Ông Tất Thành Cang lĩnh án 10 năm tù

Thứ bảy, 08/01/2022 19:38
(ĐCSVN) - Ông Tất Thành Cang lĩnh án 10 năm tù; Truy tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị can; Bão tuyết tại Pakistan khiến gần 20 người thiệt mạng... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 8/1.

Ông Tất Thành Cang lĩnh án 10 năm tù

Sau hơn 10 ngày xét xử, chiều ngày 8/1, TAND TP. HCM đã tuyên án đối với ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHHMTV phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC), Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco và 18 đồng phạm về sai phạm trong chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim.

Ông Tất Thành Cang. ảnh: VNN 

Theo HĐXX, khi tăng vốn điều lệ và chuyển nhượng cổ phần tại Sadeco phải thực hiện đấu giá theo khoản 5 Điều 38 Nghị định 91/2015 của Chính phủ. Tuy nhiên, căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của Sadeco để trở thành cổ đông chiến lược, các bị cáo tại Công ty IPC, Sadeco và người đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy tại Sadeco đã thực hiện các thủ tục thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim không thẩm định giá và đấu giá, gây thiệt hại cho Sadeco hơn 1.103 tỉ đồng. Trong đó, thất thoát tài sản nhà nước hơn 669,6 tỉ đồng.

Đối với bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc IPC), với vai trò là Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng thành viên Công ty IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco, có vai trò chính đối với các sai phạm trong vụ án.

Trong việc Công ty Sadeco phát hành cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim, bị cáo Tề Trí Dũng có vai trò xuyên suốt từ việc thực hiện các thủ tục hợp tác, thực hiện chủ trương hợp tác với Công ty Nguyễn Kim tới khi hoàn thành việc phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim; sử dụng kết quả thẩm định giá của doanh nghiệp không có chức năng thẩm định giá, với tài sản bị định giá thấp, sai quy định để thực hiện các thủ tục phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim thấp hơn giá trị của Công ty Sadeco. Việc này gây thất thoát cho tài sản nhà nước tại Công ty Sadeco là hơn 669 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ngoài ra, Tề Trí Dũng và đồng phạm liên quan còn gây thiệt hại cho Sadeco 3,6 tỉ đồng, khi chỉ đạo cấp dưới chi tiền của Công ty Sadeco cho nhiều cá nhân không thuộc diện đi du lịch nước ngoài, nhưng vẫn đi dưới danh nghĩa “tham quan, khảo sát, học tập” trái quy định; “tham ô tài sản” hơn 4,6 tỉ đồng, khi có hành vi gian dối chiếm hưởng nguồn tiền thù lao và quỹ khen thưởng của người đại diện vốn Văn phòng Thành ủy, IPC không chuyên trách.

Bị cáo Tất Thành Cang với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, phụ trách trực tiếp Văn phòng Thành ủy-chủ sở hữu vốn Thành ủy- phải nắm rõ quy định việc bán cổ phần phát hành thêm để tăng thêm vốn điều lệ của Công ty Sadeco.

Tuy nhiên, bị cáo đã bút phê "đồng ý" vào tờ trình 1148 chấp thuận chủ trương phát hành 9 triệu cổ phần với giá 40.000/cổ phần cho cổ đông chiến lược, thì Văn phòng Thành ủy đã ban hành thông báo 495 cụ thể hóa tờ trình 1148 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó bí thư thường trực. Từ đó, việc chuyển nhượng cho Sadeco được hoàn thành.

HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang 10 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Tề Trí Dũng 11 năm về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và 9 năm tù tội “tham ô tài sản”. Tổng hình phạt phải chịu là 20 năm tù.

Bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc (nguyên Tổng giám đốc IPC) 9 năm về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội 7 năm về tội “tham ô tài sản”. Tổng mức hình phạt bị cáo Phúc phải chịu là 16 năm.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc và Đỗ Công Hiệp liên đới bồi thường cho Công ty Sadeco. Mỗi bị cáo bồi thường khoảng 465 triệu đồng. Tòa ghi nhận toàn bộ số tiền tham ô tài sản đã được khắc phục.

Truy tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị can

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị can khác liên quan đến vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada. Các bị can bị truy tố tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và bị can Nguyễn Việt Hùng (nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế), Lê Đình Thanh (nguyên cán bộ Cục Hải quan TP.HCM) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị can Phạm Hồng Châu (nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý dược Bộ Y tế), Nguyễn Thị Thu Thủy (nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý dược Bộ Y tế) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường 

Các bị can Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ công ty VN Pharma), Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc công ty TNHH thương mại Hàng hải Quốc tế H&C), Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó TGĐ công ty VN Pharma), Ngô Anh Quốc (nguyên Phó TGĐ công ty VN Pharma), Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu công ty VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (nguyên Kế toán trưởng công ty VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (nguyên TGĐ công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn), Phạm Quỳnh Trang (nguyên nhân viên công ty TNHH thương mại hàng hải Quốc tế H&C), Nguyễn Thị Quyết (nguyên nhân viên Phòng Xuất nhập khẩu công ty VN Pharma) bị truy tố về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Theo cáo trạng, lợi dụng những sơ hở trong công tác quản lý Dược và Hải quan, trong các năm 2008-2010, Nguyễn Lê Xuân Khang đã bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Minh Hùng và ông Lê Văn Sơn lập hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada để công ty Cudupha, công ty Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký.

Thực tế, các hồ sơ thuốc đều là giả, nhưng do một số cán bộ của Cục Quản lý dược thiếu trách nhiệm hoặc có động cơ cá nhân đã làm trái công vụ trong quá trình thẩm định, xét duyệt nên 7 loại thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada đã được cấp số đăng ký.

Sau khi các thuốc trên được cấp số đăng ký, Nguyễn Minh Hùng đã cấu kết với Nguyễn Lê Xuân Khang, Võ Mạnh Cường cùng các nhân viên công ty VN Pharma, công ty Quốc tế H&C và một số đối tượng khác thực hiện các thủ đoạn để buôn bán, nhập khẩu, thông quan số lượng lớn thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ vào Việt Nam để tiêu thụ trong nước, gây thiệt hại về kinh tế và sức khỏe cho người bệnh.

Số thuốc giả nêu trên đã được công ty VN Pharma bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc tổng cộng 623.819 hộp, thu lợi bất chính hơn 31,5 tỷ đồng.

Ông Trương Quốc Cường, khi đó với vai trò Cục trưởng Cục Quản lý dược, đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao, thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc.

Ông Cường còn đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp, dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Cáo buộc cho rằng, dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng ông Trương Quốc Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc, dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh, tổng trị giá hơn 3,7 tỷ đồng. Ông Cường đã ăn năn hối hận và nộp 1,8 tỷ đồng để khắc phục một phần hậu quả.

Pakistan: Bão tuyết khiến gần 20 người mắc kẹt trong xe thiệt mạng

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan  Sheikh Rashid ngày 8/1 cho biết ít nhất 16 người thiệt mạng sau khi bão tuyết lớn khiến họ mắc kẹt trong xe ô tô. Vụ việc xảy ra khi hàng chục nghìn du khách đổ xô đến thị trấn xinh đẹp Murree của nước này. 

Ô tô mắc kẹt ở thị trấn Murree (ảnh trái) và nhà chức trách thực hiện chiến dịch cứu hộ khi tuyết rơi dày đặc trên đồi. (Nguồn: thenews.com.pk) 

Theo ông Rashid, có ít nhất từ 16 đến 19 người đã thiệt mạng trong chính xe ô tô của mình. Hiện nhà chức trách đã triển khai binh sĩ đến dọn đường và giải cứu những người còn mắc kẹt. 

Lực lượng cảnh sát Pakistan cho biết trong những ngày qua, có tới hơn 100.000 ô tô tới thị trấn Murree để chứng kiến cảnh tuyết rơi dày đặc bất thường, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường ra, vào thị trấn. 

Nhà chức trách đã ban bố Murree là "khu vực thảm họa" và hối thúc người dân tránh xa khu vực này. 

Thị trấn Murree, cách Islamabad khoảng 70 km, từ lâu đã điểm đến ưa thích của người dân thủ đô./.

PV (th)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực