Lễ nhậm chức Tổng thống chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ

Thứ tư, 20/01/2021 19:32
(ĐCSVN) - Việt Nam tiêm mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho 17 tình nguyện viên; Tuyên Quang: Chi cục trưởng say xỉn túm cổ áo CSGT bị phạt gần 40 triệu đồng; Lễ nhậm chức Tổng thống chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ; Bắc Kinh phong tỏa một quận 1,6 triệu dân vì dịch COVID-19… là một số tin tức trong nước và thế giới đáng chú ý diễn ra trong ngày 20/1.

Việt Nam tiêm mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho 17 tình nguyện viên

 Học viện Quân y tiếp tục tiêm mũi 2 vaccine Nanocovax liều 25mg cho tình nguyện viên - ảnh: Báo Nhân dân

Ngày 20/1, Học viện Quân y tiếp tục tiêm mũi 2 vaccine Nanocovax liều 25mg cho 17 tình nguyện viên. Những người này thuộc nhóm 1 tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax phòng COVID-19 của Việt Nam sản xuất.

Nhóm 1 tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax liều 25mcg gồm 20 người, trong đó 3 tình nguyện viên đầu tiên đã được tiêm liều nhắc lại ngày 14/1.

Hiện sức khỏe cả 3 đều tốt, không có phản ứng bất thường. 17 tình nguyện viên còn lại được tiêm mũi 2 trong hôm nay.

Như vậy đến nay, Việt Nam đã hoàn tất hơn nửa chặng đường thử nghiệm vaccine giai đoạn 1 đánh giá độ an toàn của vaccine. Trong đó tiêm đủ 2 mũi với 20 tình nguyện viên tham gia thử liều 25mcg; tiêm đủ mũi 1 liều 50mcg và liều 75mcg với 40 tình nguyện viên.

PGS, TS Hồ Anh Sơn, Phó giám đốc Viện nghiên cứu Y dược học quân sự, Học viện Quân y cho biết, kết quả xét nghiệm vào các ngày 7, 14 và 28 sau tiêm cho thấy vaccine sinh miễn dịch rất tốt, bảo đảm an toàn.

Sau tiêm mũi 2, lượng kháng thể sẽ tiếp tục tăng vọt. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục thu thập định kỳ để đánh giá chính xác. Theo các nghiên cứu gần đây, mức độ đáp ứng miễn dịch của tình nguyện viên được đánh giá tốt khi sản sinh ra kháng thể gấp bốn lần so với bình thường, cá biệt có trường hợp gấp 20 lần.

Hiện nhóm nghiên cứu của Học viện Quân y đang xử lý dữ liệu, gửi hồ sơ đạo đức lên Bộ Y tế để xác định liều phù hợp cho giai đoạn 2, dự kiến sẽ bắt đầu ngay sau Tết Nguyên đán.

Tuyên Quang: Chi cục trưởng say xỉn túm cổ áo CSGT bị phạt gần 40 triệu đồng

Hình ảnh ông Lại Quốc Đạt túm cổ áo CSGT
ẢNH CẮT TỪ CLIP 

Chiều 20/1, Công an TP Tuyên Quang cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính 3 triệu đồng đối với ông Lại Quốc Đạt, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang) về hành vi cản trở CSGT kiểm tra, xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cũng đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với ông Đạt số tiền 35 triệu đồng về hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi hơi thở có nồng độ cồn ở mức cao nhất theo Nghị định 100; tước giấy phép lái xe gần 2 năm theo quy định.

Trước đó, khoảng 14 giờ chiều 11/1, ông Đạt điều khiển ô tô mang biển số 22A-059.88 di chuyển với tốc độ cao, lạng lách trên đường, có dấu hiệu sử dụng rượu bia khiến nhiều phương tiện bị đe dọa.

Phát hiện sự việc, Đội CSGT - trật tự Công an TP.Tuyên Quang yêu cầu ông Đạt dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý.

Khi được đề nghị kiểm tra nồng độ cồn, ông Đạt không chấp hành và đã túm cổ áo một cán bộ trong tổ công tác, có những lời lẽ xúc phạm. Theo chỉ huy Đội CSGT - trật tự Công an TP.Tuyên Quang, ông Đạt vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, trên 0,4 miligam/lít khí thở.

Về thông tin chia sẻ trên mạng xã hội cho rằng ông Đạt đã túm cổ áo và tát CSGT, Công an TP Tuyên Quang cho rằng không chính xác, ông Đạt chỉ có hành vi túm cổ áo CSGT.

Lễ nhậm chức Tổng thống chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ

Quốc kỳ Mỹ đặt tại khu vực National Mall trước lễ nhậm chức của ông Biden và bà Harris.
(Ảnh: AP) 

Sáng 20/1 (theo giờ Mỹ, tức chiều tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ bắt đầu diễn ra với nhiều nghi lễ trang trọng, tuy nhiên với quy mô nhỏ hơn nhiều so với những năm trước đây do lo ngại sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cũng như vấn đề an ninh sau cuộc biểu tình bạo loạn tại Đồi Capitol ngày 6/1.

Theo phóng viên tại Mỹ, lễ nhậm chức Tổng thống năm 2021 không giống bất kỳ lễ nhậm chức Tổng thống nào khác mà người dân quốc gia này đã từng chứng kiến và tham dự.

Buổi lễ với chủ đề “Nước Mỹ thống nhất” phần nào phản ánh vấn đề trọng tâm trong nhiệm kỳ 4 năm sắp tới của chính quyền tân Tổng thống Joe Biden và "Phó tướng" Kalama Harris, đồng thời “phản ánh sự khởi đầu của một cuộc hành trình quốc gia mới nhằm khôi phục linh hồn của nước Mỹ, gắn kết đất nước lại với nhau và tạo ra con đường dẫn đến một tương lai tươi sáng hơn.”

Trong bối cảnh hiện nay khi tình hình bất ổn có thể xảy ra trong khi đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục gia tăng tại Mỹ, Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức Tổng thống khẳng định ưu tiên hàng đầu của buổi lễ vẫn là giữ an toàn cho người dân trong khi tôn vinh những giá trị truyền thống và thu hút sự chú ý của người dân trên khắp đất nước.

Chính vì vậy, số người tham dự buổi lễ tại điện Capitol cũng bị hạn chế nhằm đảm bảo việc giãn cách xã hội với khoảng 1.000 khách tham dự, phần lớn trong số đó là thành viên của Quốc hội và khách mời.

Con số này ít hơn nhiều so với các buổi lễ nhậm chức của các Tổng thống trước đó khi có khoảng hơn 200.000 vé mời được phát ra, chưa kể vé được gửi cho các cử tri.

Ngoài ra, năm nay người dân không được tập trung như truyền thống tại khu vực National Mall và Tháp Bút chì để tham dự trực tiếp và ăn mừng lễ nhậm chức như truyền thống mà được yêu cầu theo dõi sự kiện tại nhà.

Mặc dù Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris vẫn tuyên thệ nhậm chức bên ngoài Tòa nhà Capitol, tuy nhiên nhiều nghi lễ truyền thống và các sự kiện được yêu thích trong buổi lễ đã bị thay đổi.

Năm nay không có cuộc diễu hành hoành tráng truyền thống từ Điện Capitol tới Nhà Trắng, thay vào đó là một cuộc diễu hành trực tuyến với chủ đề "Diễu hành trên khắp nước Mỹ"với các màn trình diễn đa dạng và năng động từ tất các bang và vùng lãnh thổ của Mỹ và tôn vinh đối với những người hùng của nước Mỹ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Theo kế hoạch, các sự kiện của lễ nhậm chức bắt sẽ bắt đầu từ khoảng 7 giờ sáng, tuy nhiên nghi lễ nhậm chức chính thức diễn ra tại Đồi Capitol vào khoảng 9h trước khi Tổng thống đắc cử có bài phát biểu nhậm chức quan trọng của mình nhằm đưa ra một chương trình nghị sự tổng thể và thông điệp trong nhiệm kỳ 4 năm sắp tới, đó là nhằm đánh bại đại dịch COVID-19, xây dựng đất nước trở lại tốt đẹp hơn, thống nhất và hàn gắn quốc gia đang bị chia rẽ sâu sắc hiện nay…

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 400.000 người tại Mỹ, trong số hơn 24,1 triệu ca mắc bệnh. Con số thống kê trên được công bố ngay trước thềm lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Joe Biden - người cam kết đặt cuộc chiến chống COVID-19 làm ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông tại Nhà Trắng.

Bắc Kinh phong tỏa một quận 1,6 triệu dân vì dịch COVID-19

Một lối vào của chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh bị đóng ngày 13-6 (Ảnh: REUTERS) 

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 20/1 đã áp đặt phong tỏa một quận ở thành phố này sau khi phát hiện nhiều ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 20/1 đã áp đặt phong tỏa một quận ở thành phố này sau khi phát hiện nhiều ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, theo đó khoảng 1,6 triệu người ở quận này không được phép rời khỏi thành phố.

Giới chức Bắc Kinh cho biết trong 24 giờ qua thành phố này đã ghi nhận 7 ca nhiễm mới, trong đó có 6 ca ở quận Đại Hưng (Daxing). Nhà chức trách đã quy định toàn bộ 1,6 triệu người dân ở quận này không được rời khỏi Bắc Kinh.

Những người cần rời khỏi thành phố phải có giấy phép đặc biệt của chính quyền và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày.

Chính quyền quận Đại Hưng cũng yêu cầu đóng cửa các cơ sở giáo dục, trong khi các cơ sở đặc biệt như nhà an dưỡng và viện phúc lợi, phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, các phương tiện giao thông công cộng trong quận cũng giảm hoạt động xuống còn 75% công suất./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực