Mưa lũ gây nhiều thiệt hại về người và tài sản

Thứ bảy, 17/04/2021 20:22
(ĐCSVN) - Mưa lũ gây nhiều thiệt hại về người và tài sản; Mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường Hà Nội; Xét xử vụ Gang thép Thái Nguyên: Các bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt; Nga bắt giữ lãnh sự Ukraine với cáo buộc thu thập thông tin mật… là những tin đáng chú ý trong ngày 17/4.

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại về người và tài sản

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, từ 19h ngày 16/4 đến 7h ngày 17/4, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến dưới 80 mm.

leftcenterrightdel

Lũ ống khiến Quốc lộ 279, đoạn qua xã Minh Lương bị chia cắt hoàn toàn (Ảnh: baolaocai.vn)

Tại tỉnh Lào Cai, theo thông tin từ Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, mưa lớn gây lũ quét vào sáng ngày 17/4/2021 đã cuốn trôi 3 người ở xã Minh Lương, huyện Văn Bàn. Hiện đã tìm thấy thi thể 2 người, đang tiếp tục tìm kiếm 1 người còn lại.

Tại tỉnh Gia Lai, theo báo cáo nhanh số 101/BC-VPTT ngày 16/4/2021 của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, mưa dông, lốc, sét làm tốc mái 1 căn bếp tại huyện Đăk Đoa vào ngày 15/4/2021 và 12 căn nhà tại huyện Chư Sê ngày 13/4/2021.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, sáng ngày 16/4/2021, mưa dông đã làm 8 cây xanh bị gãy đổ, 1 người bị thương nhẹ tại các Quận 12 và Quận Tân Phú.

Trước tình hình mưa lớn xảy ra tại khu vực miền núi phía Bắc, gây lũ quét trên địa bàn huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, làm 3 người chết, hư hại nhiều nhà dân trong khu vực, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc khắc phục hậu quả và ứng phó với mưa lũ.

Mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường Hà Nội

leftcenterrightdel
Khu vực qua các hầm đi bộ trên Đại lộ Thăng Long, nước ngập lút cả bánh xe khiến ô tô chết máy. (Ảnh: Báo Lao động) 

Sáng 17/4, Hà Nội liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường Hà Nội bị ngập sâu, có khu vực nước ngập cả bánh ô tô.

Theo báo cáo của Cty Thoát nước Hà Nội, sáng sớm 17/4 mưa xảy ra trên diện rộng toàn địa bàn Thành phố, thời gian mưa bắt đầu từ 4h30’ đến 7h00’ ngày 17/4/2021. Lượng nước mưa đo được ở các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Đông với lượng mưa 25,9-106,8mm; các huyện Thạch Thất, Phúc Thọ, Thanh Oai, Ba Vì với lượng mưa từ 66,6 – 180 mm.

Trên địa bàn thành phố xuất hiện một số điểm úng ngập cục bộ: Phố Bùi Xương Trạch số nhà N49-N93: 50x5x0,1m; Đường Quyết Thắng: 150x12x0,2m; Đường quốc lộ 6 (đoạn tổ dân phố 1+4 đường Yên Nghĩa): 150x10x0,15m; Khu TT18 phường Phú La: 70x20x0,2m, lực lượng ứng trực của Công ty thoát nước vẫn tiếp tục ứng trực và làm vệ sinh cho tới khi rút hết nước.

Cty Thoát nước dự báo, những ngày tới trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Xét xử vụ Gang thép Thái Nguyên: Các bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt

Chiều 17/4, tại phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO), 19 bị cáo đã nói lời sau cùng, trước khi Hội đồng xét xử chuyển sang phần nghị án.

leftcenterrightdel
Toà tuyên bố sẽ ra phán quyết với các bị cáo vụ án Gang thép Thái Nguyên vào chiều 20/4. (Ảnh: Báo Lao động) 

Hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi vi phạm, bày tỏ sự ăn năn hối hận, mong được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt tới mức thấp nhất cho các bị cáo. Với lý do thực hiện hành vi vi phạm xuất phát từ mong muốn quyết tâm thực hiện dự án, các bị cáo cho rằng mình đã thực hiện hành vi không vì bất cứ động cơ, mục đích vụ lợi nào khác. Cho đến khi vụ án bị khởi tố, làm việc với Cơ quan điều tra, nghe cáo trạng và luận tội của Viện Kiểm sát… các bị cáo mới nhận thức ra hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Trước đó, trong phần xét hỏi và tranh luận, một số bị cáo không thừa nhận hành vi vi phạm. Tuy nhiên, sau phần đối đáp của Viện kiểm sát, khi nói lời sau cùng tại tòa, các bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội, xin hưởng sự khoan hồng và xin được giảm nhẹ hình phạt. 

Hội đồng xét xử quyết định nghị án kéo dài. 15h ngày 20/4, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án.

Nga bắt giữ lãnh sự Ukraine với cáo buộc thu thập thông tin mật

Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cáo buộc một lãnh sự Ukraine bị bắt quả tang tiếp nhận tài liệu mật từ một công dân Nga.

leftcenterrightdel

Lãnh sự Alexander Sosonyuk đang làm việc tại Lãnh sự quán Ukraine ở Nga. (Ảnh chụp màn hình Tass)

Hãng Tass ngày 17/4 đưa tin Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) vừa bắt giữ một nhà ngoại giao Ukraine với cáo buộc thu thập thông tin mật từ cơ sở dữ liệu của FSB và các cơ quan thực thi pháp luật Nga. Theo FSB, lãnh sự Alexander Sosonyuk tại Lãnh sự quán Ukraine ở St. Petersburg bị bắt quả tang đang nhận các dữ liệu mật.

FSB nhấn mạnh rằng hành vi đó không phù hợp với thân phận ngoại giao và rõ ràng có bản chất thù địch với Nga, đồng thời khẳng định sẽ áp dụng các biện pháp xử lý theo luật quốc tế.

Theo luật pháp quốc tế, các nhà ngoại giao được hưởng miễn trừ ngoại giao tại quốc gia họ đang công tác, nhưng có thể bị mất quyền ở lại nếu phạm luật hoặc có hành động thù địch.

Theo Công ước Vienna, quốc gia tiếp nhận có thể thông báo bất cứ lúc nào về việc nhân viên phái đoàn ngoại giao nước ngoài bị coi là “người không được hoan nghênh”, và việc ở lại là không thể chấp nhận.

Trong những năm gần đây, Nga đã tạm giữ nhiều công dân Ukraine bị tình nghi làm gián điệp, nhưng việc bắt giữ một nhà ngoại giao là điều hiếm hoi và là dấu hiệu của căng thẳng gia tăng, theo AFP.

Ukraine xác nhận nhà ngoại giao trên bị tạm giữ nhiều giờ và sau đó đã trở lại với phái đoàn ngoại giao Ukraine. “Đây là một hành động khiêu khích nữa giữa các hoạt động gây bất ổn của Nga”, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko.

Ông cho biết Ukraine đang xem xét sự việc và sẽ đưa ra phản ứng “trong tương lai gần”./.

HH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực