Kỷ luật cảnh cáo Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang

Thứ tư, 10/08/2022 22:59
(ĐCSVN) - Kỷ luật cảnh cáo Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang; Bộ trưởng Công an: Không có chủ trương thu sổ hộ khẩu; Trung Quốc công bố Sách Trắng về Đài Loan, “không cam kết từ bỏ sử dụng vũ lực”... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 10/8.

Kỷ luật cảnh cáo Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang

Ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang bị kỷ luật cảnh cáo vì những sai phạm trong lãnh đạo, điều hành công tác phòng chống dịch, đấu thầu, mua sắm sinh phẩm, kit xét nghiệm SARS-CoV-2.

Kết luận của UBKT Tỉnh uỷ Kiên Giang cho rằng với trách nhiệm là người đứng đầu Sở Y tế, nhưng trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, ông Hà Văn Phúc từng lúc thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát dẫn đến bản thân và một số cán bộ, đảng viên trong đảng bộ còn có khuyết điểm, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

leftcenterrightdel
Kỷ luật cảnh cáo Giám đốc Sở Y tế Kiên Giang Hà Văn Phúc.

Cá nhân ông Hà Văn Phúc ký ban hành một số văn bản không đúng thẩm quyền và chưa đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh; chỉ định thầu mua hóa chất, sinh phẩm, kit xét nghiệm không đúng quy định của Luật Đấu thầu; không tận dụng nguồn lực tài trợ, viện trợ để thực hiện công tác phòng, chống dịch là không tiết kiệm, gây lãng phí, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Những vi phạm của ông Hà Văn Phúc gây dư luận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, Sở Y tế và cá nhân ông Phúc.

Không có chủ trương thu sổ hộ khẩu

Sáng 10/8, tại phiên chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, Bộ không có chủ trương thu tất cả sổ hộ khẩu giấy, làm khó người dân mà chỉ thực hiện khi có sự điều chỉnh thông tin. Việc bỏ hộ khẩu giấy vào ngày 31/12/2022 là thực hiện theo luật.

Về vấn đề người dân đến cơ quan công an làm thủ tục bị thu hộ khẩu giấy, trong khi người dân khi làm nhiều thủ tục khác ở cơ quan nhà nước như nhập học cho con, nộp hồ sơ xin việc vẫn bị yêu cầu mang sổ hộ khẩu giấy gốc đến đối chiếu; sổ đã bị thu nên phải đến cơ quan công an xin xác nhận... gây khó khăn cho người dân, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết “Bộ chưa có chủ trương thu sổ hộ khẩu", có thể việc thu sổ hộ khẩu ở một điểm, phường hoặc cá nhân nào đấy. Sổ giấy còn giá trị đến ngày 31/12/2022.

Thời gian tới, Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ ngành rà soát văn bản pháp luật có liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để sửa đổi cho phù hợp.

Đồng thời, Bộ sẽ cấp khẩn trương, đầy đủ căn cước công dân gắn chip, là giấy tờ pháp lý để người dân giao dịch, làm thủ tục, không cần xác nhận của cơ quan nào nữa. Từ nay đến cuối năm, các quy định sẽ thay đổi, để cơ quan không bắt buộc người dân phải trình sổ hộ khẩu nữa.

Hiện tại, theo Thông tư 55 có hiệu lực từ 1/7/2021, việc thu sổ hộ khẩu chỉ thực hiện khi có sự điều chỉnh thông tin mới, chứ không phải thu đại trà tất cả sổ hộ khẩu. Công an cũng không cấp mới sổ hộ khẩu khi công dân đến điều chỉnh thông tin.

Trung Quốc công bố Sách Trắng về Đài Loan, không cam kết từ bỏ sử dụng vũ lực

Hôm nay, Trung Quốc công bố Sách Trắng thứ 3 về vấn đề Đài Loan, trong đó khẳng định “không cam kết từ bỏ sử dụng vũ lực và bảo lưu lựa chọn thực hiện mọi biện pháp cần thiết”.

Sách Trắng được công bố trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang căng thẳng sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Cuốn sách có tên “Vấn đề Đài Loan và sự nghiệp thống nhất Trung Quốc trong kỷ nguyên mới”.

leftcenterrightdel
Trung Quốc tập trận gần Đài Loan. Ảnh: Reuters. 

Đây là Sách Trắng thứ 3 về vấn đề Đài Loan được Trung Quốc phát hành (2 lần trước vào năm 1993 và năm 2000). Theo truyền thông Trung Quốc, việc ban hành Sách Trắng lần này là nhằm tiếp tục tái khẳng định một thực tế và hiện trạng rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, thể hiện “ý chí và quyết tâm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và nhân dân Trung Quốc” trong việc thống nhất đất nước, đồng thời nêu rõ lập trường và chính sách của Đảng và chính phủ Trung Quốc trong việc thúc đẩy thực hiện thống nhất đất nước trong kỷ nguyên mới.

Sách Trắng nhấn mạnh, nguyên tắc Một Trung Quốc là đồng thuận chung của cộng đồng quốc tế. “Chỉ có một Trung Quốc trên thế giới, sự thật lịch sử và pháp lý rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc không thể chối cãi, vị thế của Đài Loan chưa bao giờ là một quốc gia mà là một phần của Trung Quốc không thể thay đổi”.

Sách Trắng cho biết, “CPC luôn coi việc giải quyết vấn đề Đài Loan và thống nhất hoàn toàn đất nước là sứ mệnh lịch sử không thay đổi của mình”, đồng thời khẳng định việc thống nhất hoàn toàn Trung Quốc được quyết định bởi lịch sử và văn hóa của dân tộc Trung Hoa, cũng như “thời và thế của quá trình phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa”. Sách Trắng cho rằng, Trung Quốc “đang tiến gần hơn, tự tin hơn và có khả năng hơn trong việc thực hiện mục tiêu thống nhất hoàn toàn đất nước” so với bất kỳ thời kỳ lịch sử nào.

Sách Trắng nhấn mạnh, “thống nhất trong hòa bình và một quốc gia, hai chế độ” là phương châm cơ bản trong giải quyết vấn đề Đài Loan và là cách tiếp cận tốt nhất để thực hiện thống nhất đất nước. Tuy nhiên Trung Quốc “sẽ không để bất kỳ khoảng trống nào” cho các hoạt động ly khai đòi “Đài Loan độc lập”, “không cam kết từ bỏ sử dụng vũ lực và bảo lưu lựa chọn thực hiện mọi biện pháp cần thiết, nhằm vào sự can thiệp của các thế lực bên ngoài và thiểu số các phần tử ly khai đòi ‘Đài Loan độc lập’ và các hoạt động ly khai”, nhấn mạnh “phương thức phi hòa bình sẽ là biện pháp cuối cùng được thực hiện trong trường hợp bắt buộc”./.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực