Mỹ hỗ trợ thêm 800 triệu USD cho Ukraine

Thứ tư, 07/12/2022 21:00
(ĐCSVN) - Cao điểm rét đậm có khả năng xảy ra trong tháng 1/2023; Phó Tổng thống Argentina bị kết án 6 năm tù giam vì tội tham nhũng; Mỹ hỗ trợ thêm 800 triệu USD cho Ukraine…là những thông tin đáng chú ý trong ngày 7/12.

Cao điểm rét đậm có khả năng xảy ra trong tháng 1/2023

leftcenterrightdel
Cao điểm rét đậm có khả năng xảy ra trong tháng 1/2023. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN) 

Nhận định về thời tiết mùa đông năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, dự báo không khí lạnh trong mùa đông 2022 - 2023 hoạt động ở mức tương đương với trung bình nhiều năm. Đợt rét đậm năm 2022 vẫn tiếp tục có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 12 và các ngày rét đậm, rét hại tập trung trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2023. Cao điểm rét đậm có khả năng xảy ra trong tháng 1/2023.

Lý giải về việc mùa Đông năm 2022 đến muộn (cuối tháng 11 thời tiết vẫn còn oi nóng), Trưởng phòng Nguyễn Văn Hưởng cho rằng, do tác động của biến đổi khí hậu, xu hướng nhiệt độ tăng trong tương lai gần như chắc chắn. Dù có thể cắt giảm phát thải khí nhà kính ngay lập tức thì lượng khí nhà kính trong bầu khí quyển hiện nay cũng đã làm cho trái đất nóng lên hơn 1 độ C so với giữa thế kỷ. Điều này có nghĩa, trong tương lai, có thể có nhiều mùa Đông ấm. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu cũng cho thấy, các hiện tượng cực đoan liên quan đến nhiệt độ xảy ra nhiều hơn về tần suất và cường độ. Từ phân tích trên cho thấy, chúng ta vẫn sẽ chứng kiến các đợt lạnh mạnh và sâu trong bối cảnh mùa Đông ấm.

Cũng theo ông Hưởng, đây là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam chịu ảnh hưởng La Nina - hiện tượng này ít gặp, thường chỉ có chu kỳ 2 năm. Dự báo số lượng bão sẽ nhiều hơn trung bình nhiều năm, tổng lượng mưa cũng nhiều hơn trung bình nhiều năm.

Phó Tổng thống Argentina bị kết án 6 năm tù giam vì tội tham nhũng

leftcenterrightdel
Phó Tổng thống Cristina Fernandez phát biểu tại văn phòng ở Buenos Aires, Argentina, ngày 29/11/2022 (Ảnh tư liệu, nguồn AFP/TTXVN) 

Tòa án sơ thẩm liên bang Argentina đã vừa kết án Phó Tổng thống Cristina Fernandez 6 năm tù giam và cấm đảm nhiệm chức vụ suốt đời tại các cơ quan công quyền với tội danh sai phạm trong quá trình cấp phép xây dựng các dự án giao thông tại tỉnh Santa Cruz trong giai đoạn 2003-2015, thời gian mà chồng bà là ông Nestor Kirchner và bà giữ chức Tổng thống Argentina.

Theo phán quyết của tòa án, bà Fernandez đã phạm tội gian lận quản lý công quỹ, song mức án đưa ra thấp hơn so với đề nghị của cơ quan công tố là 12 năm. Cùng bị kết án 6 năm tù giam với bà Fernandez là doanh nhân Lazaro Baez, cựu Quốc vụ khanh phụ trách các công trình công cộng Jose Lopez và cựu Cục trưởng đường bộ quốc gia Nelson Periotti.

Ngoài ra, một số quan chức khác thuộc cơ quan đường bộ tỉnh Santa Cruz cũng phải nhận mức án từ 3,5 năm đến 5 năm. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Kế hoạch Argentina giai đoạn 2003-2015 là Julio de Vido được trắng án.

Tòa án cũng đề nghị tịch thu tài sản được cho là thu lợi từ các hành vi phạm pháp trong vụ án này trị giá 84,8 tỷ peso (tương đương với 482 triệu USD).

Phó Tổng thống Cristina Fernandez đã bác bỏ mọi cáo buộc của tòa án. Tiến trình pháp lý trong vụ việc này vẫn sẽ còn kéo dài khi phải tới tháng 3/2023 kết luận của tòa án mới được công bố và sau đó phía bà Fernandez sẽ tiếp tục các bước kháng cáo theo luật định.

Mỹ hỗ trợ thêm 800 triệu USD cho Ukraine

leftcenterrightdel
 Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, DC, ngày 1/12/2022. (Ảnh: AFP/ TTXVN).

Ngày 6/12, các nhà lập pháp Mỹ nhất trí cung cấp ít nhất 800 triệu USD cho Ukraine nhằm hỗ trợ thêm an ninh cho nước này trong năm tới.

Theo dự thảo Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) tài khóa 2023, công bố ngày 6/12, chi tiêu quốc phòng sẽ tăng thêm 45 tỷ USD so với đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bối cảnh các nhà đàm phán của hai đảng trong lưỡng viện Mỹ tìm cách giải quyết tác động của lạm phát toàn cầu, cũng như cung cấp thêm hỗ trợ an ninh cho Ukraine. Theo đó, Mỹ sẽ chi ít nhất 800 triệu USD cho Sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine, tăng 500 triệu USD so với mức đề xuất trước đó của Tổng thống Joe Biden. Dự luật cũng góp phần tăng cường Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương, với các khoản đầu tư mới trị giá 11,5 tỷ USD.

NDAA là một trong những đạo luật quan trọng mà Quốc hội Mỹ phải thông qua hằng năm, thu hút sự quan tâm của dư luận. Đạo luật đề cập tới mọi vấn đề liên quan đến quốc phòng, từ việc tăng lương cho binh lính đến số lượng tàu, thuyền hoặc máy bay được trang bị. Do đây là đạo luật buộc phải thông qua, nên các nghị sĩ thường coi NDAA là phương tiện để đưa ra một loạt sáng kiến.

Dự thảo NDAA tài khóa 2023 công bố ngày 6/12 là kết quả sau nhiều tháng đàm phán giữa các nghị sĩ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại Thượng viện và Hạ viện.

Dự kiến, dự thảo NDAA tài khóa 2023 sẽ được Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua ngay trong tháng này. Sau đó, dự luật sẽ được chuyển lên Nhà Trắng để ký ban hành luật./.

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực