Mỹ - Trung sẽ nối lại đàm phán thương mại

Thứ hai, 26/08/2019 19:44
(ĐCSVN) – Đề xuất hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý; Nhãn tươi Việt Nam chính thức vào thị trường Australia; Trung Quốc và Mỹ sẽ quay trở lại đàm phán để giải quyết tranh chấp thương mại; Biểu tình ở Hong Kong (Trung Quốc) biến thành bạo lực... là những tin tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (26/8).
Đề xuất Nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý kéo dài 7 ngày. (Ảnh: dangcongsan.vn)

Đề xuất hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý kéo dài 7 ngày

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang xây dựng tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về lịch nghỉ Tết Âm lịch năm 2020 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội.

Theo đó Bộ LĐ-TB&XH đưa ra 2 phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2020 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (công chức, viên chức).

Phương án 1, nghỉ Tết theo lịch “2 ngày cuối năm Kỷ Hợi và 3 ngày đầu năm Canh Tý”, công chức, viên chức nghỉ Tết Âm lịch từ thứ 5, ngày 23/1/2020 đến hết thứ 4, ngày 29/1/2020 (tức từ ngày 29 tháp Chạp năm Kỷ Hợi đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý).

Theo phương án 1, công chức, viên chức nghỉ 5 ngày Tết Âm lịch và 2 ngày nghỉ bù (do ngày mùng 1 và 2 Tết trùng vào ngày thứ 7 và Chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần nên công chức, viên chức được nghỉ bù vào ngày mùng 4 và mùng 5 Tết).

Phương án 2, nghỉ Tết theo lịch “1 ngày cuối năm Kỷ Hợi và 4 ngày đầu năm Canh Tý”, công chức, viên chức nghỉ Tết Âm lịch từ thứ 6, ngày 24/1/2020 đến hết thứ 5, ngày 30/1/2020 (từ ngày 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Canh Tý).

Theo phương án 2, công chức, viên chức nghỉ 5 ngày Tết Âm lịch và 2 ngày nghỉ bù (do ngày mùng 1 và mùng 2 Tết trùng vào thứ 7 và Chủ nhật là ngày nghỉ hàng tuần nên công chức, viên chức được nghỉ bù vào ngày mùng 5 và mùng 6 Tết).

Bộ LĐTB&XH cho rằng thực hiện lịch nghỉ Tết Âm lịch năm 2020 theo phương án 1 là hợp lý. Vì công chức, viên chức được nghỉ trước Tết 2 ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và sắm sửa ngày Tết.

Đối với các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ 7, Chủ nhật hàng tuần thì căn cứ vào chương trình kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp./.


Nhãn tươi Việt Nam chính thức vào thị trường Australia. (Ảnh: V.H)

Nhãn tươi Việt Nam chính thức vào thị trường Australia

Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), sau một thời gian dài đàm phán và hoàn thiện các thủ tục, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã cho phép quả nhãn tươi Việt Nam được xuất khẩu vào Australia.

Lễ công bố chính thức và trao chứng nhận xuất khẩu nhãn sẽ do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia công bố tại Hà Nội trong ngày 29/8 tới, khi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia có chuyến công tác tại Việt Nam.

Như vậy, nhãn là loại trái cây tươi thứ tư được xuất khẩu vào Australia, sau quả vải, xoài và thanh long.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, phía Australia yêu cầu quả nhãn xuất khẩu vào thị trường này phải có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản xuất và xuất khẩu theo quy trình vận hành đáp ứng yêu cầu chất lượng, xác minh tình trạng kiểm dịch thực vật đáp ứng điều kiện nhập khẩu hoa quả tươi vào Australia.

Bên cạnh đó, quả nhãn trước khi xuất khẩu phải được xử lý chiếu xạ. Các lô hàng xuất khẩu phải được kiểm tra bởi các đơn vị kiểm dịch của Cục Bảo vệ Thực vật phía Việt Nam trước khi xuất khẩu, đảm bảo không có côn trùng và các lỗ thông hơi trong các lô hàng phải phủ kín không để côn trùng xâm nhập.

Thương vụ Việt Nam tại Australia lưu ý, trước khi nhập khẩu vào Australia, doanh nghiệp nhập khẩu cần đăng ký giấy phép hợp lệ do Bộ Nông nghiệp Australia cấp. Giấy phép nhập khẩu được cấp khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhập khẩu.

Nếu nhà nhập khẩu nhận biết được các thông tin cung cấp cho nhân viên phụ trách an toàn sinh học là không chính xác hoặc còn thiếu, nhà nhập khẩu đó hoặc đại lý của họ phải thực hiện sớm nhất có thể việc: Thông báo cho Giám đốc cơ quan an toàn sinh học; cung cấp các thông tin bổ sung hoặc chính xác cho Giám đốc cơ quan an toàn sinh học

Bộ NN&PTNT cho biết, hiện, quả nhãn tươi Việt Nam được xuất khẩu đến hàng chục quốc gia trên thế giới, nhiều nhất là thị trường Trung Quốc và thị trường khó tính nhất là Mỹ. Sau Australia, Cục Bảo vệ Thực vật đang tích cực xúc tiến để xuất khẩu nhãn vào thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc./.

Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G20. (Ảnh: New York Times)

Trung Quốc và Mỹ sẽ trở lại đàm phán để giải quyết tranh chấp thương mại

Trung Quốc sẵn sàng giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ thông qua đối thoại hòa bình và kịch liệt phản đối leo thang xung đột về cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Đây là thông điệp được Phó Thủ tướng kiêm trưởng đàm phán thương mại của Trung Quốc – ông Lưu Hạc đưa ra tại một Hội thảo công nghệ ở thành phố Trùng Khánh thuộc miền Tây Nam Trung Quốc, ngày 26/8.

Cùng ngày, phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra tại thành phố Biarritz (Pháp), Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng xác nhận việc Trung Quốc đã liên lạc với giới chức thương mại Mỹ vào tối 25/8, trong đó bày tỏ mong muốn quay lại bàn đàm phán và hai bên sẽ khởi động các vòng đối thoại một cách “rất nghiêm túc”. Bên cạnh đó, ông D.Trump cũng hoan nghênh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì đã tỏ rõ sự mong muốn đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ.

“Vào đêm qua, phía Trung Quốc đã gọi điện cho đại diện cấp cao về thương mại của chúng tôi và đề nghị hai bên cùng quay trở lại bàn đàm phán, vì thế, chúng tôi sẽ cùng thực hiện điều này và tôi cho rằng Trung Quốc muốn làm một điều gì đó. Họ đã bị tổn thất nặng nề song họ hiểu rằng đây là hành động đúng đắn và tôi rất tôn trọng điều này. Đây cũng là một diễn biến tích cực cho thế giới…” – ông D.Trump nói.

Trước đó, ngày 25/8, ông D.Trump cũng nhận định rằng, Trung Quốc và Mỹ đang “rất hòa hợp” và vẫn đang theo đuổi tiến trình đối thoại. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, ông có thể tuyên bố sự leo thang trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung là tình trạng khẩn cấp quốc gia, song ông không có kế hoạch thực hiện điều này vào thời điểm hiện tại.

Cuối tuần trước, Tổng thống D.Trump đã áp thuế bổ sung 5% đối với 550 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm trả đũa hành động gây sức ép tương tự mà Bắc Kinh đưa ra đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Những diễn biến căng thẳng chưa có điểm dừng xoay quanh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang không chỉ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp của hai nước mà còn tiếp tục tạo ra những nguy cơ tiềm ẩn cho nền kinh tế thế giới. Chính vì thế, việc cả Mỹ và Trung Quốc đều phát đi những tín hiệu về khả năng tiếp tục giải quyết bất đồng thương mại thông qua đối thoại là điều vô cùng quan trọng và được xem là một phương án khả thi để không đẩy căng thẳng leo thang.

Những người biểu tình Hong Kong. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biểu tình ở Hong Kong (Trung Quốc) biến thành bạo lực, nhiều cảnh sát bị thương

Tân Hoa xã ngày 26/8 đưa tin các cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực trong ngày 25/8 tại quận Thuyền Loan (Tsuen Wan), ở khu vực Tân Giới (New Territories), phía Tây khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), khiến một số cảnh sát bị thương.

Tối 25/8, Cảnh sát trưởng Hong Kong Lo Wai-chung đã thăm hỏi các nhân viên cảnh sát bị thương đang được điều trị tại bệnh viện Princess Margaret. Cảnh sát trưởng lên án các hành động bạo lực và trái pháp luật nói trên, đồng thời cho biết cảnh sát sẽ điều tra tất cả các hành động này.

Trước đó, người biểu tình đã tụ tập tại Thuyền Loan và các khu vực lân cận. Sau khi cuộc tuần hành kết thúc, những người biểu tình bạo lực đã ra khỏi tuyến đường được phép của mình và tấn công cảnh sát. Một số người quá khích đã ném bom xăng và gạch đá đồng thời dựng rào chắn để đối đầu với cảnh sát. Đến chiều và tối cùng ngày, nhiều người bịt mặt đã kích động bạo lực, chặn nhiều tuyến phố ở Thuyền Loan, làm tê liệt giao thông ở các khu vực lân cận. Sau nhiều lần cảnh báo không hiệu quả, cảnh sát chống bạo động đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

Tuyên bố của chính quyền Hong Kong cho biết một số người biểu tình cũng tụ tập ở Sân thể thao Kwai Chung, đập phá ở đây và thách thức chính quyền. Tuyên bố nêu rõ các hành động bạo lực này trái pháp luật nghiêm trọng và chính quyền kịch liệt lên án./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực