Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Thứ bảy, 08/10/2022 19:40
(ĐCSVN) - Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Ngân hàng Nhà nước khẳng định hoạt động của SCB vẫn bình thường và ổn định; Cháy xe buýt tại Ấn Độ khiến gần 50 người thương vong... là một số tin tức đáng chú ý diễn ra trong ngày 8/10.

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Bị can Trương Mỹ Lan. (Nguồn: mps.gov.vn) 

Liên quan đến những dấu hiệu vi phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông, ngày 7/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan cùng 3 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra, xác minh một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc phát hành trái phiếu, huy động tiền của nhà đầu tư, của các công ty, đơn vị liên quan Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 7/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan; đồng thời, ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Trương Mỹ Lan và 3 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong năm 2018 - 2019.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với: Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát); Trương Huệ Vân (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor); Nguyễn Phương Hồng (Trợ lý Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát); Hồ Bửu Phương (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các thủ tục tố tụng theo đúng quy định pháp luật.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các bị can, mở rộng điều tra vụ án và triệt để thu hồi tài sản.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định hoạt động của SCB vẫn bình thường và ổn định

Ông Hoàng Minh Hoàn, Phó Tổng Giám đốc phụ trách điều hành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trả lời câu hỏi của báo chí - Ảnh: VOV 

Chiều 8/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về hoạt động của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).

Liên quan đến các hoạt động của ngân hàng SCB, ông Hoàng Minh Hoàn, Phó Tổng giám đốc phụ trách SCB cho biết, vừa qua Cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã thông tin quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với bà Trương Mỹ Lan vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến việc phát hành mua bán trái phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông.

Sau khi rà soát và SCB khẳng định, Công ty An Đông không phải cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý và điều hành tại SCB. Do đó, việc liên quan đến bà Trương Mỹ Lan không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của SCB.

Theo ông Hoàng Minh Hoàn, hiện nay, hoạt động gửi tiền, chuyển tiền của người dân vẫn diễn ra bình thường. Đối với những người dân có tiền gửi tại SCB không nên hoang mang mà đi rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn vì khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. 

Liên quan đến việc một số nhân viên ngân hàng khác chào mời các khách hàng rút tiền tại SCB để gửi vào ngân hàng mình, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết, về việc này NHNN đã có Công điện yêu cầu tất cả Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc các Ngân hàng thương mại, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát để xử lý các trường hợp vi phạm. Việc cán bộ ngân hàng thương mại vận động, lôi kéo khách hàng của SCB rút tiền gửi để gửi sang ngân hàng mình là cạnh tranh không lành mạnh, có thể tạo ra sự bất ổn cho SCB lúc này và mất an toàn chung cho hệ thống ngân hàng thương mại.

Theo ông Võ Minh Tuấn, an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng là một trong những vấn đề rất quan trọng trong nhiều năm qua. NHNN và các bộ ngành chức năng đã có nhiều biện pháp, chính sách để đảm bảo an toàn cho cả hệ thống các tổ chức tín dụng.

“Chúng tôi cũng mong rằng, những người gửi tiền, những khách hàng vay vốn tại SCB sẽ tiếp tục hợp tác trên tinh thần tích cực, tạo điều kiện cho sự hoạt động ổn định, liên tục của ngân hàng trong thời gian tới.”, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP Hồ Chí Minh bày tỏ.

Cháy xe buýt tại Ấn Độ khiến gần 50 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn. (Nguồn: livemint.com) 

Ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương trong vụ một xe buýt bốc cháy ở thành phố Nashik thuộc bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ ngày 8/10.

Cảnh sát địa phương cho biết trong số những người bị thương có 2 người trong tình trạng nguy kịch.

Theo truyền thông địa phương, chiếc xe bốc cháy sau khi đâm phải một xe bồn chở dầu diesel.

Qua mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời cho biết gia đình những người thiệt mạng sẽ được Chính phủ hỗ trợ 200.000 rupee (2.400 USD), trong khi mỗi người bị thương sẽ nhận được 50.000 rupee.

Trong khi đó, Thủ hiến bang Maharashtra, ông Eknath Shinde, cũng cho biết chính quyền bang sẽ hỗ trợ 500.000 rupee cho gia đình có người thiệt mạng trong vụ việc, đồng thời chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí điều trị cho những người bị thương./.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực