Nguyên Bí thư và nguyên Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

Thứ năm, 05/10/2023 22:34
(ĐCSVN) - Nguyên Bí thư và nguyên Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh bị cách tất cả chức vụ trong Đảng; Hàng loạt sai phạm của TikTok tại Việt Nam; Tấn công bằng thiết bị bay không người lái ở Syria gây nhiều thương vong... là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (5/10).
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc. (Ảnh: Báo Quảng Ninh) 

Ngày 5/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị và Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, Quy chế làm việc; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát để Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh và nhiều tổ chức đảng trực thuộc vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã gây hậu quả nghiêm trọng, nhiều cán bộ, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý vi phạm phải thi hành kỷ luật, một số đảng viên bị khởi tố hình sự, gây dư luận bức xúc, làm giảm uy tín của tổ chức đảng.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng kết luận, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng đoàn, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, Quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Đồng chí Nguyễn Văn Đọc còn ký và để cấp dưới ký một số văn bản có nội dung vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm tại các dự án, gói thầu do Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và Công ty cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện, thiệt hại lớn ngân sách Nhà nước.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết luận, vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Nguyễn Văn Đọc gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền địa phương.

Với các đồng chí: Nguyễn Đức Long, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng đoàn, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; Đặng Huy Hậu, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh; Vũ Thị Thu Thủy, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, Quy chế làm việc của Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND, Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Các đồng chí nêu trên còn ký nhiều văn bản có nội dung vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm tại các dự án, gói thầu do Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và Công ty cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện, thiệt hại lớn ngân sách Nhà nước.

Vi phạm, khuyết điểm của các đồng chí: Nguyễn Đức Long, Đặng Huy Hậu, Vũ Thị Thu Thủy gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận bức xúc, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền địa phương.

Đồng chí Vũ Xuân Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, Quy chế làm việc của Đảng ủy Sở Y tế, Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Đồng chí Vũ Xuân Diện cũng ký một số văn bản có nội dung vi phạm pháp luật của Nhà nước; thiếu trách nhiệm, để xảy ra vụ án tham nhũng nghiêm trọng tại Dự án Bệnh viện Sản nhi, nhiều cán bộ, đảng viên bị xử lý hình sự, gây thiệt hại lớn ngân sách Nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền địa phương.

Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Thu, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh; Trần Văn Hùng, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, Quy chế làm việc của Đảng ủy cơ quan, Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; ký một số văn bản có nội dung vi phạm pháp luật của Nhà nước; thiếu trách nhiệm, gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại lớn ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền địa phương.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm; theo Quy định của Đảng về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Nguyễn Đức Long, Đặng Huy Hậu, Vũ Xuân Diện, Vũ Thị Thu Thủy, Nguyễn Ngọc Thu, Trần Văn Hùng.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư đề nghị các cơ quan chức năng kỷ luật hành chính kịp thời, đồng bộ với kỷ luật đảng.

Hàng loạt sai phạm của TikTok tại Việt Nam

 Cơ quan chức năng của Bộ TT&TT kiểm tra hai pháp nhân của TikTok tại Việt Nam

Tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra vào ngày 5/10, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết hoạt động của nền tảng TikTok thời gian qua đã có tác động không nhỏ tới đời sống xã hội trong nước. Đáng nói, trong đó có những hành vi vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong dư luận.

Nhằm tăng cường quản lý, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các sai phạm của nền tảng này, từ ngày 22/5, Bộ TT&TT đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam. Kết quả xác minh cho thấy nền tảng lưu trữ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam tại các máy chủ CDN trong nước, bao gồm thông tin giả mạo, xuyên tạc, kích động bạo lực, kích động tệ nạn xã hội; thông tin gây hại cho trẻ em.

Bộ cũng đánh giá quy trình kiểm duyệt nội dung của nền tảng chưa hiệu quả, để lọt nhiều nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam. Cách thức phân phối, đề xuất nội dung dựa trên sự tương tác, sở thích, sự quan tâm của người dùng dễ dẫn đến việc nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam được lan truyền với tốc độ nhanh chóng nếu được nhiều người dùng tương tác, quan tâm.

Bên cạnh đó, TikTok không có biện pháp, công cụ bảo đảm an toàn về thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em; không gửi các thông điệp cảnh báo nguy cơ khi trẻ em cung cấp, thay đổi thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em;…

Chưa dừng lại ở đó, nền tảng này vẫn cho phép trẻ em dưới 13 tuổi mở tài khoản dù là nền tảng mạng xã hội chỉ dành cho người từ 13 tuổi trở lên.

TikTok cũng chưa áp dụng chính sách bảo vệ nội dung có bản quyền của người dùng; chưa thông báo đầu mối liên lạc về vấn đề quyền tác giả, quyền liên quan tới cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về quyền tác giả, quyền liên quan của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và công khai trên trang thông tin điện tử của nền tảng TikTok.

Về hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, TikTok chưa công bố thông tin về chủ sở hữu ứng dụng trên trang chủ của ứng dụng TikTok Shop.

Nền tảng chưa lưu trữ đầy đủ thông tin người bán theo quy định khi đăng ký sử dụng dịch vụ. Đồng thời, TikTok chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin về hàng hóa của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định

Trên cơ sở đó, Đoàn kiểm tra yêu cầu TikTok Việt Nam chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật Việt Nam đối với các hoạt động vi phạm. Đồng thời, đoàn cũng kiến nghị các Bộ, ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới của TikTok Singapore.

Tấn công bằng thiết bị bay không người lái ở Syria gây nhiều thương vong

 Hiện trường đổ nát sau vụ không kích xuống Damascus, Syria, ngày 19/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5/10, Bộ Quốc phòng Syria cho biết một vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái nhằm vào một học viện quân sự ở tỉnh Homs của nước này đã khiến nhiều dân thường và quân nhân thiệt mạng.

Bộ trên cho biết hàng chục người khác bị thương trong vụ tấn công xảy ra ngày 5/10 khi học viện trên đang tổ chức buổi lễ tốt nghiệp. Các thiết bị bay không người lái tham gia cuộc tấn công đều được trang bị vũ khí. Bộ Quốc phòng Syria đã cáo buộc các nhóm khủng bố tiến hành vụ tấn công song không nêu tên cụ thể. Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận tiến hành vụ việc.

Theo một nguồn tin an ninh của Syria, Bộ trưởng Quốc phòng nước này đã tham dự lễ tốt nghiệp nói trên song đã dời đi ít phút trước khi vụ tấn công xảy ra.

Trong khi đó, hãng AFP dẫn thông tin của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ít nhất 7 nhân viên an ninh Syria thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương trong vụ việc trên.

Đài truyền hình nhà nước Syria đưa tin đây là "vụ tấn công khủng bố". Trên ứng dụng nhắn tin Telegram, đài truyền hình này cho biết vụ tấn công đã "gây ra nhiều thương vong"./.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực