

Công an huyện Lắk đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện kiểm tra, xác minh thông tin để có biện pháp thu hồi, xử lý. Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 180 quả đạn chủng loại đạn pháo 105mm được chôn dưới đất thuộc địa phận rẫy cà phê của gia đình ông Y Nar Ntor.

Lực lượng chức năng đã huy động phương tiện, nhân lực thu gom, xử lý số đạn pháo trên; đồng thời, để đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng chức năng đã rà soát toàn bộ các khu vực rẫy cà phê lân cận.

Được biết, khu vực rẫy cà phê của gia đình ông Y Nar Ntor trước đây là sân bay thời chiến tranh.

Afghanistan: Giao tranh ác liệt tại Kandahar, hơn 50 tay súng Taliban bị tiêu diệt

 Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Sayhoon)

Giới chức Afghanistan ngày 13/12 thông báo hàng chục tay súng Taliban đã bị tiêu diệt trong cuộc giao tranh ác liệt vào đêm hôm trước giữa các lực lượng chính phủ và phiến quân - lực lượng đã tấn công nhiều trạm kiểm soát ở thành trì của quân nổi dậy tại tỉnh Kandahar, miền Nam nước này.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Afghanistan nêu rõ phiến quân Taliban đã tấn công các trạm kiểm soát ở 5 huyện xung quanh thành phố Kandahar, song các lực lượng chính phủ đã đáp trả mạnh mẽ bằng các đợt không kích và tấn công trên bộ. Bộ này nhấn mạnh: "Các lực lượng an ninh đã đẩy lùi vụ tấn công này, tiêu diệt 51 phần tử khủng bố và làm 9 tay súng khác bị thương", song không công bố số lượng thương vong bên phía lực lượng chính phủ.

Một phóng viên của AFP đưa tin từ Kandahar cho hay cuộc giao tranh kéo dài vài giờ suốt đêm 12/12, được đánh dấu bằng những đợt đọ súng liên tiếp và ném bom ác liệt.

Hiện Taliban chưa phản hồi gì về thông tin trên khi được đề nghị bình luận.

Cuộc xung đột mới diễn ra sau khi Chính phủ Afghanistan và Taliban ngày 12/12 thông báo tiến trình hòa đàm giữa 2 bên được tổ chức tại Qatar sẽ tạm hoãn cho đến ngày 5/1/2021, trong khi đại diện chính phủ đề xuất về khả năng tổ chức cuộc đàm phán ở trong nước.

Malaysia thu giữ số lượng ma túy đá hơn 26 triệu USD

 Tang vật ma túy bị cảnh sát Malaysia thu giữ tại trụ sở Cảnh sát Surabaya ở Surabaya, Đông Java ngày 26/4/2018 (Nguồn: thejakartapost.com)
 

Ngày 13/12, Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) cho biết đã thu giữ hơn 2 tấn ma túy đá có tổng trị giá 26,2 triệu USD trên con thuyền ở ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này. Số ma túy này được ngụy trang trong các bao bì sản phẩm trà. Lái thuyền là người Malaysia 26 tuổi đã bị bắt giữ. Đây là số lượng ma túy đá thu giữ lớn nhất từ trước đến nay ở Malaysia.

Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra, xác định nguồn gốc và điểm đến của số ma túy trên. MMEA cho biết các bao tải trà chứa ma túy này rất giống với những bao tải phát hiện trước đó nghi có nguồn gốc từ Myanmar.

“Ma túy đá” là tên gọi của một hợp chất ma túy nguy hiểm gồm các chất có khả năng gây nghiện cao, đồng thời gây ảo giác khi tác động mạnh đến hệ thần kinh và tàn phá cơ thể người dùng một cách nhanh chóng. Ma túy đá hiện đang là nỗi “ám ảnh” của các nước châu Á, với số lượng người dùng tăng mạnh kể từ năm 2015.

Trong những năm qua, Malaysia liên tục phát hiện và ngăn chặn các vụ vận chuyển ma túy với số lượng chưa từng thấy. Nhà chức trách nước này cho biết các vụ vận chuyển này là một phần của hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp tạo ra hàng tỷ USD tại Australia, Đông Nam Á và Trung Quốc.


V.Lê (t.hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực