Khởi tố vụ án "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người"

Thứ năm, 03/12/2020 20:01
(ĐCSVN) - Khởi tố vụ án tiếp viên hàng không làm lây lan dịch COVID-19; nguyên Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung bì đề nghị khai trừ ra khỏi Đảng; bất chấp đại dịch COVID-19, Ai Cập khai mạc Liên hoan phim quốc tế Cairo lần thứ 42…là những tin đáng chú ý ngày 3.12.

Khởi tố vụ án hình sự "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người"

Trưa 3/12, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh chủ trì họp báo công bố khởi tố vụ án Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người " theo Điều 240 Bộ luật hình sự 2015.

Động thái tố tụng này được đưa ra sau khi nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines - "Bệnh nhân 1342", đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại khu cách ly riêng của Vietnam Airlines, sau đó tiếp tục vi phạm quy định cách ly khi được cho về nhà.

leftcenterrightdel
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang chủ trì buổi họp báo trưa 3/12. Ảnh:V.Lê

Phó giám đốc Công an TP.Hồ Chí Minh cho biết, dấu hiệu vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng là lây lan bệnh cho 3 người khác. Cơ quan điều tra sẽ điều tra khách quan toàn diện để làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan.

* Bệnh nhân 1342" từ Nhật Bản nhập cảnh về Việt Nam hôm 14/11, lưu tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý ở số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, từ ngày 14 đến 18/11.

Theo quy định, những thành viên thuộc từng tổ bay khi về nước phải cách ly, không được tiếp xúc với nhau. Tuy nhiên, nam tiếp viên này đã đi sang khu cách ly khác, sau đó bị nhiễm bệnh từ một bệnh nhân thuộc một tổ bay về từ Rumani.

Sau khi xét nghiệm hai lần kết quả âm tính, tiếp viên này về cách ly tại nhà trọ ở đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình. Anh này không tuân thủ quy định, tiếp xúc gần với nam giáo viên 32 tuổi của trung tâm Anh ngữ Key English, gặp mẹ (ngụ huyện Hóc Môn), người phụ nữ (trú Bình Thạnh).

Ngày 28/11, tiếp viên xét nghiệm dương tính. Ba người tiếp xúc với anh ta được cách ly và xét nghiệm. Giáo viên tiếng Anh dương tính nCoV, trở thành "bệnh nhân 1347".

"Bệnh nhân 1347" cũng khiến hai trường hợp ở quận 6 nhiễm COVID -19 là bé trai một tuổi - "bệnh nhân 1348" và nữ học viên Trung tâm Anh ngữ Key English, 28 tuổi - "bệnh nhân 1349".

Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị khai trừ Đảng

leftcenterrightdel
Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. 

Tại kỳ họp thứ 50 diễn ra trong hai ngày 1 và 2/12, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét các hành vi sai phạm của ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội (hiện đang bị khởi tố, tạm giam và đình chỉ sinh hoạt đảng).

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy, ông Nguyễn Đức Chung đã vi phạm rất nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ bí mật nhà nước, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân; do vậy đề nghị khai trừ Đảng đối với ông này.

Trước đó, ngày 25/11, ông Chung, 53 tuổi, cùng Phạm Quang Dũng, cựu cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu (C03, Bộ Công an) bị VKSND Tối cao truy tố về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước với khung hình phạt 10-15 năm tù, theo khoản 3 điều 337 Bộ luật hình sự 2015.

Cùng tội danh, tài xế riêng của ông Chung là Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc, 46 tuổi, cựu phó trưởng Phòng Thư ký biên tập Văn phòng UBND Hà Nội bị truy tố theo khoản 1; khung hình phạt 2-7 năm tù.

Vụ án sẽ được xét xử kín hôm 11/12. Theo cáo buộc, ông Chung và vợ là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường - đại án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Muốn nắm thông tin điều tra, tài liệu, biết Dũng được trưng dụng tham gia điều tra vụ án Nhật Cường, ông Chung nhờ người kết nối và trực tiếp liên hệ.

Từ tháng 7/2019 đến 6/2020, thực hiện đề nghị của ông Chung, Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu mật. Trong số này, Dũng chuyển cho ông Chung 2 lần với 6 tài liệu. Việc cung cấp tài liệu cho ông Chung thực hiện qua ba cách: Gọi điện thoại qua ứng dụng phần mềm Viber; chuyển trực tiếp file ảnh chụp và thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy. Bị can Trung và Ngọc Anh bị cáo buộc một lần tham gia in, chỉnh sửa 3 tài liệu mật cho ông Chung.

Trong vụ án Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, ông Chung bị xác định là chủ mưu, Dũng là người thực hành, Trung và Ngọc là người giúp sức.

Ngoài vụ án này, ông Chung còn bị điều tra trách nhiệm liên quan vụ án xảy ra tại Nhật Cường; vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại UBND Hà Nội và các đơn vị liên quan.

Bất chấp đại dịch COVID-19, Ai Cập khai mạc LHP quốc tế Cairo lần thứ 42

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cairo (CIFF) lần thứ 42 đã khai mạc tối 2/12 với một buổi lễ thảm đỏ hoành tráng tại Nhà hát Cairo Opera của Ai Cập.

leftcenterrightdel
LHP năm nay đã cắt giảm số lượng phim tham gia từ mức hơn 150 phim mọi năm xuống còn khoảng 85 phim. 

Chủ tịch LHP quốc tế Cairo - ông Mohamed Hefzy cho biết việc tổ chức sự kiện này trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tấn công ngành điện ảnh trên toàn thế giới là một thách thức lớn.

Phát biểu với báo giới, ông Hefzy nêu rõ: “Chúng tôi đã nỗ lực biến sự kiện này thành một địa điểm an toàn để tiếp đón khách mời từ Ai Cập và khắp nơi trên thế giới, đồng thời duy trì các biện pháp thích hợp để phòng ngừa dịch bệnh”. Theo ông Hefzy, LHP năm nay đã cắt giảm số lượng phim tham gia từ mức hơn 150 phim mọi năm xuống còn khoảng 85 phim.

Minh tinh Ai Cập Jory Bakr cho biết: "CIFF là một phần không thể thiếu của ngành điện ảnh Ai Cập và tôi đánh giá cao nỗ lực của các nhà tổ chức đã xoay xở để sự kiện này vẫn được tiến hành trong bối cảnh khó khăn như vậy".

Trong khi đó, nhà phê bình điện ảnh Tarek el-Shinnawy - một thành viên trong Ủy ban Cố vấn cấp cao của CIFF khẳng định rằng việc tổ chức sự kiện này đã "giới thiệu hình ảnh lung linh của Ai Cập ra toàn thế giới"./.

HH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực