Lũ bủa vây nhiều nơi ở Đà Nẵng, Quảng Nam

Thứ hai, 10/10/2022 20:24
(ĐCSVN) - Lũ bủa vây nhiều nơi ở Đà Nẵng, Quảng Nam; Tiền gửi tại SCB được Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp; Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra loạt cây xăng báo hết xăng; Tổng thống Nga lên tiếng về cuộc tấn công tên lửa vào nhiều thành phố Ukraine… là một số tin tức đáng chú ý diễn ra trong ngày 10/10.

Lũ bủa vây nhiều nơi ở Đà Nẵng, Quảng Nam

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi tại Đà Nẵng, Quảng Nam ngập, tắc đường, các địa phương bắt đầu cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Trước tình hình mưa to liên tục trong những ngày qua làm lũ dâng cao trên các sông, nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, các địa phương miền Trung trong hôm nay đã đưa ra những phương án ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại. Thậm chí, đã có địa phương tạm cho học sinh nghỉ học.

Tính đến 18 giờ hôm nay (10/10), mực nước trên sông Vu Gia, sông Thu Bồn và Tam Kỳ đang lên. Theo thông báo từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, với tình hình thời tiết còn diễn biến phực tạp hiện nay, trong khoảng khoảng 6 - 24 giờ tới, lũ trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa tiếp tục lên và ở mức xấp xỉ báo động 3, sẽ gây ra ngập úng, ngập lụt sâu những vùng trũng thấp, ven sông suối tại đồng bằng cũng như lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Thành phố Đà Nẵng.
Ảnh: Vĩnh Nhân.

Trước tình hình này, trong hôm nay, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành công văn ứng phó mưa lũ. Cụ thể, tỉnh Quảng Nam bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, nơi dễ sạt lở đất, trên các sông, suối, hồ chứa nước cũng như kiên quyết di dời, sơ tán người dân, phương tiện, tài sản tại những nơi nguy hiểm, có nguy cơ ảnh hưởng của ngập sâu, sạt lở, lũ quét.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản được yêu cầu chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình; trường hợp không đảm bảo an toàn phải tổ chức di dời công nhân, phương tiện thi công đến nơi an toàn.

Công tác đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi, thủy điện; an toàn đê điều cũng được thực hiện, nhất là hồ đập xung yếu, công trình đang thi công; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hệ thống điện, hầm lò, khu vực thăm dò, khai thác khoáng sản.

Tại Thành phố Đà Nẵng, do mưa lớn kéo dài từ tối hôm qua đến sáng nay, nhiều trường tại huyện Hòa Vang – nơi có nhiều vùng trũng thấp và có nguy cơ bị lũ quét và sạt lở đất – bị ngập. Do đó, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hòa Vang đã tạm thời cho học sinh nghỉ học hôm nay tại 29 trường học các cấp trên toàn huyện.

Trong công điện ban hành hôm nay, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị UBND các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống lũ, lũ quét và sạt lở đất; rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý nhân dân sống tại ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê (các xã Hòa Tiến, Hòa Khương, Hòa Bắc, Hòa Liên, Hòa Phú, Hòa Phong, Hòa Sơn)… triển khai phương án sơ tán nhân dân theo phương án đã được phê duyệt; tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu theo phân cấp quản lý; nghiêm cấm người dân và phương tiện không có nhiệm vụ phòng, chống thiên tai đi lại, đánh bắt thủy sản trên sông, vùng trũng thấp, ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn, rừng, núi và các khu vực có nguy cơ sạt lở; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: “Tiền gửi tại SCB được Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp”.

 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Việt Linh.

Liên quan đến một số thông tin lan truyền ảnh hưởng đến hoạt động của Ngân hàng SCB, trao đổi với báo chí, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng các biện pháp cần thiết để ngân hàng SCB hoạt động bình thường, đảm bảo khả năng thanh khoản.

Liên quan đến một số thông tin lan truyền ảnh hưởng đến hoạt động của Ngân hàng SCB, trao đổi với báo chí, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng các biện pháp cần thiết để ngân hàng SCB hoạt động bình thường, đảm bảo khả năng thanh khoản.

“Tôi cho rằng những người gửi tiền ở SCB cần hết sức bình tĩnh, không nên rút tiền, nhất là trước hạn để đảm bảo quyền lợi của mình. Với vai trò ngân hàng Trung ương cũng như là vai trò của cơ quan quản lý hoạt động ngân hàng, khi xây dựng, hoạch định chính sách tiền tệ cũng như các chính sách quản lý ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước luôn đặt mục tiêu là kiên định với việc điều hành để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tiền tệ và đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong đó có ngân hàng SCB”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra loạt cây xăng báo hết xăng

Ngày 10/10, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh đã cử các đội quản lý thị trường đến giám sát, kiểm tra, đo bồn tại các cây xăng thông báo hết xăng trên địa bàn thành phố.

Tại cây xăng dầu thuộc Công ty TNHH DV Hưng Thuận, chi nhánh 2 (số 2039 Quốc lộ 1A, phường Tân Hưng Thuận, quận 12), cơ quan chức năng đã tiến hành mở bồn xăng dầu để đo, kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh tình trạng găm hàng.

Lực lượng Quản lý thị trường đo bồn xăng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: QLTT.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra tại Cây xăng dầu số 5 thuộc Công ty Cổ phần nhiênliệu Sài Gòn (số 234 Bạch Đằng, phường 24, quận Bình Thạnh). Đến đầu giờ chiều ngày 10/10, Cục Quản lý thị trường chưa kết luận về tình trạng những cây xăng kiểm tra trong buổi sáng cùng ngày.

Trước đó, đơn vị này cho biết, trên địa bàn thành phố có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; trong đó có 54 cửa hàng tạm hết xăng dầu tại một số thời điểm và đang chờ được tiếp xăng.

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác giám sát, nắm tình hình hoạt động của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm ngưng nghỉ kinh doanh không lý do, găm hàng, bán nhỏ giọt phải kịp thời làm việc ngay để xác định rõ nguyên nhân, nếu có dấu hiệu vi phạm thì phải làm rõ và xử lý theo đúng quy định.

Tổng thống Nga lên tiếng về cuộc tấn công tên lửa vào nhiều thành phố Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/10 tuyên bố Moscow sẽ phản ứng “cứng rắn” trước “chủ nghĩa khủng bố” của Ukraine, 2 ngày sau vụ nổ trên cầu Crimea.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào hàng loạt mục tiêu là cơ sở hạ tầng của Ukraine ngày 10/10 sau khi các nhà điều tra kết luận lực lượng an ninh Ukraine chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công trên cầu Crimea sáng 8/10.

Theo Tổng thống Putin, quân đội Nga đã tiến hành “cuộc tấn công lớn bằng các vũ khí chính xác tầm xa nhằm vào các mục tiêu năng lượng của Ukraine cũng như các trung tâm liên lạc và kiểm soát quân sự”.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, những cuộc tấn công này được thực hiện nhằm phản ứng trước "các hành vi khủng bố" của Kiev, vốn không chỉ dừng lại ở cuộc tấn công trên cầu Crimea ngày 8/10./.

VL (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực