Không để chờ hướng dẫn khi luật đã ban hành

Thứ hai, 25/10/2021 22:17
(ĐCSVN) - Không để chờ hướng dẫn khi luật đã ban hành; Gần 893 nghìn ca nhiễm COVID-19; Campuchia cấm Thủ tướng mang hai quốc tịch là một số tin trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay 25/10.

Chủ tịch Quốc hội: Không nên để cả nước phải ngồi chờ văn bản hướng dẫn thi hành

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói "không thuyết phục" theo đề xuất của cơ quan soạn thảo dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) sẽ thi hành từ ngày 1/7/2023, tức hơn một năm sau thời gian dự kiến được Quốc hội thông qua (kỳ họp tháng 5/2022), với lý do chính là không chuẩn bị kịp các văn bản hướng dẫn.

 Sau 20 năm ban hành, Luật Kinh doanh bảo hiểm cần thiết sửa đổi (Ảnh: Đức An)

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tại phiên họp tổ sáng 25/10, đồng thời đề nghị, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan không nên để tình trạng "luật ban hành xong cả thị trường, cả nước phải ngồi chờ văn bản hướng dẫn thi hành", nhất là trong thời gian tới vừa phải phòng, chống dịch vừa phải phục hồi, phát triển kinh tế.

Sau 20 năm ban hành, Luật Kinh doanh bảo hiểm cần thiết sửa đổi nhằm tháo gỡ các quy định không còn phù hợp bởi với dư địa phát triển còn rất lớn, nếu được tháo gỡ sẽ góp phần thúc đẩy cả thị trường vốn. Mặt khác, bảo hiểm là loại hình dịch vụ có giá trị gia tăng cao và ngày càng hiện đại.

892.526 ca nhiễm từ đầu năm 2020

Kể từ khi dịch bùng phát từ đầu 2020 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 892.526 ca nhiễm, 807.301 người khỏi bệnh, 63.543 bệnh nhân đang điều trị và 21.738 ca tử vong.

Ảnh minh họa, nguồn Dân trí 

Riêng ngày 25/10, ghi nhận 3.620 ca (giảm 408 ca so với ngày hôm qua), nâng tổng số ca nhiễm trong nước từ ngày 27/4 đến nay lên 887.798 tại 62 tỉnh/thành. Trong số này, 1.573 ca đang điều tra dịch tễ (giảm 26 ca), 2.047 ca được phát hiện ở khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa (giảm 382 ca).

Theo Sở Y tế Hà Nội, Thủ đô có thêm 18 ca dương tính SARS-CoV-2 được ghi nhận, trong đó có 15 trường hợp trong cộng đồng, cụ thể chùm liên quan ổ dịch tại Quốc Oai (12 ca), chùm liên quan đến các tỉnh có dịch (5 ca), chùm F1 của sàng lọc ho sốt (một ca). Các bệnh nhân có địa chỉ tại Thanh Oai (6), Quốc Oai (5), Hà Đông (một ca).

Như vậy, chùm ca bệnh liên quan ổ dịch tại Quốc Oai đã ghi nhận 19 trường hợp F0, trong đó có 10 ca tại Quốc Oai, 6 ca tại Thanh Oai, 2 ca tại Hà Đông và một ca tại Sơn Tây. Trong các trường hợp được ghi nhận có nhiều trường hợp là cán bộ công an, tòa án công tác tại huyện Quốc Oai. Qua điều tra, xác định có tổng cộng 486 F1, 134 F2 và 1.108 người liên quan đến các ca bệnh đã được ghi nhận.  

Campuchia cấm Thủ tướng mang hai quốc tịch

Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Campuchia cho biết việc cấm những người nắm giữ các chức vụ hàng đầu đất nước, gồm Thủ tướng, mang hai quốc tịch, nhằm ngăn sự can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của đất nước hoặc trong việc chỉ đạo các chính sách quốc gia và quốc tế.

Quốc hội, Thượng viện, Chính phủ Hoàng gia và Hội đồng Hiến pháp là những cơ quan tối cao của quốc gia được quy định trong Hiến pháp Vương quốc Campuchia, chịu trách nhiệm cao trong việc quyết định những vấn đề quan trọng, là huyết mạch của quốc gia để đảm bảo độc lập và chủ quyền.

 Thủ tướng Hun Sen dự phiên họp Quốc hội ở Phnom Penh hôm 25/10 (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đầu tháng này lệnh cho Bộ Tư pháp thực hiện các sửa đổi hiến pháp về quy định quốc tịch. Theo đó, Thủ tướng, Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện và người đứng đầu Hội đồng Hiến pháp chỉ có thể là công dân Campuchia. Theo ông, điều này "thể hiện lòng trung thành với quốc gia và tránh sự can thiệp của nước ngoài".

Lệnh của Thủ tướng Campuchia được đưa ra vài ngày sau khi tờ Guardian của Anh đưa tin nhầm rằng ông được cấp hộ chiếu Cyprus.

Sau khi vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Campuchia, Guardian đính chính thông tin trên "không chính xác", tuy nhiên khẳng định một số thành viên nội các của Thủ tướng Hun Sen sở hữu hộ chiếu đảo Cyprus./.

Anh Tuấn (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực