Mưa lũ gây thiệt hại ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc

Thứ ba, 10/05/2022 20:21
(ĐCSVN) - Mưa lũ gây thiệt hại ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc; Kurash mang về 4 HCV cho Đoàn Việt Nam trong ngày 10/5; Cách chức Giám đốc CDC Hậu Giang; Sri Lanka giới nghiêm toàn quốc sau bạo động kinh hoàng… là những tin đáng chú ý hôm nay 10/5.

Mưa lũ gây thiệt hại ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc

Mưa lớn từ đêm 9/5 đến sáng ngày 10/5 đã gây thiệt hại ở nhiều tỉnh như Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Quảng Ninh… Theo đó, mưa to kéo dài kết hợp với lũ ào ạt đổ về khiến nhiều xã bị nhấn chìm và ngập sâu trong "biển nước". Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai một số nơi ở miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Bắc Kạn, Bắc Giang, Quảng Ninh… đã có mưa lớn phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 250mm, gây sạt lở đất, ngập lụt tại các khu vực trũng thấp ven sông. Điển hình là tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), hàng trăm ha vải thiều và hoa màu đã bị ngập úng. Nhiều cột điện hạ thế bị lũ làm gãy, đổ khiến một số thôn tại các xã: Cấm Sơn, Tân Sơn, Phong Vân, Sa Lý bị mất điện. Nước chảy siết làm nhiều tuyến đường huyện, tỉnh, liên xã bị ngập cục bộ, các phương tiện giao thông không thể qua lại. Hiện tại, nhiều xã vùng cao như: Phong Minh, Phong Vân, Sa Lý, Tân Sơn… cũng đang có mưa rất to, nước tại các sông, suối đang tiếp tục dâng cao. Để ứng phó với mưa lũ, lãnh đạo UBND huyện, Công an huyện Lục Ngạn đã cử hàng chục cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường hỗ trợ di chuyển người và tài sản lên vị trí an toàn. Hiện. chưa có thiệt hại về người và thống kê thiệt hại về hoa màu, nhà, cửa, công trình giao thông, trường học…

leftcenterrightdel
 Mưa lũ gây sạt lở tại nhiều tuyến giao thông. (Ảnh: Báo Bắc Kạn)

Đến nay, đợt mưa lũ này đã làm 1 người chết, 10 ngôi nhà sập đổ, gần 300 ngôi nhà và 7 trường học bị ngập sâu. Nhiều khu vực trũng bị nước ngập sâu 4-5 m. Ngoài ra, có 1.775 ha lúa, hoa màu bị ngập, gãy đổ. Một số tuyến đường tại các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Bắc Giang bị sạt lở, gây ách tắc…

Kurash mang về 4 HCV cho Đoàn Việt Nam trong ngày 10/5

Cuối giờ chiều ngày 10/5, Đội tuyển bóng ném Việt Nam có màn ngược dòng để thắng Philippines với tỷ số 14-18; 21-14; 9-6. Đây là trận thắng thứ 5 liên tiếp và Việt Nam chắc chắn giành huy chương vàng (HCV) môn bóng ném nam. Điểm nhấn lớn nhất là môn Kurash với 4 HCV vào chiều nay. Đây là sự thành công lớn nhưng không hề bất ngờ cho thể thao Việt Nam khi môn Kurash từng đem về 7 HCV ở SEA Games 30.

Tô Thị Trang đã trở thành vận động viên đầu tiên của Việt Nam giành được HCV SEA Games 31. Nữ võ sĩ Việt Nam đã đánh bại Helen Aclopen (Philippines) ở nội dung 48kg nữ.

Nguyễn Phạm Hồng Mơ đã giành tấm HCV thứ hai cho đoàn thể thao Việt Nam ở hạng cân 52 kg môn kurash. Hồng Mơ thắng áp đảo đối thủ Thái Lan sau gần 2 phút thi đấu.

Hai nhà vô địch SEA Games 31 là Bùi Minh Quân và Trần Thương mang về thêm 2 HCV ở hạng cân lần lượt là 81 kg, 90 kg.

leftcenterrightdel
Đỗ Minh Quân bảo vệ thành công HCV hạng 81 kg. (Ảnh: Văn Nhân)

Đỗ Minh Quân bảo vệ thành công HCV hạng 81 kg.

Như vậy, ngay trong ngày thi đấu đầu tiên, môn Kurash đã mang về 4 tấm HCV cho thể thao Việt Nam ở SEA Games 31.

Cách chức Giám đốc CDC Hậu Giang

Ngày 10/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho biết Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kỷ luật ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh này với hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Y tế, Bí thư Đảng ủy bộ phận.

leftcenterrightdel
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang. (Ảnh: Nhật Tân)

Sau gần nửa năm giao nộp túi quà chứa 450 triệu đồng do nhân viên Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) gửi, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang bị kỷ luật. Sai phạm của ông Lành liên quan đến các gói thầu mua sắm kít xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á.

Cùng bị kỷ luật cách hết các chức vụ trong Đảng còn có bà Huỳnh Thị Hồng Đoan, Trưởng khoa Dược - Vật tư y tế của CDC và ông Hà Tấn Bình Đẳng, Trưởng khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh. Trong đó, bà Đoan bị cách chức Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ 2; ông Đẳng bị cách chức Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ 5.

Trên cơ sở kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hậu Giang ký quyết định kỷ luật cách chức về mặt chính quyền đối với ông Nguyễn Văn Lành, Hà Tấn Bình Đẳng và bà Huỳnh Thị Hồng Đoan.

Sau bạo động kinh hoàng, Sri Lanka giới nghiêm toàn quốc

Ngày 10/5, Sri Lanka tuyên bố giới nghiêm toàn quốc, triển khai hàng nghìn binh sĩ và cảnh sát giữ an ninh sau khi xảy ra vụ bạo động kinh hoàng ngày 9/5 khiến 7 người thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương. Vụ việc này được xem là vụ bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều tuần biểu tình của người dân Sri Lanka khi quốc gia này đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có. Thủ tướng Sri Lanka ông Mahinda Rajapaksa đã quyết định từ chức sau cuộc bạo động ngày 9/5, tuy nhiên việc này cũng chưa xoa dịu được sự tức giận của công chúng.

leftcenterrightdel
 Những chiếc xe bị cháy ở Colombo một ngày sau các cuộc đụng độ dữ dội trong ngày 9/5. (Ảnh: AP/VTV)

Ngày 9/5, cảnh sát Sri Lanka đã phải bắn hơi cay và vòi rồng để giải tán các đám đông bạo động. Chính phủ tuyên bố lệnh giới nghiêm ngay lập tức ở thủ đô Colombo, sang ngày 10/5 áp dụng mở rộng trên toàn quốc.

Các văn phòng chính phủ và tư nhân, cũng như các cửa hàng và trường học đều được lệnh đóng cửa vào ngày 10/5. Chính quyền Sri Lanka cho hay lệnh giới nghiêm sẽ được dỡ bỏ vào sáng 11/5.

Các cuộc biểu tình ở Sri Lanka đã nổ ra hậu đại dịch COVID-19, khi nguồn thu nhập chính của hòn đảo từ các hoạt động du lịch và kiều hối bị dịch bệnh ảnh hưởng trầm trọng, khiến đất nước thiếu ngoại tệ cần thiết để trả nợ.

Tình trạng này buộc chính phủ Sri Lanka phải ngưng nhập khẩu nhiều mặt hàng, dẫn đến tình trạng thiếu hụt hàng hóa trầm trọng, lạm phát và mất điện kéo dài. Đây được xem là cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của đất nước kể từ khi nước này giành độc lập vào năm 1948./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực