Lạng Sơn dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả đến cửa khẩu từ 17/1

Thứ tư, 12/01/2022 21:52
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Lạng Sơn dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả đến cửa khẩu từ 17/1; Nghệ An không cấm công dân từ các địa phương có dịch về quê đón Tết; Cổ đông được hoàn tiền sau khi mua phải cổ phiếu FLC bị "bán chui"; Triều Tiên xác nhận bắn thử thành công tên lửa siêu vượt âm;… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý trong ngày hôm nay (12/1).

Lạng Sơn dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả đến cửa khẩu từ 17/1

 Xe chờ thông quan hàng hóa tại bãi xe cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). (Ảnh: TTXVN)

Ngày 12/1, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn có văn bản thông báo tới Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi Việt Nam đến cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu. Thời gian thực hiện từ ngày 17/01/2022 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Theo đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện nay chỉ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại 3 cửa khẩu là Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), Chi Ma (huyện Lộc Bình) và Ga đường sắt Đồng Đăng (huyện Cao Lộc).

Từ cuối tháng 11/2021 đến nay, lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh rất lớn trong khi khả năng thông quan hàng xuất khẩu trong ngày chưa tăng thêm, cửa khẩu trọng điểm xuất khẩu hoa quả là Tân Thanh vẫn đang tạm dừng hoạt động. Trung bình một ngày số lượng xe xuất khẩu chỉ đạt từ 80-100 xe; trong đó, có từ 50- 60 xe hoa quả. Tính đến sáng ngày 11/01/2022, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.721 xe; trong đó, có 749 xe chở hoa quả. Với tốc độ thông quan như trên, để giải phóng hết hàng hóa là hoa quả đang tồn ở các bến bãi cửa khẩu của tỉnh sẽ cần 13-15 ngày, chưa kể hàng hóa đang tiếp tục đưa lên chờ xuất khẩu.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Thông báo số 350/TB-VPCP ngày 27/12/2021 của Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã có Văn bản số 09/Ủy ban Nhân dân-KT ngày 04/01/2022 đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo, khuyến cáo tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu. Tuy nhiên, qua theo dõi thời gian gần đây, vẫn có phương tiện chở hàng hóa tiếp tục đưa lên các cửa khẩu của tỉnh để chờ xuất khẩu. Cụ thể từ ngày 05/01/2022 đến 10/01/2022 đã có thêm 680 xe mới đưa lên cửa khẩu, trung bình mỗi ngày 120 xe).

Trong bối cảnh phía Trung Quốc đang tiếp tục thực hiện chiến lược "Zero COVID", tăng cường kiểm soát dịch tại các địa phương có cửa khẩu biên giới, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Để giảm thiểu rủi ro hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng hoa quả tươi phải lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài, phát sinh chi phí, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán. Đồng thời, đảm bảo hạ tầng bến bãi, việc phòng chống dịch khu vực cửa khẩu, tạo điều kiện để các cơ quan, lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn giải phóng lượng phương tiện, hàng hóa chờ xuất khẩu rất lớn còn đang ùn ứ kịp thời trước Tết Nguyên đán.

Nghệ An không cấm công dân từ các địa phương có dịch về quê đón Tết

 Người dân khai báo y tế. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 12/1, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An khẳng định Nghệ An không cấm công dân của tỉnh đang sống, làm việc ở ngoài tỉnh, kể cả từ các tỉnh có dịch bùng phát mạnh về quê vào dịp Tết. Tuy nhiên, tỉnh đề nghị công dân phải tuân thủ đúng quy định trong phòng, chống dịch.

Tỉnh Nghệ An coi việc công dân trở về quê vào dịp Tết là nhu cầu chính đáng, phù hợp với phong tục, tập quán, là tình cảm gia đình thiêng liêng.

Cũng tại buổi họp báo, ông Trần Minh Tuệ - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, giao trách nhiệm cho các sở, ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể; trong đó có việc tổ chức phân công ứng trực, chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện, vật tư y tế, thường xuyên cập nhật thông tin, sẵn sàng ứng phó kịp thời với các tình huống dịch xảy ra trên địa bàn.

Tỉnh yêu cầu người dân phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương và khuyến khích người dân làm xét nghiệm, có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trước khi trở về địa phương.

Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng yêu cầu Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người; đánh giá mức độ nguy cơ, điều chỉnh tăng cấp độ dịch, trên cơ sở đó ban hành văn bản chỉ đạo hạn chế các hoạt động tương ứng; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để xảy ra các trường hợp sai phạm, lây lan COVID-19 thuộc thẩm quyền quản lý.

Cổ đông được hoàn tiền sau khi mua phải cổ phiếu FLC bị "bán chui"

 Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc sẽ thực hiện hủy bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1 của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC.

Trong ngày hôm nay (12/1), nhiều cổ đông FLC cho biết đã nhận được thông báo từ các công ty chứng khoán về việc huỷ kết quả khớp lệnh mua đối ứng cổ phiếu FLC với ông Trịnh Văn Quyết.

Theo ước tính ban đầu, có gần 20.000 tài khoản đã mua đối ứng với tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết khi Chủ tịch FLC bán ra gần 75 triệu cổ phiếu công ty. Phiên hôm nay (12/1) chính là phiên thanh toán tiền (T+2) của lô giao dịch 74,8 triệu cổ phiếu nói trên.

Trong phiên giao dịch ngày 10/1, có 135 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, ngoài lô cổ phiếu 74,8 triệu đơn vị bị hủy, giao dịch không phải đối ứng từ ông Trịnh Văn Quyết sẽ vẫn diễn ra bình thường. Do đó, những nhà đầu tư lỡ mua và “đu đỉnh” cổ phiếu FLC trong phiên sáng 10/1 chỉ biết nhìn tài khoản bốc hơi ít nhất 20% giá trị.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có quyết định phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC, từ ngày 11/1 cho đến khi có quyết định thay thế. Các công ty chứng khoán cũng được yêu cầu dừng toàn bộ các giao dịch trên các tài khoản của ông Quyết từ ngày 11/1. Đồng thời, Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) cũng công bố thông tin hủy bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết hôm 10/1.

Triều Tiên xác nhận bắn thử thành công tên lửa siêu vượt âm

Hình ảnh một vụ phóng của Triều Tiên. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Ngày 12/1, Triều Tiên xác nhận đã thực hiện thành công vụ bắn thử cuối cùng một loại tên lửa siêu vượt âm mới trước đó một ngày.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết vụ bắn thử nhằm mục đích xác định lần cuối cùng các thông số kỹ thuật tổng thể của hệ thống vũ khí siêu vượt âm. Theo đó, thiết bị bay siêu vượt âm đã thực hiện một số đường bay kỹ thuật và bắn trúng mục tiêu đã định ở vùng biển cách 1.000km. KCNA khẳng định khả năng cơ động vượt trội của thiết bị bay siêu vượt âm đã được kiểm chứng rõ ràng sau lần bắn thử cuối cùng này.

Cũng theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát vụ phóng, bày tỏ "kỳ vọng lớn" rằng giới chức lĩnh vực nghiên cứu tên lửa sẽ giúp "tăng cường năng lực răn đe chiến tranh của đất nước với những thành tựu nghiên cứu khoa học cực kì hiện đại" của mình.

Đây là vụ thử tên lửa thứ hai của Bình Nhưỡng trong vòng chưa đầy một tuần./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực