Khởi tố nguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn

Thứ năm, 21/10/2021 22:17
(ĐCSVN) - Việt Nam công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, hộ chiếu vaccine của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ; ông Nguyễn Quang Tuấn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội bị khởi tố; Hàn Quốc phóng tên lửa đầu tiên phát triển hoàn toàn trong nước là những tin chính đáng chú ý trong ngày 21/10.

Công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, hộ chiếu vaccine của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ

Chiều 21/10, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra theo hình thức trực tuyến, thông tin về quy trình công nhận và cấp giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc hộ chiếu vaccine, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, theo tinh thần của Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, hiện nay Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng hay hộ chiếu vaccine của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được các quốc gia, vùng lãnh thổ này giới thiệu chính thức tới Bộ Ngoại giao.

Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng hay hộ chiếu vắc xin của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ - Ảnh: Tiến Đạt 

Theo đó, những người mang giấy tờ này sẽ được sử dụng trực tiếp tại Việt Nam và giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc rút ngắn thời gian cách ly đối với người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã mắc COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh.

Cũng theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho lao động, chuyên gia, nhà đầu tư và một số đối tượng đặc thù khác phục vụ mục tiêu phát triển, Bộ Ngoại giao đã tham khảo ý kiến của các bộ, ngành, địa phương về những vướng mắc và kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh các quy trình xét duyệt cho người nước ngoài nhập cảnh theo hướng bổ sung hộ chiếu/giấy chứng nhận tiêm chủng vào thành phần hồ sơ của quy trình cấp thị thực, giảm thời gian xử lý hồ sơ và tăng cường phân cấp hơn nữa cho các bộ, ngành.

*Trong ngày, Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 3.636 ca mắc mới, trong đó 18 ca nhập cảnh và 3.618 ca được ghi nhận trong nước tại 50 tỉnh, thành phố; có 1.649 ca trong cộng đồng; 1.541 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh; 71 ca tử vong.

Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng

Chiều 21/10, thông tin từ Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Quang Tuấn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, hiện là Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Ông Tuấn bị xác định có liên quan đến những sai phạm tại Bệnh viện Tim mạch Hà Nội thời kỳ ông còn là Giám đốc tại đây. 

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình C03 điều tra mở rộng vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

 Ông Nguyễn Quang Tuấn (Ảnh: Bộ Công an)

Sau khi Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phê chuẩn, cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh khám xét và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Tuấn.

Những sai phạm xảy ra trong quá trình Bệnh viện Tim Hà Nội thực hiện đấu thầu mua sắm thiết bị và thực hiện hợp đồng đối với gói thầu trang thiết bị y tế, vật tư y tế, trong đó có vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch từ năm 2015. Thời điểm này ông Tuấn là Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội.

Ông Nguyễn Quang Tuấn là đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021, thuộc đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội. Giữa tháng 5, Hội đồng Bầu cử quốc gia có nghị quyết cho ông rút tên khỏi danh sách ứng cử.

Tên lửa đầu tiên phát triển hoàn toàn trong nước của Hàn Quốc được phóng lên vũ trụ

Ngày 21/10, Hàn Quốc đã phóng tên lửa không gian đầu tiên được phát triển trong nước, trong nỗ lực mới nhất nhằm thúc đẩy chương trình không gian vũ trụ của nước này và tham gia câu lạc bộ các cường quốc không gian.

Tên lửa Nuri được phóng từ Trung tâm vũ trụ Naro ở thị trấn ven biển Goheung, miền Nam Hàn Quốc ngày 21/10/2021 (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo Bộ Khoa học Hàn Quốc, tên lửa KSLV-II, còn được gọi là Nuri, đã được phóng đi từ Trung tâm vũ trụ Naro ở thị trấn ven biển Goheung, miền Nam Hàn Quốc, vào lúc 17h theo giờ địa phương (15h theo giờ Việt Nam). Giờ phóng tên lửa đã lùi lại khoảng 1 tiếng so với kế hoạch ban đầu do các kỹ sư muốn có thêm thời gian để kiểm tra lại các van bên trong tên lửa.

Tên lửa Nuri nặng 200 tấn, mang theo một vệ tinh giả nặng 1,5 tấn vào quỹ đạo Trái Đất. Hàn Quốc đã đầu tư gần 2.000 tỷ won (1,8 tỷ USD) để phát triển tên lửa Nuri 3 tầng từ năm 2010. Đây là tên lửa đầu tiên của Hàn Quốc được thiết kế và phát triển hoàn toàn ở trong nước. Nếu vụ phóng thành công, Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới - sau Nga, Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ - tự chế tạo tên lửa có thể mang theo một vệ tinh nặng hơn 1 tấn lên quỹ đạo.          

Theo hãng tin Yonhap, hiện Nuri đã thực hiện thành công giai đoạn tách tầng và đang đạt độ cao 500km bên trên Trái Đất trước khi triển khai thành công vệ tinh giả vào không gian./.

Gia Huy (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực