Khởi tố vụ án vi phạm quy định đấu thầu tại CDC Tiền Giang

Thứ ba, 27/09/2022 19:13
(ĐCSVN) - Khai trừ Đảng đối với Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng; Khởi tố vụ án vi phạm quy định đấu thầu tại CDC Tiền Giang; Bão NORU giật cấp 17, tiến sát Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Nhật Bản long trọng tổ chức quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo... là những tin tức đáng chú ý trong ngày 27/9.

Khai trừ Đảng đối với Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng

Ngày 27/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật các đồng chí: Tô Anh Dũng, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Quang Linh, Trợ lý đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy đồng chí Tô Anh Dũng đã thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch COVID-19; nhận hối lộ, bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng. Ảnh: Vtv.vn.

Đồng chí Nguyễn Quang Linh đã lợi dụng vị trí công tác, vi phạm nguyên tắc, quy chế làm việc; vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc tham mưu, trình phê duyệt cấp phép cho doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch COVID-19; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm.

Đồng chí Tô Anh Dũng và đồng chí Nguyễn Quang Linh đã thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận xấu, bức xúc trong xã hội; làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; theo quy định của Đảng về kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với các đồng chí: Tô Anh Dũng, Nguyễn Quang Linh.

Trong một diễn biến mới nhất, chiều tối ngày 27/9, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Công an Tô Ân Xô cho biết: Ngày 27/9, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc về tội "Nhận hối lộ", quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự đối với Nguyễn Quang Linh, Trợ lý Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

Vụ Việt Á: Khởi tố vụ án vi phạm quy định đấu thầu tại CDC Tiền Giang

Ngày 27/9, theo tin từ Công an tỉnh Tiền Giang, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh, đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 222, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang (CDC Tiền Giang).

Ngày 18/8/2022, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức họp kỳ thứ 6 để xem xét, quyết định một số nội dung. Tại cuộc họp, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tiền Giang đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc và 3 đảng viên có liên quan tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang (CDC Tiền Giang). Ảnh: TPO.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thống nhất tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với Đảng ủy Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang vì để xảy ra những hạn chế, thiếu sót nhất định, để đơn vị thực hiện một số gói thầu sai sót về trình tự thủ tục; công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên còn hạn chế, chưa kịp thời phát hiện, yêu cầu đảng viên nộp lại quà tặng…

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã có quyết định kỷ luật các cá nhân liên quan đến vụ án trên, trong đó Cách chức Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đối với ông Nguyễn Ngọc Chơn; cách chức Trưởng khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng đối với ông Võ Thanh Bình. Ngoài ra, 2 cán bộ của Trung tâm là Triệu Vương Tuyền và Đặng Minh Uy bị kỷ luật với hình thức Cảnh cáo. Trước đó, Tỉnh ủy Tiền Giang đã khai trừ Đảng đối với 4 người này.

Bão NORU giật trên cấp 17, tiến sát Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 18h ngày 27/9, vị trí tâm bão khoảng 15.70N; 110.30E, cách Đà Nẵng khoảng 220km, cách Quảng Nam khoảng 201km, cách Quảng Ngãi khoảng 174km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất cấp 14 (150-166 km/giờ), giật cấp 17. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20km/giờ. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ. Đến 04 giờ ngày 28/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 108,4 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực Thừa Thiên Huế-Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (118-149km/giờ), giật cấp 15. 

leftcenterrightdel
 Vị trí và đường đi của cơn bão. Ảnh: TL.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Đây đều là những con số lịch sử mà từ trước đến nay các bản tin dự báo bão chưa bao giờ ghi nhận được.  Với cấp gió rất lớn như vậy, tất cả các tàu có trọng tải lớn nằm trong vùng hoạt động của bão đều có thể bị đánh đắm. Khi vào ven bờ, toàn bộ các hoạt động kinh tế xã hội sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là các khu vực nuôi trồng thủy sản, neo đậu tàu thuyền.

 Trước cường độ rất mạnh, sức tàn phá lớn, đang di chuyển nhanh về phía vùng biển và đất liền nước ta, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục có Công điện số 865/CĐ-TTg ngày 27/9/2022 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão này. Để chủ động ứng phó, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 4, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân lên trên hết, trước hết trong chỉ đạo ứng phó nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân và Nhà nước; Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương và người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, đồng thời không hoang mang, mất bình tĩnh trước diễn biến của bão; tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó bão số 4 với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất, không để bị động, bất ngờ gây thiệt hại tính mạng của Nhân dân...

Nhật Bản long trọng tổ chức quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo

Chiều 27/9, Chính phủ Nhật Bản đã long trọng tổ chức quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo tại Võ Đạo quán Nhật Bản (Nippon Budokan) ở trung tâm thủ đô Tokyo. Đây là quốc tang thứ hai dành cho một cựu thủ tướng trong thời hậu Chiến trang Thế giới thứ Hai ở Nhật Bản.

Tham dự quốc tang có hơn 4.000 quan khách trong và ngoài nước, trong đó có Thủ tướng Fumio Kishida, Chủ tịch Hạ viện Hiroyuki Hosoda, Chủ tịch Thượng viện Hidehisa Otsuji, hơn 700 nghị sỹ, nguyên nghị sỹ Quốc hội và 44 thống đốc các tỉnh, thành, cùng với hơn 700 quan khách nước ngoài đến từ 218 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới và các tổ chức quốc tế. Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cũng tham dự buổi lễ.

leftcenterrightdel
 Người dân Nhật Bản bày tỏ lòng thành kính trước di ảnh của cố Thủ tướng Abe. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Kishida đã bày tỏ “sự tiếc nuối sâu sắc nhất” trước sự ra đi của cố Thủ tướng Abe. Ông đánh giá cao các di sản của cố Thủ tướng Abe, trong đó có việc tăng cường quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ, đề xuất thiết lập khuôn khổ Đối thoại An ninh Bốn bên (thường gọi là nhóm Bộ Tứ - Quad) giữa Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, và thúc đẩy sáng kiến “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở” (FOIP)...

Trong bài phát biểu sau đó, cựu Thủ tướng Yoshihide Suga đã thay mặt những người bạn của cố Thủ tướng bày tỏ nỗi đau buồn trước sự ra đi đột ngột của ông.

Trước đó, sáng 27/9, đông đảo người dân Nhật Bản đã tới đặt hoa viếng cố Thủ tướng Abe ở hai hương án mà Chính phủ Nhật Bản bố trí tại công viên Kudanzaka, bên ngoài Nippon Budokan. Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người đã xếp hàng để chờ vào dâng hoa và thể hiện tình cảm sâu sắc với ông Abe.

Cố Thủ tướng Abe sinh ngày 21/9/1954 tại thủ đô Tokyo trong một gia đình có truyền thống chính trị. Cố Thủ tướng Abe chính là vị Thủ tướng có thời gian tại nhiệm liên tục dài nhất Nhật Bản, vượt qua kỷ lục của Thủ tướng Eisaku Sato.

Sau khi rời nhiệm sở, ông Abe vẫn tích cực tham gia các hoạt động chính trị. Ngày 11/11/2021, chính trị gia này đã trở thành nhà lãnh đạo của Seiwa Seisaku Kenkyukai - phái lớn nhất trong LDP. Tuy nhiên, vào ngày 8/7 vừa qua, ông đã bị sát hại khi đang vận động tranh cử cho một ứng cử viên của LDP ở thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản.

Để ghi nhận các đóng góp của cố Thủ tướng Abe, vào ngày 11/7, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định truy tặng “Chiếc vòng cổ Huân chương Hoa cúc,” danh hiệu cao quý nhất của nước này, cho ông. Đây là vị Thủ tướng thứ 4 của Nhật Bản nhận trao tặng danh hiệu cao quý này sau các cựu Thủ tướng Shigeru Yoshida, Eisaku Sato và Yasuhiro Nakasone./.

 

PV ( tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực