Moderna tuyên bố mũi vaccine thứ 3 giúp tăng kháng thể 37 lần trước Omicron

Thứ hai, 20/12/2021 20:23
(ĐCSVN) - Sau 1 tuần dạy học trực tiếp, TP Hồ Chí Minh ghi nhận 34 trường hợp F0 trong trường học; Vaccine Nanocovax: Cần bổ sung dữ liệu ca mắc COVID-19 thực tế; Moderna tuyên bố mũi vaccine thứ ba giúp tăng kháng thể 37 lần trước Omicron; Lũ lụt gây nghiêm trọng tại Malaysia khiến 50.000 người phải sơ tán… là một số tin tức trong nước và thế giới đáng chú ý diễn ra trong ngày 20/12.

Sau 1 tuần dạy học trực tiếp, TP Hồ Chí Minh ghi nhận 34 trường hợp F0 trong trường học

Học sinh lớp 9 và lớp 12 bắt đầu bước vào tuần thứ 2 thí điểm học trực tiếp tại trường
- ảnh: Đan Phương/Báo Tin tức 

Chiều 20/12, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, sau 1 tuần thí điểm dạy học trực tiếp, đã ghi nhận 34 trường hợp F0 tại các trường. Tất cả những trường hợp này đều đã được xử lý theo đúng quy trình.

Theo ông Trịnh Duy Trọng, trong số 34 trường hợp F0 phát hiện tại trường học trong thời gian dạy học trực tiếp có 4 giáo viên, 3 nhân viên và 27 trường hợp là học sinh. Các cơ sở giáo dục đã vận hành quy trình xử lý F0 để xử lý theo hướng dẫn.

Một số phụ huynh đã tổ chức xét nghiệm nhanh cho học sinh trước khi đến trường học và đã phát hiện một số học sinh mắc COVID-19. "Gia đình nào có điều kiện thì việc tự xét nghiệm cho học sinh trước khi đến trường là điều rất tốt, bởi việc này sẽ hạn chế nguy cơ tiếp xúc của các em", ông Trịnh Duy Trọng chia sẻ.

Theo ông Trịnh Duy Trọng, thực hiện quy định phòng, chống dịch, đặc biệt là trong giai đoạn khởi động lại việc dạy học trực tiếp, yếu tố phòng dịch được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, hiện nay, một số cơ sở giáo dục còn hạn chế về phòng ốc nên phải thực hiện tách đôi lớp học, điều này ít nhiều cũng gây khó khăn cho việc dạy và học, làm ảnh hưởng đến hiệu quả cũng như chất lượng của một tiết dạy.

Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay thì các cơ sở giáo dục cần phải khắc phục những khó khăn để thích ứng  khi tổ chức dạy học trực tiếp và sau đó sẽ dần dần trở lại việc dạy học trực tiếp bình thường.

Thông tin về việc tổ chức đi học trực tiếp cho sinh lớp 12 và lớp 9 khi các quận, huyện thay đổi về cấp độ dịch, ông Trịnh Duy Trọng cho biết, khi các quận, huyện thay đổi cấp độ dịch, việc dạy học trực tiếp tương ứng cấp độ dịch của từng địa phương. Việc này nằm trong kế hoạch dạy học trực tiếp trở lại và Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục, trong đó có hướng dẫn số tiết, quy mô dạy học trực tiếp đối với từng bậc học tương ứng với từng cấp độ dịch.

Vaccine Nanocovax: Cần bổ sung dữ liệu ca mắc COVID-19 thực tế

Vaccine NanoCovax. (Nguồn: Nanogen) 

Chiều 20/12, Bộ Y tế thông tin về kết luận cuộc họp xem xét báo cáo cập nhật, bổ sung kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Nanocovax của Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia.

Cụ thể, ngày 16/12/2021, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đã họp xem xét, đánh giá báo cáo cập nhật, bổ sung kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 ứng viên vaccine Nanocovax (vaccine Nanocovax) với kết quả nghiên cứu tính đến ngày 30/11/2021 (báo cáo nộp ngày 09/12/2021).

Trên cơ sở báo cáo, ý kiến của các thành viên Hội đồng, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia thống nhất kết luận:

1. Về tính an toàn của vaccine:

Vaccine Nanocovax đạt yêu cầu về tính an toàn tính dựa trên dữ liệu báo cáo bổ sung giữa kỳ phiên bản 8.0 ngày 30/11/2021.

2. Về tính sinh miễn dịch của vaccine

Vaccine Nanocovax đạt yêu cầu về tính sinh miễn dịch theo Hướng dẫn chuyên môn về xem xét tính an toàn và hiệu quả bảo vệ phục vụ đánh giá kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vaccine phòng COVID-19 sản xuất trong nước (ban hành kèm theo Quyết định 5259/QĐ-BYT ngày 11/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế) dựa trên dữ liệu báo cáo bổ sung giữa kỳ phiên bản 8.0 ngày 30/11/2021.

3. Về hiệu quả bảo vệ của vaccine

Cần tiếp tục bổ sung dữ liệu các trường hợp mắc COVID-19 theo đề cương nghiên cứu đã được phê duyệt. Chấp nhận đề xuất của tổ chức nhận thử (Học viện Quân Y, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh) và nhà tài trợ (Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen) về việc xác minh các trường hợp mắc COVID-19 trong nghiên cứu tính đến hết ngày 13/12/2021 làm dữ liệu chính thức để phân tích, đánh giá hiệu lực bảo vệ trực tiếp của vaccine Nanocovax. Đề nghị tổ chức nhận thử hoàn thiện báo cáo và gửi báo cáo phân tích hiệu lực bảo vệ trực tiếp của vaccine về Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia trước 15h00 ngày 22/12/2021 để xem xét, đánh giá.

4. Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của người tình nguyện tham gia nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 nói chung, vaccine Nanocovax nói riêng. Đến nay, trong nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax đã có đủ dữ liệu để đánh giá hiệu quả bảo vệ của vaccine nghiên cứu.

Để bảo vệ cho người tình nguyện tham gia nghiên cứu đặc biệt những người tình nguyện được tiêm giả dược, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia chấp nhận đề xuất của tổ chức nhận thử và nhà tài trợ về việc “mở mù” để tiêm vaccine phòng COVID-19 được Bộ Y tế cấp phép lưu hành cho người tình nguyện tham gia nghiên cứu ở nhóm sử dụng giả dược.

Trong nghiên cứu này thực hiện “làm mù” để đảm bảo tính khách quan, theo đó người tình nguyện tham gia nghiên cứu được quản lý bằng mã số và được phân một cách ngẫu nhiên vào nhóm tiêm vắc xin nghiên cứu hoặc nhóm tiêm giả dược.

Moderna tuyên bố mũi vaccine thứ 3 giúp tăng kháng thể 37 lần trước Omicron

Hình ảnh minh họa vaccine ngừa COVID-19 của Moderna. Ảnh: AFP/TTXVN 

Hãng dược Moderna của Mỹ ngày 20/12 công bố kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho biết tiêm mũi tăng cường bằng vaccine mRNA-1273 của hãng sẽ giúp bảo vệ khỏi biến thể Omicron, đồng thời khẳng định phiên bản vaccine hiện nay sẽ tiếp tục là “sự phòng vệ tuyến đầu của Moderna chống Omicron”.

Nhà sản xuất vaccine này cho biết quyết định tập trung vào vaccine hiện hành là do biến thể mới Omicron đang lây lan rất nhanh. Công ty vẫn có kế hoạch phát triển một loại vaccine đặc biệt nhằm chống lại Omicron, dự kiến sẽ đưa ra thử nghiệm lâm sàng vào đầu năm tới.

Trưởng bộ phận y tế của Moderna, tiến sĩ Paul Burton tuyên bố: “Những gì chúng tôi có hiện nay là vaccine mRNA-1273. Vaccine này hiệu quả cao và đặc biệt an toàn… sẽ bảo vệ mọi người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới và qua các tháng mùa Đông này trước sức ép nghiêm trọng nhất của Omicron”.

Moderna cho biết liệu trình tiêm 2 mũi vaccine của hãng tạo ít kháng thể chống Omicron, nhưng mũi tiêm tăng cường với liều lượng 50 microgram giúp tăng lượng kháng thể gấp 37 lần để chống lại Omicron.

Theo ông Burton, các chính quyền bang và các nhà quản lý sẽ quyết định có tiêm mũi tăng cường với liều lượng 100 microgram hay không. Công ty khẳng định lượng vaccine này an toàn và dung nạp tốt dù có một số tác dụng phụ ở mức nhẹ.

Hiện các nhà quản lý dược phẩm Mỹ cho phép tiêm mũi tăng cường với liều lượng 50 microgram, bắt đầu từ tháng 10 vừa qua. Hai mũi vaccine đầu tiên đều có có liều lượng 100 microgram.

Moderna cho biết cũng đã thử nghiệm hiệu quả của vaccine mRNA-1273 so với mũi tăng cường nguyên mẫu (50 microgram) chống các biến thể đáng lo ngại (VoC) trước đó, và có kết quả tương tự. Dữ liệu trên hiện chưa được các chuyên gia đánh giá.

Lũ lụt gây nghiêm trọng tại Malaysia khiến 50.000 người phải sơ tán

Cư dân một quận ở ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia được sơ tán. (Nguồn: THE GUARDIAN) 

Ngày 20/12, giới chức Malaysia cho biết hơn 50.000 người buộc phải sơ tán và ít nhất 7 người đã thiệt mạng sau khi nước này phải trải qua các trận lụt nghiêm trọng nhất trong nhiều năm.

Cuối tuần qua, mưa lớn đã làm nước sông tràn bờ, cắt đứt nhiều tuyến đường quan trọng, khiến nhiều thị trấn và ngôi làng chìm trong nước lũ.

Theo số liệu chính thức, số người phải sơ tán do lũ lụt tại Malaysia đã lên khoảng 51.000 người, trong đó bang Pahang, ở miền Đông nước này là khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, với 32.000 người.

Trong khi đó, Selangor, bang đông dân nhất và giàu có nhất của Malaysia, cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng với 7 người thiệt mạng. Con số này nhiều khả năng sẽ còn tăng do vẫn còn người mất tích.

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết cơn mưa trút xuống Selangor trong một ngày bằng với lượng mưa của cả tháng. Chính phủ đã triển khai hàng chục nghìn nhân viên khẩn cấp và binh sĩ để hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn.

Hiệp hội sản xuất Malaysia (FMM) lo ngại rằng các trận lụt vừa qua sẽ gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp tại những khu vực bị ảnh hưởng. Theo FMM, lũ lụt không chỉ làm hư hại tài sản, mà còn gây gián đoạn hoạt động sản xuất tại các huyện Shah Alam và Klang của bang Selangor, khiến nhiều công nhân đã không thể đi làm hay về nhà. Các tuyến đường bị ngập lụt cũng ảnh hưởng tới công tác vận chuyển hàng hóa…

Hiện nhiều người dân Malaysia đã có thể về nhà sau khi phần lớn các trận mưa đã kết thúc trong ngày 20/12. Sau khi nước rút, các công nhân cũng đã quay lại làm việc và công tác sửa chữa đường sá cũng đang được triển khai./.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực