Ngân hàng giảm lãi vay hỗ trợ người dân vùng lũ

Thứ sáu, 23/10/2020 21:44
(ĐCSVN) - Giảm lãi vay hỗ trợ người dân tại vùng lũ miền Trung, Tây Nguyên; Hà Nội chỉ đạo di dời người dân ra khỏi chung cư cũ nguy hiểm trong mùa mưa bão; các phe phái ở Libya đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài... là những tin nóng ngày 23/10.

Giảm lãi vay hỗ trợ người dân tại vùng lũ miền Trung, Tây Nguyên

Lũ lụt ở Hà Tĩnh gây thiệt hại nặng nề. ( Ảnh: zingnews.vn) 

Ngày 23/10/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước gửi văn bản yêu cầu các ngân hàng cơ cấu lại nợ, giảm lãi vay... để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Cụ thể, Thống đốc yêu cầu chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng thực hiện ngay một số nội dung công việc để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Đối với các TCTD, Thống đốc yêu cầu các chi nhánh, phòng giao dịch khẩn trương chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, căn cứ khả năng tài chính xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau mưa lũ; hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay.

Các ngân hàng báo cáo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) về kết quả triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn. Cần có các báo cáo cụ thể về dư nợ, số khách hàng bị thiệt hại; dư nợ, số khách hàng được hỗ trợ thông qua các biện pháp: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, cho vay mới, biện pháp hỗ trợ khác.

Hà Nội yêu cầu di dời người dân ra khỏi chung cư cũ nguy hiểm

Hà Nội còn nhiều chung cơ cũ nguy hiểm. (Ảnh: tienphong.vn) 

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đôn đốc thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc bảo đảm an toàn, di dời các hộ dân ra khỏi nhà chung cư cũ nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa bão.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận: Ba Đình, Đống Đa khẩn trương báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại Thông báo số 461 ngày 6/10/2020; khẩn trương thực hiện dứt điểm việc tạm cư, di dời các hộ dân ra khỏi chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D trên địa bàn.

UBND TP cũng giao Chủ tịch UBND các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Tây Hồ khẩn trương rà soát hiện trạng các nhà chung cư cũ nguy hiểm trên địa bàn; có trách nhiệm và biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình và người dân trong mùa mưa bão.

Được biết, trên địa bàn thành phố có 1.579 chung cư cũ, xây dựng trong giai đoạn 1960 - 1992, đến nay hầu hết đã hết niên hạn sử dụng. Trong quá trình sử dụng, do không được sửa chữa, bảo trì thường xuyên, các hộ dân lại tự cải tạo, cơi nới nên nhiều nhà đã xuống cấp nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên và yêu cầu tái thiết nhằm cải thiện đời sống người dân, từ năm 2007, Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng, phân loại hiện trạng được 940 nhà chung cư cũ theo 4 mức độ. Trong đó, đã thực hiện kiểm định 343 nhà, xác định 200 nhà cấp C (cần sửa chữa lớn để bảo đảm sử dụng bình thường); 6 nhà cấp D (phải sửa chữa lớn, ưu tiên làm ngay, có nguy cơ sập đổ). Tuy nhiên, đến nay mới có 16 nhà hoàn thành cải tạo, xây dựng mới, đưa vào sử dụng (chiếm hơn 1%)...

Các phe phái ở Libya đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài

Trưởng phái đoàn đại diện quân sự của Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế ủng hộ Ahmed Ali Abushahma (phải) và trưởng phái đoàn đại diện của lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) A. Amhimmid Mohamed Alamami (trái) tại cuộc đàm phán ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 23/10/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN )

Ngày 23/10, hai phe phái đối địch chính tại Libya đã ký thỏa thuận ngừng bắn lâu dài, sau 5 ngày đàm phán tại Geneva (Thụy Sĩ).

Trong thông báo trên mạng xã hội Facebook, Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc (LHQ) tại Libya nêu rõ: "Cuộc đàm phán giữa Ủy ban Quân sự chung Libya (JMC) 5 + 5 tại Geneva ngày 23/10 đã đi đến kết thúc với việc đạt được thành tựu lịch sử khi các bên tại Libya đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài trên toàn lãnh thổ Libya. Thành tựu này là một bước ngoặt quan trọng hướng tới hòa bình và ổn định".

Thỏa thuận trên đạt được sau các cuộc đàm phán giữa đại diện quân sự của Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế ủng hộ và đại diện của lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đặt trụ sở ở miền Đông nước này.

Phát biểu sau lễ ký, người đứng đầu UNSMIL, bà Stephanie Williams nhấn mạnh các bên ở Libya đã ký một thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn và lâu dài trên toàn quốc và có hiệu lực ngay lập tức. Bà đã hoan nghênh các bên đạt được thỏa thuận này, đồng thời bày tỏ hy vọng thỏa thuận sẽ cho phép người tha hương và người tị nạn trở về nhà mình.

Xung đột tại Libya tiếp tục là một trong những cuộc xung đột vũ trang phức tạp nhất trên thế giới hiện nay. Bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu của Tổng Thư ký LHQ trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát, xung đột giữa hai bên vẫn tiếp diễn. Theo thông tin từ UNSMIL, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên 350 dân thường đã thiệt mạng hoặc bị thương trong các cuộc giao tranh, tăng 173% so với cùng kỳ năm 2019. Trên 400.000 người bị mất nhà cửa kể từ tháng 4/2019./.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực