Làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan sự việc học sinh ngủ quên trong giờ thi

Thứ năm, 04/08/2022 21:00
(ĐCSVN) - Làm rõ trách nhiệm những tập thể, cá nhân liên quan đến sự việc học sinh ngủ quên trong giờ thi ở Cà Mau; Tuyên 4 án tử hình trong đường dây mua bán trái phép trên 34 kg ma túy qua biên giới; Hàn Quốc thu hồi hơn 52.000 ô tô do lỗi phụ tùng; Cháy lớn trong rừng ở Berlin sau vụ nổ tại địa điểm cất giữ đạn dược... là những thông tin đáng chú ý trong ngày 4/8.

Cà Mau: Làm rõ trách nhiệm những tập thể, cá nhân liên quan đến sự việc học sinh ngủ quên trong giờ thi

leftcenterrightdel
 Các thí sinh sau khi kết thúc môn thi tiếng Anh, tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Phan Ngọc Hiển. Ảnh minh họa: Huỳnh Anh/TTXVN

Sự việc thí sinh H.N.T (Trường Trung học Phổ thông chuyên Phan Ngọc Hiển, thành phố Cà Mau) ngủ quên trong giờ thi môn Tiếng Anh tại Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022, đang là ‘‘tâm điểm’’ được dư luận quan tâm trong những ngày qua. Trước sự việc này, chiều 4/8, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm những tập thể, cá nhân có liên quan; đồng thời báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh hướng xử lý cụ thể trách nhiệm các trường hợp có liên quan.

‘‘Đây là điều đáng tiếc, lẽ ra không nên có trong một kỳ thi quan trọng như thế này. Đặc biệt là em H.N.T đã chậm con đường học vấn của mình thêm một năm và sẽ dang dở nhiều dự định trong tương lai’’- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Minh Luân, vấn đề ở đây không phải là đổ lỗi cho em H.N.T vì ngủ quên hay cho rằng hai giám thị đã làm đúng quy chế; phải thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của giám thị coi thi hay người thầy đã làm tròn hay chưa. Trong giờ coi thi, nếu phát hiện thí sinh ngủ quên hay nằm gục trên bàn thì giám thị phải yêu cầu thí sinh làm bài, kiểm tra bài. Giám thị phải có sự linh hoạt, phán đoán để xử lý tốt tình huống trong trường hợp thí sinh gặp sự cố về sức khỏe.

Ông Nguyễn Minh Luân cho rằng, hai giám thị làm nhiệm vụ coi thi giải quyết tình huống sư phạm quá cứng nhắc, máy móc, không linh hoạt. Khi phát hiện thí sinh có dấu hiệu lạ, giám thị có trách nhiệm đến kiểm tra, nhắc nhở hoặc kịp thời báo cáo Hội đồng coi thi. Nếu thực hiện trách nhiệm trong sự việc này sẽ không dẫn đến việc thí sinh H.N.T để trắng bài thi khi thời gian làm bài đã hết.

"Vấn đề nêu trên cần phải nhìn thẳng, nói trúng, không khuếch đại nhưng cũng dũng cảm nhìn nhận những việc chưa tốt để sửa chữa. Tất cả vì sự tiến bộ của sự nghiệp giáo dục, không để xảy ra trường hợp tương tự, đáng tiếc nào liên quan đến việc thi cử trong thời gian tới" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh.

Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh báo cáo tường tận sự việc thí sinh H.N.T ngủ quên trong giờ thi môn Tiếng Anh. Thí sinh H.N.T (là học sinh giỏi nhiều năm của Trường Trung học Phổ thông Chuyên Phan Ngọc Hiển, thành phố Cà Mau) đã nhận điểm 0 bài thi Tiếng Anh, dẫn đến trượt tốt nghiệp và không thể xét tuyển vào đại học.

Tòa tuyên 4 án tử hình trong đường dây mua bán trái phép trên 34 kg ma túy qua biên giới  

leftcenterrightdel
Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án (ảnh: TTXVN) 

Ngày 4/8, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đưa ra xét vụ sơ thẩm vụ án mua bán trái phép trên 34 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam do 5 bị cáo thực hiện. Cụ thể, căn cứ vào các tình tiết, chứng cứ của vụ án, Hội đồng xét xử xác định: Diễm, Tùng, Hậu, Huy, Thanh đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy để thu lợi, khối lượng ma túy bị phát hiện thu giữ là 10 kg loại Methamphetamine; 20,77194 kg loại Ketamine; 4,08109 kg loại MDMA.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 4 án tử hình đối với các bị cáo gồm: Nguyễn Thị Bích Diễm (sinh năm 1989, ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang), Huỳnh Văn Tùng (sinh năm 2000, ngụ tỉnh Kandal, Campuchia), Mai Vinh Hậu (sinh năm 1999, ngụ quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) và Lê Đăng Huy (sinh năm 1992, ngụ quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh), cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Riêng bị cáo Nguyễn Đỗ Thanh Thanh (sinh năm 1992, ngụ quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh) bị tuyên phạt tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Đối với các đối tượng có liên quan khác, Cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh, làm rõ, xử lý sau.

Hàn Quốc thu hồi hơn 52.000 ô tô do lỗi phụ tùng

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) ngày 4/8 cho biết 4 hãng sản xuất ô tô tại nước này sẽ tự nguyện thu hồi hơn 52.000 xe do lỗi phụ tùng.

Trong một tuyên bố của MOLIT, các hãng Hyundai Motor Co, Mercedes-Benz Korea, Dasan, Ford Sales Service Korea đang thu hồi 52.375 xe thuộc 16 mẫu ô tô khác nhau. Lỗi phụ tùng bao gồm lỗi trong hệ thống dây thắt an toàn của xe Venue (hãng Hyundai), trục trặc trong hệ thống treo khí nén của mẫu xe E400 4MATIC (hãng Mercedes-Benz) và nguy cơ cháy nổ trong hộp cầu chì của xe Expedition SUV (hãng Ford).

Theo MOLIT, hãng Mercedes-Benz đã bắt đầu cung cấp dịch vụ sửa chữa và thay thế phụ tùng bị lỗi vào ngày 29/7 trong khi hãng Dasan bắt đầu dịch vụ vào ngày 4/8,  hãng Ford vào ngày 5/8 và Hyundai vào ngày 25/8.

Đức: Cháy lớn trong rừng ở Berlin sau vụ nổ tại địa điểm cất giữ đạn dược

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hỏa và cứu hộ được triển khai tại hiện trường vụ cháy trong khu rừng Grunewald ở phía Tây thủ đô Berlin, Đức ngày 4/8/2022. Ảnh: Twitter/TTXVN

Sáng 4/8 theo giờ địa phương, một đám cháy đã bùng phát trong khu rừng Grunewald ở phía Tây thủ đô Berlin. Hơn 100 lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ đã được huy động đến hiện trường dập lửa.

Được biết, lửa bùng phát sau một vụ nổ tại một địa điểm phá bom mìn của cảnh sát, trong bối cảnh một đợt nắng nóng gay gắt mới đang hoành hành tại Đức. Hiện lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực chữa cháy. Khu vực bị ảnh hưởng rộng tới 15.000 m2.  

Một người phát ngôn lực lượng cứu hỏa Berlin cho biết nhiều vụ nổ vẫn đang tiếp tục xảy ra tại khu vực trên. Người phát ngôn này nêu rõ: "Hiện không thể dự đoán được tình hình và lửa đang lan rộng không thể kiểm soát trong rừng".  

Lực lượng chức năng đang thiết lập một hàng rào an ninh để các nhân viên cứu hỏa triển khai các nỗ lực khống chế hỏa hoạn.

Một trực thăng cảnh sát đã được điều động tới gần hiện trường, trong khi nhà chức trách kêu gọi người dân tránh xa khu vực này.  

Nhà điều hành đường sắt quốc gia Đức Deutsche Bahn cũng cho biết đám cháy đã ảnh hưởng đến các chuyến tàu địa phương và đường dài.    

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực