Khởi tố vụ án hình sự về vi phạm phòng dịch

Thứ sáu, 24/09/2021 20:34
(ĐCSVN) – Khởi tố một số vụ án hình sự về vi phạm phòng dịch COVID-19; Lâm Đồng: Chơi đào hầm khiến đất sạt lở, ba trẻ tử vong; Tòa án Nhật Bản ra phán quyết buộc hung thủ sát hại bé Nhật Linh bồi thường 70 triệu yen..., là một số sự kiện đáng chú ý trong ngày 24/9.
Khởi tố một số vụ án hình sự về vi phạm phòng dịch COVID-19 

*Ngày 24/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người" được phát hiện ngày 9/9 tại Công ty Mỹ phẩm Đông Anh (Khóm 4, Phường 7, thành phố Bạc Liêu). Công ty này do bà Nguyễn H.Nh. làm chủ.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Bạc Liêu) cũng đã có lệnh khám xét nơi làm việc của bà Nh. ở Khóm 10, Phường 1 (thành phố Bạc Liêu) và tại Khóm 4, Phường 7 (thành phố Bạc Liêu).

Trước đó, vào ngày 9/9, bà Nguyễn H.Nh. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Việc điều tra, truy vết của ngành chức năng cho thấy, từ ngày 23/8 đến ngày 7/9, bà Nh. dù thuộc diện F2 phải cách ly 14 ngày tại nhà nhưng vẫn đến nhiều địa điểm trong thành phố Bạc Liêu và tiếp xúc với nhiều người. Ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu đã xác định có 7 ca F0, gần 100 trường hợp  F1, F2 thuộc chuỗi lây nhiễm do bà Nh. gây ra.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn tại cơ quan điều tra (Ảnh: TTXVN)

*Ngày 24/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Sơn (sinh năm 1983, trú tại khóm Trung An, phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên) để tiếp tục điều tra về hành vi “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Trước đó, sáng 5/7/2021, Nguyễn Ngọc Sơn điều khiển xe ô tô tải đi cùng phụ xe tên Phương từ tỉnh Long An đến tỉnh Vĩnh Long để nhận cá. Đến trưa cùng ngày, cả hai đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Vĩnh Long, test nhanh COVID-19. Tại đây, Phương bị giữ lại để theo dõi, còn Sơn có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 nên tiếp tục chạy xe về chợ Bình Điền (Thành phố Hồ Chí Minh) để giao cá. Trên đường đi, Sơn được nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Vĩnh Long điện thoại cho biết Phương có khả năng dương tính với SARS-CoV-2 và yêu cầu Sơn đến cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế.

Tuy nhiên, giao cá tại chợ Bình Điền xong, khoảng 9 giờ ngày 6/7, Sơn điều khiển xe đến khu vực ngã ba Lộ Tẻ thuộc quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ giao cho chủ xe. Sau đó, Sơn đón xe ôm đến Trạm Kiểm soát dịch COVID-19 Vàm Cống, thành phố Long Xuyên khai báo y tế không trung thực để được qua trạm. Khi đến Trung tâm Y tế phường Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên, Sơn khai báo y tế là mình đi từ xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An về. Chiều cùng ngày, Sơn nhận quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế từ ngày 6 đến hết ngày 19/7/2021 tại nhà.

Đến khoảng 8 giờ ngày 22/7, Sơn đến Bệnh viện Mắt -Tai mũi họng - Răng hàm mặt tỉnh An Giang khám răng. Qua test nhanh, Sơn có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, Sơn được đưa đi test RT-PCR cho kết quả dương tính. Qua truy vết, tiến hành test RT-PCR, mẹ ruột của Sơn cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 23/7/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Long Xuyên ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” phát hiện ngày 22/7/2021, tại Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt An Giang (thuộc phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên) liên quan đến Nguyễn Ngọc Sơn.

Lâm Đồng: Chơi đào hầm khiến đất sạt lở, ba trẻ tử vong 

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa (TTXVN)

Theo ông Trương Hữu Đồng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng), trưa 24/9, một vụ sạt lở đất vừa xảy trên địa bàn, làm ba trẻ em tử vong.

Theo thông tin ban đầu, các nạn nhân là Liêng Hót Na Th. (7 tuổi), Liêng Hót Hữu Th. (10 tuổi) cùng trú tại thôn 2, xã Đạ Long, huyện Đam Rông, đều thuộc diện hộ nghèo; em K’H. (dưới 16 tuổi, chưa có thông tin chính xác) trú tại xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, có họ hàng với em Na Th.

Trước đó, cả ba em đi chăn bò tại tiểu khu 66 (khu vực giáp đường liên xã Đạ Long và Đạ Tông, huyện Đam Rông) và cùng nhau đào hầm kiểu hàm ếch chơi đùa bên bờ taluy sát đường vào khu vực suối nước nóng Đạ Tông.

Sau khi đào sâu vào bờ taluy, đất cát phía trên hàm ếch bất ngờ ập xuống, vùi lấp cả ba em. Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng địa phương đã đến hiện trường, triển khai công tác cứu hộ. Sau khoảng 20 phút, các nạn nhân được ra ngoài cấp cứu nhưng lúc này cả ba em đều đã tử vong.

Địa phương đã hỗ trợ cho gia đình hai em ở xã Đạ Long 18 triệu đồng/trường hợp, hỗ trợ nạn nhân ở huyện Lâm Hà 2 triệu đồng và bàn giao thi thể cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Tòa án Nhật Bản ra phán quyết buộc hung thủ sát hại bé Nhật Linh bồi thường 70 triệu yen

Ngày 24/9, Tòa án Cấp cao Tokyo (Nhật Bản) đã ra phán quyết buộc bị cáo Yasumasa Shibuya, kẻ đã sát hại bé gái Lê Thị Nhật Linh hồi năm 2017, phải bồi thường tổng cộng 70 triệu yen (khoảng 634.000 USD) cho gia đình nạn nhân.

Trong phán quyết của mình, Thẩm phán Tsuyoshi Momosaki tuyên bố bị cáo Shibuya, kẻ đang kháng cáo, đã phạm tội đồng thời chia sẻ “chúng tôi chỉ có thể tưởng tượng nỗi đau của việc cuộc sống của một đứa trẻ đã bị cướp đi khi mới 9 tuổi” và “nỗi thống khổ về tinh thần của bố mẹ cô bé, người đã trông mong cô bé lớn lên và chăm sóc cô, là không thể đo đếm”.

leftcenterrightdel
Bị cáo Yasumasa Shibuya (Ảnh: Kyodo)

Bị cáo Shibuya bị bắt hồi năm 2017 vì bị tình nghi sát hại bé Nhật Linh. Bé mất tích ngày 24/3/2017 khi trên đường đến trường tiểu học Mutsumi Daini ở thành phố Matsudo, tỉnh Chiba. Cơ quan chức năng tìm thấy thi thể em 2 ngày sau tại mương nước cách nhà 10 km.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 6/7/2018, Chánh án Tòa án tỉnh Chiba (Nhật Bản) đã tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Shibuya vì tội sát hại bé Nhật Linh. Cơ sở cho phán quyết này là DNA của bị cáo được tìm thấy trên xác của nạn nhân và vết máu tìm thấy trên xe ô tô của kẻ thủ ác có chứa DNA của nạn nhân. Mặc dù tôn trọng pháp luật Nhật Bản nhưng anh Lê Anh Hào, cha đẻ bé Nhật Linh đã không đồng ý với phán quyết này và đã kháng cáo lên Tòa án Cấp cao Tokyo, trong đó có đề nghị tuyên án tử hình với kẻ thủ ác.

Ngày 23/3, Tòa án Cấp cao Tokyo đã bác đơn kháng cáo của bị cáo Shibuya, đồng thời quyết định giữ nguyên bản án chung thân đối với kẻ sát nhân này. Trong phán quyết cuối cùng sau 1 năm rưỡi xét xử, Tòa án Cấp cao Tokyo đã bác bỏ lập luận của luật sư bào chữa cho bị can Shibuya rằng cần phải loại bỏ các bằng chứng DNA được sử dụng để kết tội vì chúng đã được thu thập một cách "bất hợp pháp". Bên cạnh đó, với lý do kẻ giết người đã không lên kế hoạch từ trước, Tòa án Cấp cao Tokyo cũng bác đơn kháng cáo của bên nguyên./.

K.G (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực