Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định xây dựng lực lượng hạt nhân để bảo vệ chủ quyền đất nước

Chủ nhật, 27/11/2022 20:46
(ĐCSVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định xây dựng lực lượng hạt nhân để bảo vệ chủ quyền đất nước; Vùng 4 Hải quân đưa vào đất liền 9 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị chìm tàu ở Trường Sa; Giải ngân vốn đầu tư công 11 tháng mới đạt 52,43% kế hoạch...là những tin đáng chú ý trong ngày 27/11

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định xây dựng lực lượng hạt nhân để bảo vệ chủ quyền đất nước

leftcenterrightdel
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) dự lễ thăng chức cho các sĩ quan quân đội tham gia vào vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasongpho-17. Ảnh: KCNA/ TTXVN

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ngày 27/11, phát biểu tại lễ thăng chức cho hàng chục sĩ quan quân đội tham gia vào vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) gần đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định xây dựng lực lượng hạt nhân để bảo vệ sự tự tôn, cũng như chủ quyền đất nước và người dân một cách đáng tin cậy.

Theo KCNA, tại sự kiện, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh các nhà khoa học Triều Tiên đã có bước tiến rất lớn trong phát triển công nghệ gắn đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo. Ông bày tỏ kỳ vọng và tin tưởng rằng các nhà khoa học, kỹ thuật viên và công nhân ngành vũ khí, đạn dược của đất nước tiếp tục nỗ lực đóng góp cho nền quốc phòng của đất nước.

Tuyên bố trên được đưa ra không lâu sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa liên lục địa Hwasong-17. Ông Kim Jong-un đã trực tiếp giám sát vụ phóng. Ông gọi Hwasong-17 là "vũ khí chiến lược mạnh nhất thế giới", thể hiện quyết tâm và năng lực của Triều Tiên trong việc xây dựng quân đội hùng mạnh

Vùng 4 Hải quân đưa vào đất liền 9 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị chìm tàu ở Trường Sa

leftcenterrightdel
 Thăm khám sức khỏe cho một ngư dân trong số người bị nạn nói trên khi họ lưu trú tại đảo Sơn Ca. Ảnh: TTXVN phát
Sáng 27/11, tại thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tổ chức bàn giao 9 ngư dân bị nạn ngoài Trường Sa trong quá trình đánh bắt hải sản cho đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ngãi và thân nhân của họ. Trước đó, số ngư dân này đã có gần 3 tuần được Vùng 4 Hải quân tiếp nhận và bố trí cho họ lưu lại ở đảo Sơn Ca (huyện đảo Trường Sa) và mới đây đưa bà con vào đất liền.

Vùng 4 Hải quân cho biết, theo lời kể của các ngư dân, vào khoảng 20 giờ, ngày 1/11, do ảnh hưởng của bão số 7, tàu cá QNg 90499 TS bị sóng đánh lật úp xuống biển, lúc đó trên tàu có 11 người. Chín người trong số họ may mắn bám được vào thân tàu, trôi dạt trên biển khoảng 10 giờ, sau đó bơi vào bãi cạn Đá An Nhơn, cách đảo Sơn Ca khoảng 20 hải lý. Đến sáng 6/11, các ngư dân này được tàu cá QNg 90671 TS phát hiện và cứu vớt, đưa về đảo Sơn Ca.

Trong thời gian lưu trú tại đảo Sơn Ca, các ngư dân trên tàu cá QNg 90499 TS được cán bộ, chiến sĩ của đảo bố trí nơi ăn ở và cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt. Lực lượng quân y trên đảo thường xuyên theo dõi, thăm khám nên sức khỏe, tinh thần các ngư dân này vẫn được đảm bảo. Đến chiều 24/11, Tàu 421 của Vùng 4 Hải quân đã nhận lệnh đến đảo Sơn Ca tiếp nhận ngư dân và đưa họ vào đất liền.

Tàu cá QNg 90499 TS do anh Nguyễn Văn Nở, sinh năm 1996, quê xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi làm thuyền trưởng. Hiện 2 ngư dân của tàu này tên Trần Lượng và Phạm Văn Sang vẫn trong tình trạng mất tích sau vụ tai nạn nói trên.

Giải ngân vốn đầu tư công 11 tháng mới đạt 52,43% kế hoạch

leftcenterrightdel
Hiện vẫn còn27 bộ và 18 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 50% (ảnh: baochinhphu.vn)

Bộ Tài chính cho biết, ước tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước 11 tháng năm 2022 mới đạt 52,43% kế hoạch. Trong số đó vốn trong nước đạt 60,25% (cùng kỳ năm 2021 đạt 69,19%), vốn nước ngoài đạt 27,99% (cùng kỳ năm 2021 đạt 21,51%).

Theo Bộ Tài chính, hiện có 16 bộ và 29 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 60% như Thanh tra Chính phủ, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đạt 100%, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đạt 99,47%. Tuy nhiên vẫn còn 27 bộ và 18 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 50% như Thành phố Hồ Chí Minh đạt 25%, Hà Giang đạt 31,4%, Cao Bằng đạt 32,6%.

Để đẩy mạnh tiến độ giải ngân, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo tại các nghị quyết và chỉ thị của Chính phủ. Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, điều chỉnh kế hoạch vốn phù hợp với tiến độ thực hiện.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có Công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Để duy trì động lực phục hồi, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 khoảng 8%, các cấp, các ngành tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời, coi đây là động lực thúc đẩy tăng trưởng, là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành./.

 

 

V.Lê (t.h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực