Ông Nguyễn Đức Chung được đề nghị giảm án

Thứ ba, 12/07/2022 21:09
(ĐCSVN) - Cựu Chủ tịch Hà Nội được đề nghị giảm án; Mức giảm mạnh của giá xăng dầu kéo dài đến bao giờ? Hacker rao bán “dữ liệu trường học của 30 triệu người Việt”; Nhật xem xét ra quy định về súng tự chế sau vụ ám sát ông Abe… là một số tin trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay 12/7.

Đề nghị tòa giảm án cho cựu Chủ tịch Hà Nội

Đại diện Viện KSND Cấp cao đã đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung cùng hai cựu cán bộ Sở KH&ĐT trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu gói thầu số hóa gây hậu quả nghiêm trọng.

 Ba bị cáo tại phiên phúc thẩm. (Ảnh: Hoàng An)

Chiều 12/7, khi nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị toà xem xét chấp nhận một phần kháng cáo để giảm nhẹ hình phạt cho ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Tại cấp sơ thẩm, ông Chung bị tuyên 3 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo Điều 281 Bộ luật Hình sự 1999.

Trong giai đoạn phúc thẩm, ông Chung đã nộp 85 tài liệu là bằng khen, giấy khen kỷ niệm chương, huân chương trong thời gian công tác trong ngành công an và UBND Hà Nội; các bằng khen, giấy khen của bố, mẹ đẻ trong các hoạt động chữ thập đỏ, bảo trợ người khuyết tật, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc màu da cam. Ngoài ra, ông còn nộp nhiều bộ hồ sơ thể hiện đang bị bệnh ung thư trực tràng di căn phổi.

Tại phiên toà hôm nay, ông Chung cũng thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo buộc song cho rằng việc làm này chưa đáng bị xét xử.

Dù vẫn kêu oan nhưng Viện kiểm sát đánh giá, ông Chung đã thành khẩn khai báo về các hành vi như cáo buộc nên được cho là đã thành khẩn khai báo. Đây được xem là những tình tiết giảm nhẹ mới.

Mức giảm mạnh của giá xăng dầu kéo dài đến bao giờ?

Theo quy định, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 1 tháng 3 lần, mỗi lần cách nhau 10 ngày, rơi vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng.

Kỳ điều chỉnh sắp tới sẽ rơi vào ngày 21/7. Như vậy, người tiêu dùng sẽ có khoảng thời gian 10 ngày để mua xăng dầu với mức giảm mạnh như vừa qua.

Vì quỹ bình ổn giá xăng dầu âm, cơ quan điều hành đã trích lập gần 1.000 đồng/lít khiến giá xăng không thể giảm sâu tới hơn 4.000 đồng. (Ảnh: Mạnh Quân) 

Dự báo về giá xăng dầu trong kỳ điều chỉnh tới, một lãnh đạo doanh nghiệp nhận định xu hướng giảm nhưng chưa rõ ràng. Theo vị này, khả năng giá thế giới đi ngang một thời gian, sau đó mới có xu hướng rõ ràng hơn.

Theo dữ liệu của Oilprice, vào lúc 06h00 ngày 12/7 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent ở mức 107,1 USD/thùng. Cùng thời điểm, giá dầu thô WTI của Mỹ cũng được giao dịch ở mức giảm 1,24 USD, tương đương 1,19 %, xuống mức 102,8 USD/thùng.

Trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tiếp đà giảm là chủ yếu trong kỳ điều chỉnh mới, giá mặt hàng này trong nước tiếp tục có hy vọng giảm giá sau một thời gian dài tăng cao liên tiếp.

Tuy nhiên, đây mới là thời điểm đầu kỳ điều chỉnh, giá thế giới nhiều biến động nên khó dự đoán chính xác có duy trì đà giảm kỳ tới hay không.

Trong kỳ điều chỉnh trước, giá xăng dầu thế giới có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung là giảm.

Theo Bộ Công Thương, việc giá xăng dầu diễn biến tăng giảm đan xen như trên do lo ngại về nguồn cung tiếp tục gặp trở ngại vì các lệnh cấm vận. Tuy nhiên, việc ổn định sản xuất của OPEC+ và việc Mỹ thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Iran khiến giá xăng dầu có xu hướng tăng.

Bên cạnh đó, những dự báo và lo ngại về suy giảm kinh tế toàn cầu cùng với việc biến chủng mới của dịch bệnh COVID-19 có dấu hiệu diễn biến phức tạp tại một số quốc gia đã tác động đến nhu cầu xăng dầu nên giá xăng dầu đã có xu hướng giảm.

Hacker rao bán “dữ liệu trường học của 30 triệu người Việt”

Dữ liệu cá nhân kèm thông tin về trường lớp được cho là của 30 triệu người Việt đang bị tin tặc rao bán với giá 3.500 USD.

Bài rao được thành viên meli0das đăng trên một diễn đàn hacker từ ngày 8/7. Người này khẳng định thu thập được lượng dữ liệu lớn này "từ một website trường học phổ biến ở Việt Nam".

 Một phần dữ liệu rò rỉ được hacker này chia sẻ công khai. (Ảnh chụp màn hình)

Hacker mô tả các thông tin bao gồm tên đăng nhập, email, số điện thoại, họ tên đầy đủ, ngày sinh, trường học và địa chỉ, là những dữ liệu chưa từng rò rỉ trước đây và mới được lấy trong tháng 7.

Để tăng sự tin tưởng, meli0das đăng ảnh chụp thông tin của khoảng 70 người, hầu hết là giáo viên. Ngoài ra, hacker này cũng cho biết có thể cung cấp bản xem trước của khoảng 10.000 người, hoặc có thể thương lượng để mua bán các gói dữ liệu nhỏ hơn.

"Cơ sở dữ liệu này rất hữu ích cho việc tiếp thị hay đánh cắp thông tin, vì con số này tương đương 1/3 dân số Việt Nam", meli0das viết. Số tiền được hacker này đưa ra là 3.500 USD, thanh toán bằng tiền điện tử Monero.

Theo kỹ sư bảo mật Ngô Minh Hiếu, với thông tin xem trước nói trên, việc rò rỉ có thể là thật. Tuy nhiên, kỹ sư này cũng đánh giá con số "30 triệu" vẫn chưa thể xác minh. Thời gian qua, không ít vụ bán dữ liệu diễn ra nhưng thực chất là lừa đảo tiền điện tử.

"Nếu là thật, đây sẽ là một trong những vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất tại Việt Nam", ông Hiếu cho hay. Với những dữ liệu cá nhân nói trên, kẻ gian có thể sử dụng vào những mục đích xấu như spam quảng cáo, tống tiền, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, bôi nhọ, xâm phạm danh dự, nhân phẩm.

Nhật xem xét ra quy định về súng tự chế sau vụ ám sát ông Abe

Chính phủ Nhật có thể ban hành quy định liên quan tới súng tự chế, sau khi nghi phạm Yamagami dùng loại vũ khí này ám sát cựu thủ tướng Abe.

Nhật Bản đã có luật về sở hữu súng đạn, song đang có kế hoạch xem xét các quy định về quản lý súng tự chế, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno ngày 12/7 nói.

 Khẩu súng (màu đen) được nghi phạm Yamagami dùng để bắn ông Abe hôm 8/7.
(Ảnh: Asahi Shimbun)

"Bất cứ ai trên thế giới cũng có thể học cách chế tạo súng bằng máy in 3D thông qua mạng Internet. Súng ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe có thể được chế tạo trong vòng một đến hai ngày, sau khi mua những bộ phận như ống thép", Mitsuru Fukuda, giáo sư ngành quản lý khủng hoảng và khủng bố tại Đại học Nichidai của Nhật Bản, cho biết sau khi khi phân tích hình ảnh khẩu súng.

Nhật Bản là quốc gia áp dụng luật kiểm soát súng nghiêm ngặt. Nếu người Nhật muốn sở hữu súng, họ sẽ phải tham gia khóa học cả ngày, vượt qua bài kiểm tra viết, đạt độ chính xác ít nhất 95% trong bài kiểm tra bắn súng./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực