Khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng giả mạo sĩ quan quân đội

Chủ nhật, 12/09/2021 21:02
(ĐCSVN) - Giả mạo sĩ quan quân đội, hai đối tượng bị bắt tạm giam; Phát hiện nhiều đối tượng dùng bóng cười, vi phạm quy định phòng, chống dịch; Phá chuyên án mua bán ma túy lớn, thu 10 bánh heroin; FBI công bố tài liệu đầu tiên liên quan đến vụ khủng bố 11/9 là những tin đáng chú ý trong ngày 12/9.

"Trung tướng", "đại úy" rởm sa lưới pháp luật

Ngày 12/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam với Trần Vũ Hàn Minh Nhật (sinh năm 1987, tạm trú quận 4) và Võ Thành Phúc (sinh năm 1969, ngụ quận 7) về tội "Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác" theo Điều 339 Bộ luật hình sự. Các quyết định khởi tố, bắt tạm giam hai bị can đã được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Theo điều tra, khoảng 21 giờ 45 ngày 9/9, trong lúc làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch khu vực cầu Kinh, phường 7, quận Bình Thạnh, Tổ kiểm soát quân sự thuộc Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 31, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh phát hiện "đại úy" Nhật mặc quân phục, đi qua chốt có biểu hiện khả nghi nên kiểm tra. Đối tượng đã không xuất trình được giấy tờ hợp lệ. Tổ kiểm soát quân sự tiến hành lập biên bản và đưa về đơn vị xác minh, làm rõ và xác định Nhật không phải là sĩ quan quân đội.

Võ Thành Phúc và Trần Vũ Hàn Minh Nhật giả cán bộ Quân đội - Ảnh: Báo CAND

Từ lời khai của Nhật, cơ quan chức năng đã triệu tập Võ Thành Phúc lên làm việc. Theo đó, Phúc tự nhận mình là “trung tướng quân đội”, công tác tại “Cục trinh sát đặc biệt phụ trách về sinh học”. Đối tượng này đã tỏ thái độ không chịu hợp tác với lực lượng chức năng.

Sau quá trình đấu tranh, biết không thể quanh co chối cãi, Phúc khai nhận, bản thân không phải là sĩ quan quân đội. Việc giả danh cán bộ cấp cao của quân đội nhằm mục đích thuận lợi cho việc kinh doanh. Phúc là Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu đầu tư và chăn nuôi Đồng Xoài, có địa chỉ ở quận 7. Khám xét nhà riêng, cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ các bộ quân phục, quân hàm trung tướng, huân, huy chương các loại.

Được biết, hành vi giả danh cán bộ cao cấp quân đội của đối tượng Võ Thành Phúc đã được Đoàn An ninh 2 - Cục Bảo vệ An ninh Quân đội nắm bắt thông tin, theo dõi từ đầu năm 2020. Đối tượng này đã nhiều lần mặc quân phục với cấp hàm Thiếu tướng, Trung tướng xuất hiện tại một số hoạt động do các Ban Liên lạc Cựu chiến binh và các hoạt động xã hội ở một số đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trong lúc lực lượng Bảo vệ an ninh Quân đội đang củng cố hồ sơ, chứng cứ để tiến hành đấu tranh, các đối tượng đã sa lưới pháp luật.

*Một vụ việc giả mạo khác cũng đang được Công an thành phố Thủ Đức điều tra làm rõ. Cụ thể vào lúc 9 giờ 15 ngày 5/9, tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở Trạm thu phí Long Phước, Tổ công tác đang thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện xe ô tô 51H-525.48 lưu thông từ hướng TP đi Đồng Nai vi phạm vượt quá tốc độ cho phép nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện.

Qua kiểm tra, 5 người trên xe ô tô có giấy đi tiêm vaccine ở Bệnh viện Quân dân miền Đông (thành phố Thủ Đức). Tài xế Nguyễn Văn Bảy tự xưng là cán bộ Phòng Tham mưu sư đoàn 367 và xuất trình nhiều loại giấy tờ liên quan như: Giấy ra vào sân bay Tân Sơn Nhất có dán hình của Nguyễn Văn Bảy mặc quân phục bộ đội, mang quân hàm Trung tá, giấy Chỉ huy trưởng ủy nhiệm Tổ trưởng kiểm soát quân sự của Sư đoàn 367… Tuy nhiên, Tổ công tác nhận thấy có nhiều điểm nghi các giấy tờ trên là giả nên yêu cầu Nguyễn Văn Bảy đến trụ sở Công an phường Long Phước để xác minh, làm rõ.

Tại Cơ quan Công an, lái xe Nguyễn Văn Bảy thừa nhận bản thân không phải là người phục vụ trong Quân đội. Các giấy tờ giả trên là do Bảy nhờ người khác làm với mục đích để ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. 

Nhiều đối tượng dùng bóng cười, vi phạm quy định phòng, chống dịch  

Chiều 12/9, Công an thành phố Việt Trì (Phú Thọ) cho biết, khoảng 0h30 phút ngày 12/9, tổ công tác của Công an thành phố đã kiểm tra đột xuất quán cà phê Mimoza, khu Hà Liễu, phường Gia Cẩm do ông Trần Quang Trụ làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, quán có bật nhạc, bật đèn nháy hoạt động kiểu bar trong phòng kín và có 21 khách cùng 6 nhân viên, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của UBND tỉnh Phú Thọ và có hành vi sử dụng khí N2O (bóng cười).

Công an thành phố Việt Trì đã phối hợp với Bệnh viện Công an tỉnh xét nghiệm sàng lọc COVID-19, cả 27 người có kết quả âm tính. Xét nghiệm ma túy, có 9 đối tượng dương tính với ma túy.

Công an thành phố Việt Trì đã lập biên bản vi phạm, thu giữ tang vật gồm 33 bình khí N2O, gần 200 vỏ bóng bay các loại, trong đó 73 vỏ bóng bay đã qua sử dụng.

Phá chuyên án mua bán ma túy lớn, thu 10 bánh heroin

Công an tỉnh Lai Châu cho biết vừa phá thành công chuyên án ma túy 621C, bắt một đối tượng, thu giữ 10 bánh heroin.

Lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu chỉ đạo ban chuyên án kiểm tra cân, đo số heroin tang vật của vụ án - Ảnh: Quý Trung/TTXVN 

Qua nắm tình hình, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lai Châu phát hiện Sùng A Cừ (sinh năm 1999, dân tộc Mông ở bản Si Ma 2, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé) có dấu hiệu phạm tội về ma túy. Chuyên án 621C được Công an tỉnh Lai Châu thành lập và quyết tâm phá án.

Vào hồi 14 giờ 40 phút ngày 11/9 tại khu vực Km 271, Quốc lộ 4H, thuộc địa phận bản Đầu Nậm Xả, xã Bum Tở, huyện Mường Tè, lực lượng tham gia Chuyên án do Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an huyện Mường Tè... đã mật phục, bắt quả tang đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Tang vật thu giữ gồm 10 bánh heroin, một xe máy, một điện thoại di động và một số đồ vật, tài liệu có liên quan. Hiện lực lượng chức năng đang tạm giữ đối tượng và tiếp tục mở điều tra vụ án.

Cùng ngày, Công an tỉnh Lai Châu đã biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án 621C.

FBI công bố tài liệu đầu tiên liên quan đến vụ khủng bố 11/9

Theo hãng tin CNN, sau khi Tổng thống Joe Biden ban hành sắc lệnh hành pháp, ngày 11/9, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã công bố tài liệu đầu tiên trong số những tài liệu được cho là có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố 11/9 cùng việc tình nghi Chính phủ Saudi Arabia hỗ trợ các đối tượng không tặc. 

Phần tài liệu mật mới được công bố, dài 16 trang, có từ năm 2016, cho thấy mối quan hệ giữa những kẻ không tặc với các đối tượng người Saudi Arabia, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy Riyadh có dính líu tới các vụ tấn công cách đây 20 năm, đã cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người. Tài liệu của FBI mô tả Omar al-Bayoumi - một sinh viên Saudi Arabia ở Los Angeles, liên quan tới việc "hỗ trợ đi lại, chỗ ở và cung cấp tài chính" cho hai tên không tặc.

Thân nhân của các nạn nhân vụ khủng bố 11/9 tại lễ tưởng niệm nhân kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9 ở New York, Mỹ, ngày 11/9/2021 - Ảnh: THX/TTXVN 

Từ  trước tới nay, Saudi Arabia luôn khẳng định không liên quan đến các vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 và Đại sứ quán Saudi Arabia tại Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. 

Trước đó, ngày 01/9 vừa qua, Đại sứ quán Saudi Arabia tại Washington đã ra tuyên bố hoan nghênh việc FBI công bố tài liệu về các vụ khủng bố 11/9, đồng thời khẳng định "mọi cáo buộc cho rằng Saudi Arabia đồng lõa trong các vụ tấn công 11/9 đều hoàn toàn sai sự thật". 

Tổng thống Biden đã ra sắc lệnh hành pháp trên sau khi hơn 1.600 người bị ảnh hưởng trong các vụ tấn công khủng bố cách đây 20 năm gửi thư đề nghị ông chủ Nhà Trắng không đến khu vực Ground Zero, thành phố New York, tham dự lễ tưởng niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 nếu không công bố thông tin. 

Trong bức thư, họ cũng đặt ra câu hỏi về vai trò của Saudi Arabia, đồng thời cho rằng các thành viên chính phủ của nước này có thể đã tham gia "hỗ trợ các cuộc tấn công". Ngay sau đó, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo sẽ xem xét thông tin hoặc tài liệu nào trước đây liên quan đến vụ tấn công khủng bố hôm 11/9/2001 có thể được công khai. 

Tổng thống Biden đã hoan nghênh quyết định của Bộ Tư pháp, cho rằng quyết định này được thực hiện theo đúng cam kết mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử về việc công bố các tài liệu liên quan đến vụ 11/9 cũng như củng cố cam kết của ông đối với gia đình các nạn nhân trong các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng cách đây 20 năm. 

15 trong số 19 đối tượng tiến hành nhiều vụ cướp máy bay để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố hôm 11/9/2001 đến từ Saudi Arabia. Tuy nhiên, một ủy ban của Chính phủ Mỹ cho biết đã không tìm thấy bằng chứng nào về việc Saudi Arabia tài trợ trực tiếp cho mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, cũng như để ngỏ khả năng có quan chức lãnh sự của quốc gia Vùng Vịnh này dính líu tới vụ việc.  

Gia đình của khoảng 2.500 nạn nhân thiệt mạng và hơn 20.000 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố cách đây 20 năm, các doanh nghiệp, cùng các công ty bảo hiểm đã kiện Saudi Arabia để đòi hàng tỷ USD tiền bồi thường./.

Minh Châu (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực