Kỷ luật 2 Phó Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

Thứ năm, 10/11/2022 20:13
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Kỷ luật 2 Phó Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Hà Nội xử phạt 12 đơn vị thi công vi phạm trong đào đường, hè; Bộ Giáo dục và Đào tạo “siết” thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài; Iran chế tạo thành công tên lửa đạn đạo siêu âm tốc độ cao...là những thông tin đáng chú ý trong ngày 10/11.

Kỷ luật 2 Phó Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ kỷ luật 2 Phó Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam là ông Đặng Xuân Thanh và ông Nguyễn Đức Minh.

 Ông Đặng Xuân Thanh. (Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam)

Cụ thể, tại Quyết định 1377/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, do đã có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác. Thời gian thi hành kỷ luật tính từ thời điểm công bố Quyết định 715-QĐ/UBKTTW ngày 30/9/2022 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thi hành kỷ luật đảng.

Tại Quyết định 1378/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác. Thời gian thi hành kỷ luật tính từ thời điểm công bố Quyết định số 716-QĐ/UBKTTW ngày 30/9/2022 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thi hành kỷ luật đảng.

Những vi phạm nêu trên đã được các tổ chức Đảng cấp trên chỉ ra nhưng không kịp thời khắc phục, sửa chữa, để kéo dài nhiều năm, gây hậu quả nghiêm trọng, mất đoàn kết nội bộ, bức xúc trong cán bộ, đảng viên, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 20, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025. Căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 và ông Đặng Xuân Thanh; khiển trách các ông: Nguyễn Đức Minh, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Tài Đông và tiếp tục xem xét, xử lý kỷ luật các đảng viên khác có liên quan.

Bộ Chính trị cũng đã kỷ luật cảnh cáo ông Bùi Nhật Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam do vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, về trách nhiệm nêu gương. Ngày 3/10/2022 tại Hội nghị Trung ương lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định cho ông Bùi Nhật Quang thôi tham gia Ban Chấp hành, không còn là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII.

Hà Nội xử phạt 12 đơn vị thi công vi phạm trong đào đường, hè

Theo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, qua kiểm tra, xử lý thi công công trình đào hè, đào đường, hoàn trả mặt đường trên địa bàn thành phố, trong tháng 10/2022, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính 12 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 74,5 triệu đồng. Đồng thời Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị tuân thủ nghiêm các quy định về đào đường, đào hè, hoàn trả mặt đường.

 Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Trước đó, căn cứ các nội dung phản ảnh của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội về việc thi công đào hè, đường, hoàn trả mặt đường không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị trên địa bàn các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và xử lý các đơn vị vi phạm.

Các nhà thầu, đơn vị thi công bị xử phạt do các hành vi vi phạm như không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng khi thi công xong; đào đường trái phép; để vật liệu thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông; thi công trên đường bộ đang khai thác có bố trí biển báo hiệu nhưng không đầy đủ theo quy định; tự ý sửa chữa vỉa hè trái phép...Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, Thanh tra Sở kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ đạo Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông và các đơn vị quản lý đường thường xuyên phối hợp với Thanh tra Sở trong giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt yêu cầu các đơn vị quản lý đường phải giám sát chặt chẽ các vị trí thi công hoàn trả mặt đường, bảo đảm êm thuận cho các phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải cũng có văn bản chấn chỉnh đối với chủ đầu tư, đơn vị thi công vi phạm nhiều lần.

Bộ Giáo dục và Đào tạo “siết” thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản số 5871/BGDĐT-QLCL gửi các sở giáo dục và đào tạo về việc tăng cường quản lý liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài.

Theo văn bản, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định trong thời gian qua, hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam chưa được quản lý chặt chẽ nên tiềm ẩn những nguy cơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dự thi. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các sở giáo dục và đào tạo tham mưu với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ  quan liên quan của địa phương thực hiện một số nội dung để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo đảm hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài đúng quy định hiện hành.

 Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Cụ thể, Bộ đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý các tổ chức, cá nhân đang thực hiện hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn theo quy định. Thứ hai là kiểm tra các điều kiện bảo đảm để tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn; chỉ cho phép các tổ chức, cá nhân thực hiện việc tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại địa bàn khi có quyết định phê duyệt, quyết định gia hạn liên kết tổ chức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ cũng đề nghị các địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân liên kết tổ chức cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại địa bàn theo đúng các quy định hiện hành; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định trong thực hiện liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ tại địa bàn.

Chứng chỉ ngoại ngữ đang là vấn đề nóng thu hút sự quan tâm của dư luận khi mới đây, Hội đồng Anh bất ngờ thông báo hoãn lịch thi chứng chỉ IELTS. Ngoài ra, Tổ chức giáo dục quốc tế IDP cũng vừa thông báo tới học viên về việc tạm hoãn tổ chức kỳ thi IELTS vì chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt theo quy định mới. Tổ chức giáo dục quốc tế IDP và Hội đồng Anh là hai đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS tại Việt Nam.

Iran chế tạo thành công tên lửa đạn đạo siêu âm tốc độ cao

Theo Reuters, hãng tin Tasnim dẫn lời Tư lệnh hàng không vũ trụ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) Amir Ali Hajizadeh cho biết nước này đã chế tạo một tên lửa đạn đạo siêu âm, tuyên bố làm dấy lên lo ngại về năng lực tên lửa của Tehran.

 Ảnh minh họa. (Nguồn: IRNA/TTXVN)

Tư lệnh Hajizadeh nói: "Tên lửa này có tốc độ cao và có khả năng cơ động ở trong và ngoài bầu khí quyển. Nó sẽ nhắm đến các hệ thống chống tên lửa tiên tiến của đối phương và là một bước tiến lớn trong lĩnh vực tên lửa." Tuần trước, truyền thông Iran cho biết nước này đã thử nghiệm Ghaem 100, phương tiện phóng vật thể lên không gian trong 3 giai đoạn, có thể đưa vệ tinh nặng 80kg lên quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất 500km.

Mỹ đã gọi những hành động như trên là "gây mất ổn định," cho rằng các phương tiện phóng vật thể lên không gian có thể được sử dụng để phóng đầu đạn hạt nhân. Trong khi đó, Iran phủ nhận khả năng nước này phát triển vũ khí hạt nhân.

Hàn Quốc thông qua nghị quyết phản đối các hành động của Triều Tiên

Quốc hội Hàn Quốc ngày 10/11 đã thông qua Nghị quyết lên án các động thái khiêu khích quân sự gần đây của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng dừng các hoạt động chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ bảy.

 Các nghị sỹ Hàn Quốc bỏ phiếu thông qua. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Nghị quyết trên được các nhà lập pháp thông qua tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Hàn Quốc với 190 phiếu thuận và 4 phiếu trắng. Giải thích về nghị quyết, Hạ nghị sỹ Han Ki-ho của đảng Sức mạnh Quốc dân (PPP) cầm quyền nhấn mạnh: "Các động thái khiêu khích liên tục của Triều Tiên vi phạm thỏa thuận quân sự ngày 19/9 cũng như các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là những hành động phạm pháp nghiêm trọng, đe dọa hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên." Thỏa thuận ngày 19/9 là một thỏa thuận nhằm giảm căng thẳng quân sự liên Triều, được ký vào năm 2018.

Theo Hạ nghị sỹ Han Ki-ho, Nghị quyết mới được thông qua yêu cầu Triều Tiên chịu trách nhiệm cho mọi hậu quả từ các hành động khiêu khích của nước này, đồng thời kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc củng cố liên minh với Mỹ và tăng cường năng lực phòng thủ để phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng./.

 

 

PV Tổng hợp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực