Mục tiêu đầy tham vọng của ông J.Biden trong 100 ngày đầu nhậm chức

Thứ bảy, 16/01/2021 19:15
(ĐCSVN) - Mục tiêu đầy tham vọng của ông J.Biden trong 100 ngày đầu nhậm chức; Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ có nơi dưới 0 độ C; 25.000 vệ binh quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ; Khởi tố 7 bị can làm phiếu quan trắc môi trường sai sự thật… là những tin đáng chú ý trong ngày 16/1.
leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ đắc cử J.Biden phát biểu từ Wimington, Delaware, ngày 15/1. (Ảnh: theguardian)

Mục tiêu đầy tham vọng của ông J.Biden trong 100 ngày đầu nhậm chức  

Ngày 15/1, Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đã kêu gọi mở rộng viện trợ liên bang để thực hiện chương trình tiêm chủng cho 100 triệu người dân Mỹ trong 100 ngày đầu cầm quyền. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng của ông J.Biden nhằm chặn đứng làn sóng lây lan mới của chủng virus SARS-CoV-2 mới có thể xem là nổi trội hơn cả vừa được phát hiện tại Mỹ.

Phát biểu từ Wilmington, Delaware, Tổng thống đắc cử của Mỹ đã tuyên bố mục tiêu tiêm chủng vaccine miễn phí cho nhiều người hơn nữa, thiết lập thêm các địa điểm tiêm chủng, huy động thêm các đội ngũ nhân viên y tế tiêm chủng cho người dân, đẩy mạnh nguồn cung và phân phối vaccine trong thời gian sớm nhất có thể.

“Đây sẽ là một trong những nỗ lực thách thức nhất của chúng ta – song các bạn đã có lời hứa của tôi, chúng ta sẽ vượt qua những rào cản để thực thi chiến dịch này…” – ông J.Biden nói.

Cụ thể, kế hoạch của ông J.Biden sẽ mở rộng quy mô phản ứng của chính phủ liên bang, tập trung vào việc giúp đỡ các cộng đồng cư dân tại vùng nông thôn và cải thiện kênh thông tin liên lạc với các bang. Kế hoạch tiêm chủng sẽ tập trung vào phản ứng của chính quyền liên bang, chứ không để các bang tự triển khai, đồng thời khởi động một nỗ lực giáo dục cộng đồng lớn để xây dựng lại niềm tin vào khoa học, nhằm trấn an những lo ngại của họ về độ an toàn của các loại vaccine. Bên cạnh đó, kế hoạch cũng sẽ tập trung vào việc hợp tác với các bang và các nhà cung cấp địa phương để thành lập các trung tâm tiêm chủng cộng đồng trên khắp cả nước, đồng thời triển khai các đơn vị tiêm chủng lưu động tại những khu vực khó tiếp cận và thiếu cơ sở hạ tầng y tế.

Kế hoạch trên được ông J.Biden đưa ra trong bối cảnh  nước Mỹ đang trải qua những ngày tồi tệ nhất của đại dịch, cùng với sự xuất hiện của một chủng virus mới vừa được phát hiện. Và những thách thức này đã đặt ra nhu cầu cấp thiết phải tăng tốc các chiến dịch tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19 cho người dân Mỹ.

Theo số liệu thống kê do worldometers công bố sáng 16/1, Mỹ vẫn tiếp tục dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm COVID-19, với 24.102.429 ca, trong đó 401.856 ca tử vong.

Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ có nơi dưới 0 độ C

leftcenterrightdel
Nhiệt độ xuống thấp làm đóng băng tại một số nơi ở Sapa. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, đêm 16/1 không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh nên trong đêm 16/1 và ngày 17/1, khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa và dông.

Ngày 17/1, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai) với nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C và có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết; từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-18 độ C, từ đêm 17/1, các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đêm và sáng trời rét; Nam Bộ trời lạnh vào đêm và sáng sớm. Từ ngày 18/1, khu vực Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại vào đêm và sáng sớm, ngày nắng.

25.000 vệ binh quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ 

Bộ Quốc phòng đã ủy quyền 25.000 quân nhân do Cơ quan Mật vụ Mỹ điều phối - tăng 5.000 so với con số được xác nhận hồi đầu tuần - để bảo vệ an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tướng Daniel Hokanson - người đứng đầu lực lượng Vệ binh Quốc gia cho biết các binh sỹ và phi công được bố trí xung quanh thành phố để bảo vệ Thủ đô của nước Mỹ.

leftcenterrightdel
Sau khi xảy ra cuộc bạo loạn tại khu vực tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1 vừa qua, an ninh tại My đang được thắt chặt. 

Nhiều tiểu bang và vùng lãnh thổ cũng triển khai Lực lượng Vệ binh đến thành phố Washington D.C để hỗ trợ sự kiện tới, sau khi xảy ra cuộc bạo loạn tại khu vực tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1 vừa qua.

Các quan chức quân đội đã tăng đều đặn số lượng vệ binh được ủy quyền hỗ trợ bảo vệ lễ nhậm chức, tăng từ 15.000 lên 20.000 vào đầu tuần này. Con số cuối cùng sẽ do Cơ quan Mật vụ quyết định.

Trong khi đó, theo Tướng Hokanson, gần 7.000 vệ binh được triển khai theo yêu cầu của Cơ quan Mật vụ, Cảnh sát Quốc hội và Cảnh sát Công viên Mỹ.

Các vệ binh hiện được triển khai tới Washington D.C đã được gửi đến từ các bang Arizona, Colorado, Delaware, Illinois, Maryland, New Jersey, New Mexico, New York, Ohio, Pennsylvania, Vermont, Virginia và bang Washington, với sự hỗ trợ bổ sung đến từ các bang Wisconsin, Nebraska, Oklahoma, New Mexico và Maine.

Khởi tố 7 bị can làm phiếu quan trắc môi trường sai sự thật

Đỗ Thị Thoa đã cấu kết với 6 đối tượng làm 110 phiếu kết quả quan trắc sai sự thật để lập 48 báo cáo giám sát môi trường cung cấp cho 7 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình, ngày 12/1 vừa qua Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can và ra lệnh bắt tạm giam về các tội "Giả mạo trong công tác," "Làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan, tổ chức."

leftcenterrightdel
Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 7 đối tượng. (Ảnh minh họa). 

Các đối tượng khai nhận do nắm tình trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chưa có doanh nghiệp nào hoạt động dịch vụ tư vấn môi trường nên tháng 10/2014, Đỗ Thị Thoa thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Công nghệ và môi trường Hà Dũng (địa chỉ thành phố Ninh Bình).

Mặc dù công ty của Thoa không có tài sản, nhân lực, phòng thí nghiệm và không được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động lĩnh vực quan trắc, phân tích môi trường nhưng từ năm 2015 đến năm 2020, Đỗ Thị Thoa đã cấu kết với 6 đối tượng gồm 2 giám đốc, 2 phó giám đốc và 2 nhân viên của 8 công ty, trung tâm, viện nghiên cứu tại tỉnh Ninh Bình và thành phố Hà Nội, làm 110 phiếu kết quả quan trắc, phân tích, thử nghiệm về môi trường với nội dung sai sự thật (không phân tích hoặc phân tích không đầy đủ các thông số về môi trường) để lập 48 báo cáo giám sát môi trường cung cấp cho 7 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, nhằm hợp thức hóa đạt các điều kiện về môi trường để báo cáo các cơ quan quản lý nhà nước, thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng.

Hành vi của các đối tượng kể trên đã dẫn đến việc đánh giá không chính xác về thực trạng môi trường tại các doanh nghiệp, không xác định được ô nhiễm môi trường để kịp thời đưa ra những cảnh báo, giải pháp xử lý.

Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đang điều tra mở rộng vụ án./.

Hiền Nguyễn (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực