Một ca nghi tái mắc COVID-19 ở Hà Nội âm tính với SARS-CoV-2

Thứ hai, 16/11/2020 19:39
(ĐCSVN) - Một ca nghi tái mắc COVID-19 ở Hà Nội âm tính với SARS-CoV-2; Xử lý nghiêm chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật tích nước trái phép trước bão số 13; Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì thủy sản nhập khẩu; Nga điều thêm 18 máy bay vận tải chở quân đến Armenia… là một số tin tức đáng chú ý ngày 16/11.

Một ca nghi tái mắc COVID-19 ở Hà Nội đã âm tính với SARS-CoV-2

Nam thanh niên nghi mắc COVID-19 ở Hà Nội đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Ảnh: TTXVN 

Thông tin chính thức từ Bộ Y tế ngày 16/11 cho biết: Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đối với ca nghi mắc COVID-19 ở Hà Nội là âm tính với SARS-CoV-2.

Cụ thể, trường hợp bị nghi mắc COVID-19 là P.N.M (21 tuổi, sinh viên du học tại Nga), có địa chỉ tại ngõ 106, Hoàng Quốc Việt, Nghĩa Tân, Cầu Giấy. Đây là bệnh nhân COVID-19 số 1.032, nhập cảnh từ Nga về Việt Nam ngày 10/8, được cách ly tâp trung tại Trung đoàn 125, Chí Linh, Hải Dương. Xét nghiệm lần 2 của P.N.M vào ngày 25/8 tại Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương là dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh từ ngày 25/8 đến ngày 17/9.

Trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân được lấy mẫu làm xét nghiệm 7 lần, trong đó chỉ có một lần cho kết quả dương tính vào ngày 26/8, tức ngay sau khi nhập viện. Còn 6 lần xét nghiệm được thực hiện từ ngày 30/8 đến ngày 15/9 đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Sau khi xuất viện, bệnh nhân tiếp tục tự cách ly ở nhà 2 tuần, chỉ tiếp xúc với người nhà và bạn gái, có đeo khẩu trang. Sau khi hết thời gian cách ly, bệnh nhân đi học tại trường Đại học Hà Nội, lớp YEC, khóa 20. Khi đi học, bệnh nhân ngồi cách 2m với các thành viên còn lại trong lớp. Hết giờ học, bệnh nhân về thẳng nhà, không đi tới các địa điểm công cộng, bệnh nhân không đeo khẩu trang trong lớp nhưng có đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Ngày 7/11, P.N.M vào khám tại Bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội, bác sỹ chẩn đoán sốt virus và được cho về điều trị tại nhà.

Ngày 14/11, bệnh nhân sốt 39 độ, người mệt mỏi, vào khám lần 2 được Bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội lấy mẫu gửi Bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quả xét nghiệm ngày 15/11 là dương tính SARS-CoV-2.

Sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) đã tiến hành các biện pháp điều tra dịch tễ để phòng chống dịch COVID-19. Bệnh nhân và người nhà được chuyển sang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, lấy mẫu xét nghiệm.

Xử lý nghiêm chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật tích nước trái phép trước bão số 13

Nhà máy thủy điện Thượng Nhật đã 2 lần không chấp hành lệnh điều tiết lũ của tỉnh Thừa Thiên-Huế trong bão số 9 và bão số 13 - Ảnh: Báo Thanh niên 

Ngày 16/11, tại cuộc họp với các sở, ban, ngành, huyện, thị xã về đánh giá tình hình thiệt hại và triển khai công tác khắc phục bão số 13, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm việc thủy điện Thượng Nhật nhiều lần vi phạm quy định tích nước hồ khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.

Theo đó, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Nam Đông tiến hành xử phạt đơn vị quản lý thủy điện này theo Nghị định số 36/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản; giao Sở Công Thương rà soát, đánh giá lại thủ tục cấp phép hoạt động của thủy điện Thượng Nhật.

Trước đó, ngày 13/11, lực lượng chức năng huyện Nam Đông kiểm tra, phát hiện chủ đập thuỷ điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật) đã cố tình tích nước ở cao trình 115 m, không tuân thủ công điện của lãnh đạo tỉnh về việc triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp cơn bão số 13.

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức cưỡng chế, yêu cầu chủ đầu tư hồ thuỷ điện Thượng Nhật mở xả hoàn toàn 5 cửa van vì chưa được phép tích nước.

Liên quan vụ chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật chưa thực hiện đúng quy định về tích nước và vận hành, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi chặt chẽ việc chấp hành của chủ hồ, đồng thời xử lý nghiêm khắc theo quy định, tránh để xảy ra tình trạng tương tự.

Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì thủy sản nhập khẩu

Nhân viên y tế Trung Quốc lấy mẫu kiểm tra virus SARS-CoV-2 trên sản phẩm hải sản đông lạnh nhập khẩu. (Nguồn: Reuters) 

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết một mẫu bao bì đóng gói thủy sản đông lạnh nhập khẩu tại huyện Tứ Thủy, thuộc tỉnh Sơn Đông miền Đông nước này, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chính quyền huyện Tứ Thủy đã xúc tiến kế hoạch kiểm tra khẩn cấp hệ thống chuỗi làm lạnh, đóng cửa kho trữ đông và niêm phong toàn bộ các sản phẩm cũng như phương tiện vận chuyển liên quan.

Nhà chức trách cũng đã truy vết tất cả những người có tiếp xúc gần và tiến hành cách ly.

Cho đến nay, toàn bộ các xét nghiệm axit nucleic đối với những người có liên quan đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, ngày 14/11, Tổng cục Hải Quan (GAC) Trung Quốc đã quyết định tạm dừng nhập khẩu sản phẩm thịt bò đông lạnh của Argentina, sau khi phát hiện mẫu bao bì đóng gói có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo đó, GAC sẽ dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký nhập khẩu liên quan đến nhà sản xuất thịt bò FRIGORIFICO GORINA SAIC của Argentina trong thời gian 4 tuần.

Nga điều thêm 18 máy bay vận tải chở quân đến Armenia

Lữ đoàn giữ hòa bình số 15 được cử tới Armenia (Nguồn:TTXVN) 

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/11 thông báo 18 máy bay vận tải quân sự Il-76 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga chở các binh sĩ gìn giữ hòa bình đã hạ cánh xuống các sân bay ở thủ đô Yerevan của Armenia.

Thông báo nêu rõ: "Có thêm 18 máy bay Il-76 và 2 máy bay Ruslan An-124 của lực lượng hàng không vận tải quân sự thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga chở các trang thiết bị và thành viên của lữ đoàn gìn giữ hòa bình số 15 được cử tới Armenia tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình ở khu vực xung đột Nagorny-Karabakh đã hạ cánh xuống các sân bay ở Yerevan. Các quân nhân Nga đã bốc dỡ hàng hóa, vũ khí và thiết bị quân sự".

Theo bộ trên, trong 24 giờ qua, các máy bay Nga đã vận chuyển đến Armenia 58 phương tiện gồm xe bọc thép chở quân, xe tải địa hình, xe bồn chở nhiên liệu, máy xúc và các thiết bị kỹ thuật khác.

Hôm 9/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã ký một tuyên bố chung về việc ngừng bắn hoàn toàn ở Nagorny-Karabakh bắt đầu từ ngày 10/11.

Ông Putin cho biết Azerbaijan và Armenia sẽ duy trì các cứ điểm mà hai bên đã nắm giữ và lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga sẽ được triển khai tới khu vực này.

Bên cạnh đó, Baku và Yerevan phải trao đổi tù nhân và thi thể của những người thiệt mạng. Theo kế hoạch, tổng cộng 1.960 quân nhân Nga cùng các trang thiết bị quân sự sẽ được triển khai. Trung tâm chỉ huy gìn giữ hòa bình được thành lập ở Stepanakert./.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực