Không quân Ấn Độ mở cuộc điều tra vụ rơi trực thăng quân sự

Thứ năm, 09/12/2021 20:18
(ĐCSVN)- Ra mắt trang thông tin đầu tiên cung cấp dữ liệu toàn diện về dân số, kinh tế-xã hội; Long An: Tử hình đối tượng vận chuyển trái phép hơn 17kg ma túy; Không quân Ấn Độ mở cuộc điều tra vụ rơi trực thăng quân sự; Italy phạt Amazon 1,28 tỷ USD vì lạm dụng vị trí thống trị thị trường… là những tin tức đáng chú ý trong ngày 9/12.

Ra mắt trang thông tin đầu tiên cung cấp dữ liệu toàn diện về dân số

 Sáng 9/12, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức Hội thảo công bố Hệ thống dữ liệu không gian dân số và phát triển, một công cụ số hóa các dữ liệu cập nhật về Tổng điều tra dân số và các chỉ tiêu về kinh tế phát triển, được phân bổ theo các đơn vị hành chính nhằm hỗ trợ xây dựng chính sách dựa trên bằng chứng.

 Trang thông tin tại địa chỉ https://gis.gso.gov.vn, do Tổng cục thống kê xây dựng với sự hỗ trợ của UNFPA, là hệ thống dữ liệu toàn diện về không gian dân số và phát triển của Việt Nam.

Giao diện trang thông tin vừa ra mắt. (Ảnh chụp màn hình) 

Trang thông tin được phát triển và tích hợp trên phần mềm “GIS made in Vietnam” với đầy đủ dữ liệu hành chính được cập nhật thường xuyên, nhanh chóng, chính xác.

 Trang thông tin điện tử được xây dựng nhằm số hóa bản đồ Việt Nam với các các dữ liệu thống kê về dân số thu thập được từ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, dữ liệu về môi trường, thiên tai và một số dữ liệu thống kê liên quan như thu thập bình quân đầu người.

 Trên cơ sở các dữ liệu được số hóa và định vị GPS, trang thông tin hướng đến tạo thành kho dữ liệu, giúp người sử dụng có thể tra cứu dễ dàng theo phân vùng địa lý, theo các lớp đến cấp hành chính nhỏ nhất gồm bản đồ địa hình, hành chính, giao thông, mặt nước, cứu trợ thiên tai, cơ sở y tế…

Trang thông tin chứa số liệu về tọa độ địa lý của hơn 26 triệu hộ dân cư trên phạm vi cả nước. Đây là nguồn dữ liệu vô cùng quý giá và chưa từng có ở Việt Nam…

Thông tin về kinh tế và phát triển cập nhật 5 năm gần nhất (2016-2020) và hằng năm, được kỳ vọng sẽ cung cấp cho các nhà lập chính sách, nhà nghiên cứu những thông tin quan trọng về dân số và vị trí địa lý của dân cư trong mối tương quan với các vấn đề xã hội, kinh tế, môi trường, góp phần đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và xây dựng chính sách dựa trên bằng chứng.

 Long An: Tử hình đối tượng vận chuyển trái phép hơn 17kg ma túy

 Ngày 9/12, Tòa án Nhân dân tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Tuấn Khanh (sinh năm 1990, ngụ thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy" và tội "Vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng."

Theo cáo trạng, khoảng 1 giờ 10 ngày 26/5/2020, Tổ tuần tra kiểm soát tuyến biên giới gồm lực lượng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An), Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Nam, Công an xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia. Khi đến khu vực cột mốc 209.1 (2) xã Bình Hiệp thì phát hiện Trần Tuấn Khanh đang điều khiển xe SH biển kiểm soát 62E1-080.60 chở một túi xách màu đen có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. 

Bị cáo Trần Tuấn Khanh nhận mức án tử hình do phạm tội vận chuyển trái phép ma túy. (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN). 

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong túi xách có nhiều bịch nylon chứa tinh thể màu trắng nghi là ma túy cùng 3 khẩu súng ngắn, 40 viên đạn.

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, số tinh thể màu trắng thu giữ của Khanh đều là ma túy với khối lượng trên 17kg, gồm nhiều loại như Ketamine, Methamphetamine, MDMA… Ba khẩu súng ngắn đều được xác định là súng quân dụng, 40 viên đạn là đạn quân dụng.

Căn cứ vào các tình tiết, diễn biến của vụ án và quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Long An tuyên phạt Trần Tuấn Khanh mức án tử hình do phạm tội "Vận chuyển trái phép ma túy."

Đối với tội "Vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng," tòa tuyên phạt bị cáo mức án 5 năm tù giam. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

 Không quân Ấn Độ mở cuộc điều tra vụ rơi trực thăng quân sự

Ngày 9/12, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh cho biết Không quân Ấn Độ (IAF) đã mở cuộc điều tra vụ rơi trực thăng quân sự xảy ra trước đó một ngày, khiến Tổng tham mưu trưởng, Tướng Bipin Rawat, cùng vợ ông và 11 người khác thiệt mạng.

Nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ rơi máy bay ở khu vực Coonoor thuộc huyện Nilgiris, Ấn Độ, ngày 8/12/2021. Ảnh: AFP/TTXVN.

Phát biểu tại Hạ viện, Bộ trưởng Singh cho biết cuộc điều tra sẽ do Trung tướng Không quân Manvendra Singh phụ trách. Vụ tai nạn xảy ra khi Tướng Rawat chuẩn bị có chuyến thăm tới một trường quân sự tại Wellington thuộc huyện Nilgiris, bang Tamil Nadu ở miền Nam, để giao lưu với các học viên sĩ quan. 

Lưỡng viện Ấn Độ đã dành 2 phút mặc niệm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay. Cũng theo Bộ trưởng Singh, người sống sót duy nhất trong vụ tai nạn là Đại úy Varun Singh hiện đang được tích cực điều trị. Thi thể của các nạn nhân sẽ được chuyển về thủ đô New Delhi trong tối cùng ngày.

Chiếc trực thăng Mi-17 V5 chở 14 người đã cất cánh từ Căn cứ không quân Sulur vào lúc 11h48 (giờ địa phương ngày 8/12). Theo kế hoạch, máy bay sẽ hạ cánh xuống Wellington lúc 12h15, song đài kiểm soát không lưu tại Căn cứ Không quân Sulur đã bị mất liên lạc với trực thăng vào khoảng 12h08. Nhiều hình ảnh được công bố cho thấy tại hiện trường có các mảnh vỡ máy bay, có cháy và khói dày đặc. Nhà chức trách đã thu hồi hộp đen để phục vụ quá trình điều tra.

 Italy phạt Amazon 1,28 tỷ USD vì lạm dụng vị trí thống trị thị trường

 Ngày 9/12, Cơ quan chống độc quyền của Italy (AGCM) đã phạt "gã khổng lồ" thương mại điện tử của Mỹ Amazon 1,13 tỷ euro (1,28 tỷ USD) vì "lạm dụng vị trí thống trị" thị trường, hình phạt thứ hai mà họ đã áp đặt đối với Amazon.

Trung tâm phân phối của Amazon tại Moenchengladbach, miền tây nước Đức. Ảnh: AFP/TTXVN 

Thông cáo báo chí của AGCM nhấn mạnh rằng Amazon đang giữ vị trí "thống trị tuyệt đối" trong thị trường dịch vụ môi giới Italy, "điều đã cho phép họ quảng bá dịch vụ logistics của riêng mình, được gọi là Fulfillment by Amazon (FBA)”.

Theo AGCM, các công ty phải sử dụng dịch vụ FBA của Amazon nếu họ muốn tiếp cận các lợi ích chính như nhãn Prime, từ đó cho phép họ tham gia vào đợt bán hàng giảm giá Black Friday và các sự kiện quan trọng khác. "Do đó, Amazon đã ngăn những người bán bên thứ ba liên kết nhãn Prime với các ưu đãi không được FBA quản lý". AGCM cho biết quyền truy cập vào các chức năng đó là "rất quan trọng" đối với thành công của người bán.

Họ cũng lưu ý rằng người bán bên thứ ba sử dụng FBA không phải tuân theo các yêu cầu hiệu suất nghiêm ngặt giống như những người bán không sử dụng FBA. Do đó, họ ít có khả năng bị tạm đình chỉ khỏi nền tảng này nếu không đạt được các mục tiêu nhất định. Cuối cùng, người bán sử dụng dịch vụ hậu cần của Amazon không được khuyến khích cung cấp sản phẩm của họ trên các nền tảng trực tuyến khác, ít nhất là ở mức độ tương tự như họ làm trên Amazon.

AGCM tuyên bố họ đã áp dụng mức phạt cao vì coi các hành động của Amazon là "đặc biệt nghiêm trọng" nếu xét đến thời hạn và những ảnh hưởng mà chúng đã gây ra. Ngoài khoản tiền phạt, AGCM còn yêu cầu Amazon cấp các đặc quyền mà người bán FBA được hưởng cho tất cả người bán bên thứ ba, miễn là họ tôn trọng các quy định và luật pháp khác. Amazon sẽ phải xác định và công bố các tiêu chuẩn đó trong vòng một năm, và các hành động của họ sẽ được thực thi bởi một cơ quan được ủy thác giám sát./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực